'Đã nhúng chàm liệu còn rửa được không?' - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

'Đã nhúng chàm liệu còn rửa được không?'


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khuyên các đảng viên cộng sản Việt Nam 'tránh để tay nhúng chàm' và 'đi vào vết xe đổ'.                 

Bài phát biểu của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 6 khóa 12 hôm thứ Tư có những điểm gây ‘khó hiểu’, theo một cựu quan chức Văn phòng Quốc hội Việt Nam.

Bình luận về Hội nghị vừa kết thúc sau bảy ngày làm việc và đặc biệt về diễn văn bế mạc của ông Nguyễn Phú Trọng, hôm 12/10/2017, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam nói với BBC:

  Từ đây trở đi là được hiểu thế nào? Tức là những sai phạm mới à? Từ đây trở đi, còn những sai phạm vừa qua, các ngày vừa qua thì thế nào?

Luật sư Trần Quốc Thuận
"Bài diễn văn đó cũng là một cách để khái quát hóa lại [Hội nghị], nhưng có một chữ mà tôi nghe tôi không hiểu chữ đó được hiểu như thế nào, tức là từ đây trở đi, những sai phạm thì phải xử lý. Từ đây trở đi là được hiểu thế nào?

"Tức là những sai phạm mới à? Từ đây trở đi, còn những sai phạm vừa qua, các ngày vừa qua thì thế nào?"

Diễn văn bế mạc của Tổng bí thư Trọng hôm thứ Tư có đoạn: "Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và cùng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân...

"Cần khẳng định ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả."

Cựu quan chức Văn phòng Quốc hội đặt câu hỏi liệu chính quyền Việt Nam sẽ xem xét trách nhiệm liên đới trong các vụ đại án đã và đang xét xử của các đảng viên cao cấp trong bộ máy lãnh đạo của Đảng vào thời gian tới hay là thôi.                 

Luật sư Thuận bình luận tiếp: "Rồi tay đã lỡ nhúng chàm thì phải tự sửa, mà ở Việt Nam, theo tục ngữ Việt Nam, người ta đã dùng chữ nhúng chàm thì không sửa được, mà bây giờ đã nhúng chàm tự sửa được? "

Cũng trong diễn văn hôm 11/10, nhà lãnh đạo Việt Nam có đoạn nhắc nhở đảng viên của đảng cộng sản: "tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm và nếu đã trót nhiều nhúng chàm rồi thì sớm tự giác gột rửa."

Cựu quan chức Văn phòng Quốc hội Việt Nam hôm thứ Năm đưa ra nhận xét tiếp với BBC:

"Cho nên cách nói như thế, tôi nghe trước đây có những vụ này, vụ kia, người ta cũng nói như thế, thì được hiểu rằng phải chăng là bất đầu mở ra là không đánh những vụ án vừa qua, những vụ đại án vừa qua liên quan đến những vụ ngân hàng này kia, không biết có mở rộng tiếp hay không hay là từ đây trở đi?

"Thì chữ 'từ đây trở đi' tôi rất chú ý đến chữ đấy, không biết chữ đấy nội hàm như thế nào? Đây là một cách nói, nhưng từ ngữ không rõ ràng, tôi hiểu là từ đây trở đi, thì những vụ phát sinh mới, còn những vụ cũ thì từ từ khép lại bớt hay sao?"

Về các vụ đại án được Việt Nam đưa ra xét xử thời gian gần đây và liên quan các thông tin kỷ luật được đưa trước kỳ Hội nghị, Luật sư Thuận nhìn lại Hội nghị 6 và bình luận:

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo của Đảng CSVN có những lời lẽ về quyết tâm chống tham nhũng và sai phạm trong đảng, theo luật sư Thuận.                 

"Những vụ liên quan vụ đại án, lớn nhất là một vụ ngân hàng và một vụ đại án, liên quan đến những người bây giờ đang ở vị trí rất cao trong bộ máy của Đảng, thì chưa thấy đả động đến, đặt ra, người ta mong chờ như thế. Và cũng ngay cả vụ Ocean Bank, các luật sư cũng nêu ra cái thư mà ông Đinh La Thăng gửi cho các đơn vị thành viên, thì cũng không thấy đả động đến.

"Hay như nói một cách nào thì những vị trí mấu chốt đó, rõ ràng chưa thấy động đến.

"Cho nên cái người ta mong muốn là những người ở cấp cao đó liên quan đến các vụ án thì phải xử, đó cũng là trách nhiệm gây thiệt hại hàng vạn tỷ, để lại nợ xấu khổng lồ hàng triệu tỷ như thế, thì rõ ràng phải có trách nhiệm."

  Những người nhóm lợi ích có một tỷ lệ khá lớn, mà phải nói trên 50% là trong Đại hội và trong Ban Chấp hành Trung ương ủng hộ, bỏ phiếu họ mới chúng cử... khối đó bây giờ như thế nào?

Luật sư Trần Quốc Thuận
Và Luật sư Thuận nêu tiếp băn khoăn, thắc mắc của mình về việc này, ông nói:

"Nhưng không hiểu là cách xử làm sao? Không biết là người ta có thủ thuật để làm giãn ra đến [Hội nghị] Trung ương 7 thì xử tiếp, hay là giữa, từ Hội nghị Trung ươn 6 đến Trung ương 7, người ta sẽ tiếp tục làm các vụ án cụ thể hơn, thuyết phục hơn?

"Cho nên tôi cũng thường nói là những người nhóm lợi ích có một tỷ lệ khá lớn, mà phải nói trên 50% là trong Đại hội và trong Ban Chấp hành Trung ương ủng hộ, bỏ phiếu họ mới chúng cử, như vậy đại diện cho khối đó, khối đó bây giờ như thế nào?

"Và ai chi phối khối lớn bầu cho, tạm gọi như là, 'chiến hữu của Đồng chí X' mà người ta gọi là nhóm lợi ích?


Mời xem Video: Mỹ cảnh báo chính trường VN biến động mạnh: Công an Quân đội có dấu hiệu vượt khỏi sự kiểm soát?



"Bây giờ họ vẫn còn đó, như vậy khối đó bây giờ như thế nào, không thấy ai phân tích, đánh giá cho rõ," Luật sư Trần Quốc Thuận nói với Quốc Phương của BBC Tiếng Việt.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad