Mỹ đòi thương mại ‘công bằng hơn’ với Trung Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Mỹ đòi thương mại ‘công bằng hơn’ với Trung Quốc


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin (trái), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross (phải) và Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương chụp hình trước cuộc Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ-Trung Quốc ở Washington, ngày 19 tháng 7, 2017.

Các cuộc hội đàm kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc dường như khởi đầu không mấy suôn sẻ hôm thứ Tư khi các quan chức cao cấp của chính quyền Trump đòi hỏi một mối quan hệ thương mại công bằng hơn với Trung Quốc trong khi cả hai bên đều hủy bỏ các cuộc họp báo được hoạch định từ trước để bàn về kết quả hội đàm.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trong phát biểu mở màn cuộc đối thoại thường niên giữa Washington và Bắc Kinh đã chỉ trích thặng dư thương mại 347 tỉ đôla của Trung Quốc với Mỹ. Ông nói rằng đó không phải là sản phẩm của các lực thị trường, vì thế mối quan hệ cần trở nên "công bằng, bình đẳng và đối ứng hơn."

"Chúng ta phải tạo thêm sự cân bằng trong thương mại của mình bằng cách tăng xuất khẩu hàng hóa sản xuất tại Mỹ sang Trung Quốc," ông Ross phát biểu tại Bộ Tài chính. "Có nhiều cơ hội đáng kể để làm điều này nếu chúng ta có thể cùng nhau dỡ bỏ những rào cản đáng kể vẫn tiếp tục tồn tại."

Cả Bộ Tài chính Mỹ lẫn đại sứ quán Trung Quốc đều không đưa ra lời giải thích nào về lý do tại sao các cuộc họp báo được hoạch định vào cuối buổi chiều đã bị hủy bỏ.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương nói hai bên nên duy trì một cuộc đối thoại lành mạnh và cảnh báo chớ bắt đầu đi theo con đường đối đầu về thương mại.

"Đối thoại không thể ngay lập tức giải quyết mọi khác biệt, nhưng đối đầu sẽ ngay lập tức gây tổn hại đến lợi ích của cả hai nước," ông Uông nói.

Sáng kiến "Đối thoại Kinh tế Toàn diện Hoa Kỳ-Trung Quốc" của chính quyền Trump khởi sự vào cuối chuỗi nỗ lực kéo dài 100 ngày vạch ra kế hoạch kinh tế nhằm giảm thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc.

Tới giờ, Trung Quốc đã đồng ý tiếp tục mua thịt bò Mỹ sau 14 năm tạm ngưng và cam kết mua khí thiên nhiên hóa lỏng của Mỹ cũng như mở ra một số lĩnh vực trong thị trường dịch vụ tài chính, như dịch vụ thanh toán bằng thẻ.

Các chuyên gia về thương mại Trung Quốc trước đó nhận định rằng các cuộc thảo luận hôm thứ Tư có thể đưa tới một số thông báo hoặc giao dịch quy mô nhỏ nhưng không giải quyết được những vấn đề lớn hơn như những than phiền của Mỹ về công suất dư thừa của Trung Quốc trong ngành sản xuất thép,nhôm và những trợ cấp đối với các công ty quốc doanh, cũng như những than phiền của Trung Quốc về việc Mỹ nhiều lần từ chối bán cho Bắc Kinh những sản phẩm công nghệ tiên tiến.

Dù các cuộc hội đàm năm nay không còn có hai cấu phần chiến lược và an ninh rõ ràng, dự kiến các cuộc hội đàm này sẽ bao gồm đòi hỏi của Mỹ rằng Trung Quốc phải gây áp lực nhiều hơn lên Bắc Triều Tiên để hạn chế các nỗ lực phát triển phi đạn và hạt nhân của nước này, một vấn đề mà ông Trump đã liên kết với thương mại Mỹ-Trung.

Chính quyền Trump có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngân hàng nhỏ của Trung Quốc và các công ty khác đang kinh doanh với Bình Nhưỡng trong những tuần tới, các nguồn tin trong chính quyền cho biết vào tuần trước.

Mời xem Video: Bộ quốc phòng công bố toàn cảnh diễn biến vì sao Trung tướng Võ Văn Liêm lăng mạ CSGT Tỉnh Cần Thơ?



VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad