Đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất nhận án đến 16 năm tù - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất nhận án đến 16 năm tù


Một tòa án ở Tp. HCM kết án Đặng Hoàng Thiện (áo nâu) 16 năm tù về tội "khủng bố"

Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh hôm 27/12 tuyên bản án sơ thẩm đối với nhóm 15 người bị xác định dính líu đến vụ đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 4. Một bị cáo nhận mức án lên đến 16 năm tù.

Tin trên báo chí Việt Nam cho hay Hội đồng xét xử xác định rằng Đặng Hoàng Thiện, 24 tuổi; Nguyễn Đức Sinh, 32 tuổi; và 13 người khác đã nhận tiền và chỉ thị từ một tổ chức “phản động lưu vong” ở nước ngoài do một người có tên Đào Minh Quân đứng đầu, để tiến hành một vụ khủng bố.

“Phản động” là thuật ngữ thường được nhà chức trách Việt Nam dùng để nói về các hoạt động hay lời nói chống lại chính quyền.

Tin tức dẫn thông tin từ tòa án cho hay khoảng giữa tháng 4, Thiện và đồng phạm đã nhận tiền từ “tổ chức nước ngoài”, mua vật liệu chế tạo bom xăng, nhằm gây cháy nổ ở sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4. Theo báo chí trong nước, một quả bom do nhóm Thiện chế tạo đã phát nổ hôm 22/4 trong khu vực sân bay, nhưng không gây thiệt hại nhân mạng.

Vẫn theo tin của truyền thông Việt Nam thì trước vụ đánh bom sân bay, đầu tháng 4, Thiện cùng 6 đồng phạm khác đã đốt một kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an thành phố Biên Hòa, gây tổng thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Căn cứ các bằng chứng do cơ quan điều tra cung cấp, tòa tuyên phạt Đặng Hoàng Thiện 16 năm tù và quản chế 5 năm; Nguyễn Đức Sinh 10 năm tù, phạt quản chế 3 năm; các bị can khác chịu mức án từ 4 đến 14 năm tù và các thời gian quản chế ít nhất là 3 năm.

Tài liệu điều tra của nhà chức trách Việt Nam nói nhóm của Thiện đã bị tổ chức mang tên "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" của ông Đào Minh Quân “lôi kéo, chỉ đạo”. Báo chí Việt Nam nói tổ chức này bị chính quyền Việt Nam liệt vào diện “phản động”, có ý định “xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam bằng phương pháp bạo động vũ trang”.

Tường thuật trên báo chí cho hay một nhân vật đáng chú ý khác được tài liệu điều tra nhắc đến là một phụ nữ có tên Phạm Anh Đào, còn gọi là Phạm Lisa. Tin tức nói nhà chức trách Việt Nam coi người phụ nữ này giúp ông Quân lôi kéo người, thành lập các nhóm khủng bố tại Việt Nam.

Theo báo chí Việt Nam, nhà chức trách xác định ông Đào Minh Quân và Phạm Lisa là người “tổ chức, chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo” các vụ khủng bố. Nhưng những người này đang ở nước ngoài nên nhà chức trách Việt Nam “sẽ xử lý sau” nếu có thể bắt được họ, báo chí cho hay.

Theo tìm hiểu của VOA, ông Đào Minh Quân là một nhân vật gây nhiều tranh cãi, hiện cư trú ở Mỹ.

VOA cũng đã cố gắng liên lạc qua điện thoại với ông Quân để ghi nhận ý kiến từ phía ông về vụ việc, nhưng không kết nối liên lạc được.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad