Mỹ tăng chế tài doanh nghiệp Trung Quốc dính líu với Bắc Triều Tiên - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Mỹ tăng chế tài doanh nghiệp Trung Quốc dính líu với Bắc Triều Tiên


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jung Un hoan nghênh vụ phóng phi đạn đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14. 

Bất mãn vì Trung Quốc chưa nỗ lực trong vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên, trong vài tuần tới, chính quyền Mỹ có thể ban hành các chế tài mới đối với các ngân hàng nhỏ của Trung Quốc cùng các công ty khác làm ăn với Bình Nhưỡng, hai giới chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Các biện pháp này có thể ảnh hưởng các định chế tài chính nhỏ và các công ty có liên hệ đến các chương trình phi đạn và hạt nhân của Bắc Triều Tiên, vẫn theo nguồn tin này.

Các ngân hàng lớn có thể sẽ không bị ảnh hưởng.

Thời điểm và phạm vi chế tài sẽ phụ thuộc chủ yếu vào cách Bắc Kinh phản hồi đối với các áp lực đòi mạnh tay hơn với Bình Nhưỡng khi giới chức Mỹ-Trung gặp nhau tại cuộc đối thoại kinh tế cấp cao ở Washington vào thứ tư tuần sau, các nguồn tin trong chính quyền Trump cho hay.

Các giới chức Mỹ đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể đối mặt với áp lực kinh tế-thương mại với Mỹ nếu không nỗ lực hơn kìm chế nước láng giềng Bắc Triều Tiên.

Tin này được đưa ra giữa lúc đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley đang tìm cách vượt qua sự chống đối của Nga và Trung Quốc đối với một nghị quyết của Hội đồng Bảo an áp đặt trừng phạt quốc tế nghiêm khắc hơn với Bình Nhưỡng.

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington và Tòa Bạch Ốc chưa bình luận về tin này.

Mời xem Video: Những điều bí ẩn trong Quân Đội buộc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải triệt hạ Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch?



Reuters

***

Nguyên liệu hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể nhiều hơn dự đoán

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un 

Các hình ảnh chụp tại một địa điểm hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có lẽ đã tái xử lý plutonium nhiều hơn mức người ta từng nghĩ và có thể dùng để mở rộng kho võ khí hạt nhân của nước này, theo đánh giá từ một cơ quan nghiên cứu của Mỹ ngày 14/7.

Phân tích của 38 North, một dự án giám sát Bắc Triều Tiên có trụ sở tại Washington, được dựa trên các hình ảnh vệ tinh từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 6 năm nay giữa những quan ngại gia tăng về các chương trình phi đạn và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Cơ quan nghiên cứu này cho hay các hình ảnh của cơ sở tinh luyện uranium tại Yongbyon cũng có thể là chỉ dấu cho thấy vận hành của các lò ly tâm có thể được dùng để gia tăng trữ lượng uranium tinh luyện của Bình Nhưỡng.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy có hoạt động ít nhất trong ngắn hạn tại Lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm của Bắc Triều Tiên, 38 North cho biết.

Những hình ảnh ghi nhận được cho thấy có ít nhất 2 chu kỳ tái xử lý chưa được biết trước đây nhằm sản xuất "một lượng plutonium chưa rõ bao nhiêu có thể tăng cường cho kho võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên," điều có thể khiến các giới chức Mỹ quan ngại.

Chưa rõ liệu hoạt động vừa phát hiện tại nhà máy uranium này có phải là kết quả của việc vận hành hay bảo trì lò ly tâm.

Bình Nhưỡng sản xuất bom nguyên tử dùng uranium và plutonium và đã thử nghiệm 5 quả bom hạt nhân.

Người ta quan ngại rằng Bắc Triều Tiên có thể tiếp tục vụ thử thứ sáu bất cứ lúc nào bất chấp những nỗ lực của Mỹ muốn ngăn chặn.

Theo ước tính của các chuyên gia của 38 North hồi tháng tư, Bắc Triều Tiên có thể có tới 20 bom hạt nhân và có thể sản xuất thêm mỗi tháng một quả bom hạt nhân.

Reuters|VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad