Bốn nghi phạm tại đào 'gặp giới chức Triều Tiên' sau khi Kim Jong Nam bị giết - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Bốn nghi phạm tại đào 'gặp giới chức Triều Tiên' sau khi Kim Jong Nam bị giết


Đoàn Thị Hương, một trong 2 phụ nữ đang bị xét xử trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn. REUTERS/Lai Seng Sin 

Một giới chức đại sứ quán Triều Tiên và một quản trị viên của Air Koryo, hãng hàng không nhà nước Triều Tiên, đã gặp các nghi can đang bị truy lùng trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam, không lâu sau khi ông này bị sát hại, theo các băng thu hình ở phi trường được mang ra chiếu trong phiên xử ở Kuala Lumpur hôm 6/11.

Hai nữ nghi phạm, Đoàn thị Hương từ Việt Nam, và Siti Aisyah từ Indonesia, cùng 4 người đàn ông còn tại đào, bị cáo buộc về tội giết người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un. Các nghi phạm bị cáo buộc đã dùng độc chất VX, một vũ khí hóa học bị cấm sử dụng, để giết nạn nhân tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2/2017.

Các luật sư bảo vệ cho hai nữ nghi phạm nói Đoàn thị Hương và Siti Aisyah đã bị lường gạt, và tưởng họ tham gia một trò chơi khăm cho một chương trình truyền hình thực tế.

4 người đàn ông bị camera an ninh ở phi trường ghi hình trò chuyện với Hương và Aisyah trước khi hai phụ nữ này tấn công ông Kim Jong Nam. Hôm 6/11, 1 tháng từ khi vụ án khởi sự, lần đầu tiên 4 đương sự tại đào được xác định là công dân Triều Tiên.

Trưởng đoàn điều tra của cảnh sát Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz nói trước tòa rằng 3 nghi can tại đào được thâu hình khi gặp gỡ với giới chức sứ quán Triều Tiên và quản trị viên Air Koryo, cả hai không được xác định danh tính, tại cổng chính của phi trường chưa đầy 1 giờ sau cuộc tấn công.

Đoạn video chiếu trong phiên tòa quay cảnh giới chức Hãng Hàng Không Koryo giúp 3 nghi can tại một quầy bán vé ở phi trường. Giới chức này sau đó được ghi hình dàn xếp mua vé cho nghi can thứ Tư, theo nhà điều tra Wan Azirul.

Dựa trên thông tin tình báo của cảnh sát đặc biệt Malaysia, ông Azirul xác nhận lý lịch của 4 người đàn ông Triều Tiên là: Hong Song Hac, Ri Ji Hyon, Ri Jae Nam và O Jong Gil.

Ông Azirul cho biết ông đã thẩm vấn và lấy lời khai của cả quan chức sứ quán Triều Tiên và quản trị viên Air Koryo. Họ giải thích rằng lý do họ có mặt tại phi trường là để giúp tất cả các công dân Triều Tiên cần được giúp đỡ khi họ đáp máy bay ra nước ngoài.

Triều Tiên mạnh mẽ bác bỏ lời cáo buộc của Hàn Quốc và các giới chức Mỹ, quy cho chế độ Kim Jong Un giật dây vụ tấn công ông Kim Jong Nam.

Trước khi bị ám sát, ông Kim Jong Nam sống lưu vong ở Macau. Ông từng lên tiếng chỉ trích chế độ cai trị gia đình trị của người em cùng cha khác mẹ, đương kim lãnh tụ Kim Jong Un.

Một số nhà lập pháp Hàn Quốc nói rằng chính ông Kim Jong Un đã ra lệnh hành quyết người anh Kim Jong Nam.

Ông Wan Azirul tiết lộ rằng tin tình báo của cảnh sát còn cho biết thông tin về một nghi can thứ 5 được xác minh là Ri Ji U, “bị tình nghi có tên thật là James”, dựa trên các hình ảnh trong điện thoại cầm tay của Siti Aisyah.


Mời xem Video: Thông điệp từ Đồng Tâm: Một lòng giữ đất, diệt giặc nội xâm tham nhũng cướp đất



VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad