Ông Tập ‘nhắc’ ông Trump về vấn đề Đài Loan - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Ông Tập ‘nhắc’ ông Trump về vấn đề Đài Loan


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại buổi dạ yến ở Bắc Kinh, ngày 9/11/2017.

Ngày 9/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rằng Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ Mỹ-Trung, theo Reuters.

Lời “nhắc nhở” của ông Tập được đưa ra vào dịp Tổng thống Mỹ có chuyến thăm đầu tiên đến Bắc Kinh, trước khi đến Việt Nam tham dự hội nghị APEC.

Hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Trump đã khiến Bắc Kinh nổi giận khi nhận điện thoại của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chúc mừng ông thắng cử.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và là một phần không thể tách rời trong lãnh thổ của mình, nên không đủ điều kiện cho mối quan hệ quốc gia với quốc gia. Bắc Kinh cũng không bao giờ từ bỏ ý định sử dụng vũ lực để đoạt lại quyền kiểm soát hòn đảo này.

Trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, mặc dù cả ông Tập và ông Trump đều không đề cập công khai về Đài Loan trong các phát biểu trước phóng viên, nhưng Reuters trích dẫn thông cáo chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không che giấu nội dung này.

“Vấn đề Đài Loan là vấn đề cốt lõi nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ giữa Trung-Mỹ, và liên hệ đến cơ sở chính trị của mối quan hệ Trung-Mỹ”, thông cáo dẫn lời ông Tập nói với ông Trump.

Trung Quốc “hy vọng rằng phía Hoa Kỳ tiếp tục tuân thủ cẩn thận nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ và ngăn chặn những quấy nhiễu trong bức tranh rộng lớn hơn về mối quan hệ Trung-Mỹ”, ông Tập nói thêm.

Về phần mình, Tổng thống Hoa Kỳ nói với ông Tập rằng chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ và giữ vững nguyên tắc “một Trung Quốc”, Reuters dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã cho biết.

Trong khi đó tại Đài Bắc, Phó chủ tịch Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan, ông Khâu Thùy Chính, nói với các nhà báo rằng Trung Quốc nên tôn trọng người dân Đài Loan.

“Chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc nên hiểu rõ và tôn trọng ý kiến của người dân Đài Loan về sự phát triển của mối quan hệ qua eo biển Đài Loan”.

Ông Khâu nói tiếp: “Chúng tôi cũng sẵn sàng làm việc với phía bên kia để tìm ra một mô hình mới, tích cực trong mối quan hệ qua eo biển để đối thoại giải quyết những khác biệt và tạo ra một đường lối thích hợp cho mối quan hệ hài hòa”.


Mời xem Video: Cận cảnh Tổng thống Trump và Melania Dự đại yến tiệc với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. 9/11/17



Bắc Kinh luôn nghi ngờ Tổng thống Thái Anh Văn muốn thúc đẩy cho sự độc lập chính thức của Đài Loan, trong khi bà Thái Anh Văn nói bà muốn duy trì hòa bình với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ nền dân chủ và an ninh của Đài Loan.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad