Đại án thuốc trị ung thư giả VN Pharma: Có bỏ lọt tội phạm? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Đại án thuốc trị ung thư giả VN Pharma: Có bỏ lọt tội phạm?


Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Tổng Giám đốc VN Pharma tại tòa. Nguồn: báo Tuổi Trẻ.
Nhiều Facebooker đã thắc mắc về việc “Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới và Luật Dược VN, H – Capita là thuốc GIẢ. Tại sao không truy tố tội buôn bán thuốc giả (tối đa tử hình) mà chỉ truy tố các tội buôn lậu (nhiều nhất là mức tù 15 năm) và làm giả tài liệu (nhiều nhất là mức tù 7 năm)?”

Một vấn đề khác là liệu có bỏ lọt tội phạm ngoài các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm xử Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Hùng và các bị cáo khác liên quan trong vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.

Nguyễn Minh Hùng đã nhận bản án 12 năm sau phiên sơ thẩm, các bị cáo khác cũng đã bị tuyên án. Tuy nhiên, 2 câu hỏi trên không hẳn là bị “bỏ ngỏ” hoặc im lặng bởi tòa sơ thẩm đã có kiến nghị lên cấp cao hơn.

Hai nội dung đáng chú ý sau: Một là, vì sao hồ sơ nhập khẩu hàng loạt mâu thuẫn vẫn được Cục quản lý dược duyệt? Hai là, 7,5 tỉ đồng VN Pharma chi hoa hồng về tay ai?

Từ hai kiến nghị này, có thể tòa án cấp cao hơn sẽ trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại. Xin nhắc lại chi tiết phiên tòa: Tại bản án ngày 25/8/2017, Hội đồng xét xử cho biết khi kết thúc điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cho rằng đã kiến nghị Bộ Y tế xem xét xử lý trách nhiệm của một số cá nhân liên quan chứ không nhất thiết phải xử lý hình sự.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền làm rõ hành vi của một số cá nhân có liên quan trong vụ án này đã có vai trò giúp sức các bị cáo buôn lậu.

Cụ thể, 3 cá nhân của Cục quản lý dược Bộ y tế gồm: ông Nguyễn Tấn Đạt – phó cục trưởng Cục quản lý dược Bộ Y tế – tổ trưởng tổ thẩm định; ông Phan Công Chiến – Trưởng phòng quản lý kinh doanh dược, bà Lê Thúy Hương – chuyên viên Phòng Quản lý kinh doanh dược là thành viên tổ thẩm định đã có vai trò thẩm định lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capita.

Các hộp thuốc này chứa thuốc màu hồng thay vì màu đỏ theo quy định. Có hộp có 2 hướng dẫn sử dụng, có hộp không có hướng dẫn sử dụng. Có hộp chứa 3 vỉ thuốc theo quy định nhưng cũng có hộp chưa 4 vỉ thuốc .v.v… Về vấn đề này, Phó GS Phạm Khánh Phong Lan- nguyên phó giám đốc Sở Y tế Tp.HCM đã nói thẳng H-Capita là thuốc giả chứ không phải bị giả hồ sơ như luật sư các bị cáo nhận định.

Riêng khoản chi “hoa hồng máu” có tổng cộng các hóa đơn khoảng 7,5 tỉ đồng được các bị cáo khai chi cho các lô thuốc trước đó. Các khoản chi phí này đều không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Khoản tiền này cũng không được VN Pharma thể hiện ở sổ sách công ty. Cần làm rõ chi cho ai, cụ thể bao nhiêu, theo đơn thuốc nào trước đó, nguồn gốc khoản tiền 7,5 tỉ đồng, có khoản chi nào khác hay không,…?

Như vậy, tòa sơ thẩm đã làm đúng trách nhiệm khi đưa ra bản án ban đầu đối với các bị cáo và kiến nghị lên cấp cao hơn (tránh bỏ lọt tội phạm). Xin lưu lý là việc điều tra vụ án buôn lậu do cơ quan An ninh điều tra thực hiện vì có yếu tố chuyển thuốc, chuyển tiền, giao dịch tại nước ngoài.

Nếu xử án ở cấp cao hơn như đã nói và có sự tham gia của cơ quan cảnh sát điều tra thì sự việc sẽ sáng tỏ hơn.


Mời xem Video: Lần này lửa trong cái lò chống tham nhũng của Tổng Trọng đã bén được đến áo bà Nguyễn Thị Kim Tiến?




FB Nghề Luật Sư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad