Vấn đề của Đà Nẵng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Vấn đề của Đà Nẵng


Nguyễn Đức Thơ và Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Internet

Những sai phạm của Bí thư và Chủ tịch TP. Đà nẵng mà Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng vừa thông báo không phải là thông tin bất ngờ. Những người am hiểu tình hình Đà Nẵng có thể đoán trước những gì sẽ diễn ra từ trước khi ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ nhậm chức, trừ các chi tiết không quan trọng như chuyện bằng cấp.

Tôi có thể nói ngay, ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ suy cho cùng cũng là nạn nhân của một khối ung nhọt lưu cữu từ thời ông Nguyễn Bá Thanh làm Chủ tịch. Nhắc đến ông Nguyễn Bá Thanh có thể là chuyện “nhạy cảm” vì ông ấy đã qua đời, nhưng nếu né tránh những di hại mà ông ấy đã để lại cho Đà Nẵng thì những vấn đề cốt lõi của Đà Nẵng sẽ không bao giờ được xử lý đến nơi đến chốn. Thời ông Nguyễn Bá Thanh làm Bí thư, có một câu đồng dao người lớn, rằng “Trời của Thanh đất của Thanh con chim trên cành của Hoàng Tuấn Anh”, nhưng câu đồng dao đó cũng đã phải sửa lại “Trời của Thanh đất của Thanh, con chim trên cành cũng của Bá Thanh”. Câu đồng dao đó nói lên thực chất quyền lực của một ông vua cát cứ, vô tiền khoán hậu kể từ khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được thành lập.

Ai còn nhớ vụ án xử tướng Trần Văn Thanh thì hiểu quyền lực của ông Nguyễn Bá Thanh lớn đến cỡ nào. Tướng Thanh đã phanh phui chuyện tham nhũng của Đà Nẵng khi ông còn làm Giám đốc Công an thành phố, đến khi ông ra Hà Nội làm tới chức Chánh Thanh tra Bộ Công an vẫn bị khởi tố, khi ông bị bệnh vẫn khiêng cán đưa ông ra tòa. Tôi không biết tướng Thanh có sai phạm gì hay không, nhưng khi ông được trắng án thì phải khẳng định những chuyện ông tố cáo là không sai chứ, nhưng vẫn bị xếp xó. Sau này, Thanh tra Chính phủ đã có một kết luận Đà Nẵng sai phạm về đất đai hàng ngàn tỉ đồng, nhưng kết luận đó vẫn nằm trên giấy, không một ai bị xử lý, không một đồng tiền nào được thu hồi.

Nghiêm trọng nhất là việc cấp phép trái pháp luật cho hàng loạt các dự án xé nát Sơn Trà, mà đến một nhân vật có tầm cỡ như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khi đề cập đến những vấn đề của Sơn Trà vẫn không dám hé răng dù chỉ một lời nói về sai phạm trong cấp phép, mặc dù ông biết rõ mươi mươi là có sai phạm.

Nói như vậy để thấy rằng, bộ máy Đảng và Chính quyền Đà Nẵng đang bị các nhóm lợi ích chi phối, khống chế, tạo thành một khối ung nhọt. Ông Nguyễn Bá Thanh không còn, nhưng các nhóm lợi ích này vẫn tồn tại, không chỉ tồn tại mà ăn sâu vào các chân rết trong bộ máy, không chỉ ở Đà Nẵng mà còn khống chế ở cấp cao hơn, mà sự e ngại của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là một ví dụ.

Tôi không bênh vực ông Nguyễn Xuân Anh hay ông Huỳnh Đức Thơ. Các ông phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của mình. Điều tôi muốn nói là, cho dù là ai đi chăng nữa, nếu đưa vào các cương vị lãnh đạo Đà Nẵng trước khi đập vỡ các nhóm lợi ích này thì đều rơi vào thảm cảnh. Người không có bản lĩnh thì bị các nhóm lợi ích nhào nặn để sai khiến, người trung kiên bản lĩnh thì sẽ bị đánh bật ra suốt đời phải chịu oan sai thân bại danh liệt.

Hy vọng “cái lò” của Tổng Bí thư không bỏ sót các nhóm lợi ích khủng này.


Mời xem Video: Tại sao Nguyễn Phú Trọng phải kỷ luật Nguyễn Xuân Anh, nhóm thế lực Miền Trung trước Hội nghị Trung ương 6?



FB Hoàng Hải Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad