Máy bay Trung Quốc ‘quấy rầy’ máy bay do thám Mỹ ở Biển Hoa Đông - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Máy bay Trung Quốc ‘quấy rầy’ máy bay do thám Mỹ ở Biển Hoa Đông


Ảnh máy bay không người lái CH-5 của Trung Quốc được chia sẻ trên mạng internet

Hai phản lực chiến đấu vũ trang của Trung Quốc áp sát một máy bay do thám của Hải quân Mỹ tại Biển Hoa Đông trong cự li ‘nguy hiểm’ chiều ngày 23/7 suýt gây tai nạn, Fox News dẫn lời hai giới chức Mỹ cho biết.

Một trong hai máy bay phản lực J-10 của Trung Quốc bay dưới chiếc máy bay Mỹ EP-3 và đổi hướng bất thình lình, chỉ cách đầu máy bay Mỹ khoảng 100 mét, ‘máy bay EP-3 phải né mạnh để khỏi va đụng,’ một giới chức nói.

Cả hai máy bay phản lực chiến đấu của Trung Quốc đều được trang bị phi đạn không đối không, theo lời của hai giới chức vừa kể.

Vụ việc xảy ra cách thành phố cảng Thanh Đảo của Trung Quốc khoảng 150 km trên Biển Hoa Đông.

Sự cố diễn ra vài ngày sau khi Đô đốc John Richarson, sĩ quan cao cấp nhất của hải quân Mỹ, hôm 21/7 điện đàm với người tương nhiệm Trung Quốc thảo luận về những bước kế tiếp để áp lực Bắc Triều Tiên giảm bớt căng thẳng và đình chỉ chương trình phi đạn và vũ khí hạt nhân của quốc gia cô lập này.

Đây là tương tác không an toàn đầu tiên giữa Trung Quốc và Hải quân Mỹ trên không phận gần Trung Quốc kể từ khi một vụ tương tự xảy ra ngoài khơi Hong Kong vào cuối tháng Năm vừa qua.

Trong tháng này, Hải quân Mỹ đã diều động một khu trục hạm có phi đạn điều khiển đến gần một đảo tranh chấp tại Biển Đông mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền. Đây là lần thứ hai kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức Hải quân Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải.

(Nguồn Fox News)
VOA

Mời xem Video: Tin Nóng: Bạch hóa lý do vì sao Trung quốc buộc Việt Nam phải lập tức ngưng khoan dầu ở Bãi Tư Chính?




Máy bay Trung Quốc áp sát không phận Đài Loan

Không quân Đài Loan trưng bày máy bay chiến đấu IDF được nâng cấp.

Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND) ngày 24/7 xác nhận các máy bay ném bom Trung Quốc bay sát không phận phía nam của Đài Loan trong một phi vụ diễn tập đường dài sáng cùng ngày. Tháng này Trung Quốc đã tiến hành một số phi vụ kiểu này.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói 4 máy bay ném bom H-6K từ miền nam Trung Quốc bay sát bên ngoài Vùng Nhận diện Phòng không Đài Loan khi tiến vào Eo biển Bashi. Sau khi lượn vòng không phận phía nam của Đài Loan, các máy bay này hướng về phía bắc, trên eo biển Miyako của Nhật Bản, rồi trở về căn cứ tại miền nam Trung Quốc, Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết thêm.

Cuộc diễn tập ngày 24/7 là cuộc tập trận mới nhất trong 3 cuộc tập trận gần đây của Trung Quốc trong tháng này.

Vào ngày 13 tháng 7, một phi đội máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc cũng đã tiến hành các cuộc tập trận tại Eo biển Bashi và Eo biển Miyako. Vào ngày 20 tháng 7, mười máy bay ném bom H-6K Trung Quốc cũng bay vòng Đài Loan thực hiện diễn tập đường dài ngoài biển.

Phi đội này cũng bao gồm máy bay Thiểm Tây Y-8 với các trang bị điện tử có thể làm nhiễu ra-đa của đối phương, che chắn cho các máy bay và tàu chiến Trung Quốc khi tiến vào không phận hay hải phận của kẻ thù.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói những lực lượng liên hệ của Đài Loan ngày 24/7 đã được điều động để theo dõi và đáp ứng tình hình.

(Nguồn Taiwan News)
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad