Geleximco của Vũ Văn Tiền định giết hại bao nhiêu công nhân bằng việc “cắt xén” bảo hộ lao động? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Geleximco của Vũ Văn Tiền định giết hại bao nhiêu công nhân bằng việc “cắt xén” bảo hộ lao động?


Cố tình “cắt xén” thiết bị bảo hộ lao động, Geleximco định hại chết bao nhiêu sinh mạng?
Tập đoàn Geleximco của ông Vũ Văn Tiền từng nhiều lần gây xôn xao trên các mặt báo về những đề xuất “táo bạo” hợp tác với Trung Quốc xây dựng các dự án trọng điểm của quốc gia như Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, sân bay Long Thành,… Những tưởng động thái này sẽ tạo tiếng vang đưa Geleximco thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa, ai dè nó lại có hiệu ứng ngược khiến tập đoàn bị phanh phui nhiều thủ đoạn làm ăn bất chính: xây biệt thự ma và rút ruột công trình. Tuy nhiên, đó mới chỉ là bề nổi, đằng sau các dự án bất động sản của Geleximco còn là nhiều sinh mạng công nhân vô tội chết oan vì sự tắc trách, không đảm bảo điều kiện an toàn lao động của tập đoàn “nhiều tật” này.

Để trở thành đại gia như hiện nay, ông Tiền không chỉ đầu tư vào lĩnh vực bất động sản mà còn vươn chân rết nhắm vào nhiều ngành nghề khác như ngân hàng, nhập khẩu, thương mại,… Riêng bất động sản ông Tiền không từ thủ thuật xảo trá để kiếm lợi nhuận: rao bán biệt thự ma, rút ruột công trình, PR một cách vô tội vạ cho các dự án trên giấy để thổi giá kiếm lời, mới đây tập đoàn này còn dính phốt “không đảm bảo điều kiện an toàn lao động, gây chết người”.

Cụ thể, vào ngày 22/08/2017, tại hố thang máy phụ thuộc tòa nhà số 3 chung cư Newlife Tower (phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long) do Geleximco làm chủ đầu tư, người dân phát hiện 3 công nhân đã tử vong. Những người này đều là các công nhân làm thuê cho Geleximco (chịu trách nhiệm lắp đường ray thang máy phụ khu vực tầng 7 thì bị rơi xuống hố thang máy tầng 1). Chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã ra mặt yêu cầu chủ đầu tư phải tạm dừng thi công để kiểm tra điều kiện an toàn lao động.

Đi tìm hiểu nguyên nhân của sự việc, phát hiện tòa nhà này đang được Geleximco đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo thông tin giới thiệu về Newlife Tower của Geleximco, tòa nhà sẽ được bàn giao cho khách hàng vào tháng 12/2016, nhưng mãi đến khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm (8/2017) dự án vẫn chưa hoàn thành. Phải chăng để gấp rút hoàn thành công trình đang chậm tiến độ quá lâu Geleximco đã “quên mất” việc đảm bảo điều kiện an toàn xây dựng, hay đó là cung cách làm việc thường ngày của doanh nghiệp này?

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh có mặt chỉ đạo giải quyết vụ việc

Sau 3 cái chết tang thương, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có mặt tại nơi xảy ra tai nạn và yêu cầu tạm dừng điều tra. Thế mà kết quả điều tra như thế nào lại chẳng thấy công bố, nhưng đến giờ dự án Newlife Tower vẫn hoàn thành và đang được rao bán rầm rộ. Không biết sự có mặt của các vị lãnh đạo tỉnh này có tác dụng gì hay chỉ thị dừng thi công thực chất chỉ là để che mắt thiên hạ, xoa dịu nỗi đau gia đình nạn nhân mà thôi? Nhưng dù thiệt hại về người có lớn đến thế nào thì các doanh nghiệp cũng vẫn có “cái khiên” bảo vệ là dùng tiền để giải quyết vấn đề, trước nay việc một số quan chức bao che cho doanh nghiệp là tiền lệ thường thấy, cũng chẳng có gì phải lạ.

Thêm 1 minh chứng cho thấy Geleximco chính là một chủ đầu tư cẩu thả, coi thường tính mạng con người. Ngày 01/10, tại dự án (đang được xây dựng) Khu nhà ở thương mại Gelexia Riverside 885 Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh BĐS HTL Việt Nam (thuộc công ty Geleximco) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Vụ cháy kéo dài suốt 1 tiếng đồng hồ nhưng lại không có lực lượng cứu hỏa tại hiện trường. Vụ việc khiến nhiều người dân trong khu vực tỏ ra lo lắng và đặt dấu hỏi về việc đảm bảo an toàn trong lao động.

Giao thông tê liệt vì ngập úng tại khu đô thị Geleximco (Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội)
Dự án Gemek Tower của Geleximco bị tố chậm tiến độ và bàn giao khi chưa hoàn thiện cho khách hàn
ngập nước trong các căn hộ của Gemek Tower (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) do Geleximco làm chủ đầu tư bị người dân phản ánh

Vụ cháy nổ tại tòa nhà Gelexia Riverside 885 thực chất không phải thông tin quá bất ngờ. Các dự án của Geleximco từng bị khách hàng tố cáo nhiều sai phạm: thi công ẩu, gây bục bể nước, rò rỉ chảy xuống tầng hầm và khắp các căn hộ, đặc biệt là hệ thống PCCC chưa hoàn thiện, chưa được nghiệm thu công trình. Rõ ràng, việc Geleximco xem thường công tác PCCC là một “tật xấu” sẵn có của tập đoàn này. Tự hỏi, tính mạng con người rẻ rúng đến vậy sao?

Chính bởi quen thói rút ruột công trình, tận dụng mọi cách để kiếm thêm từng đồng, Geleximco đã cố tình “cắt xén” những chi phí có thể làm tiêu tốn tiền đầu tư vào các dự án BĐS: dụng cụ bảo hộ, lưới rào bảo vệ,…. Việc ăn bớt các chi phí này không biết đã giúp Geleximco đút túi thêm được bao nhiêu, nhưng đã đẩy nhiều công nhân xây dựng vào chỗ chết, khiến các gia đình này rơi vào cảnh con mất cha, vợ mất chồng, mẹ mất con, trụ cột kinh tế không còn, không biết nương nựa vào ai. Một doanh nghiệp chỉ chăm chăm kiếm tiền mà coi thường tính mạng của chính những người đang tạo ra nguồn tiền lợi nhuận cho họ, liệu có đáng để chúng ta đổ tiền đầu tư? Hay Geleximco đang ngày càng hạ thấp uy tín, hình ảnh của mình?

Ông Vũ Văn Tiền, chuyên gia đục khoét siêu hạng không biết đã làm giàu được bao nhiêu từ những công trình dỏm, kém chất lượng, khiến bao nhiêu người mất mạng oan, giờ ông còn đề xuất bắt tay với Trung Quốc xây sân bay Long Thành thì không biết sẽ có bao nhiêu công nhân “đổ máu”? Chỉ có thể nói rằng, sinh mạng của những người lao động chân chính đang nằm trong tay những người có quyền quyết định có chọn Geleximco làm chủ đầu tư sân bay Long Thành hay không?


Mời xem Video: Vì sao Trương Tấn Sang đã hậu thuẫn Nguyễn Phú Trọng tái cử tổng bí thư và triệt hạ phe Nguyễn Tấn Dũng?



(VNFinance/Người Lao động/Báo Đất Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad