Bà Thúy Nga ‘không nhận tội’ ở phiên phúc thẩm? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Bà Thúy Nga ‘không nhận tội’ ở phiên phúc thẩm?


Bà Trần Thị Nga có hai con trai 5 và 7 tuổi                 

Chồng nhà hoạt động Thúy Nga nói vợ ông ‘nhất định sẽ không nhận tội’ tại phiên phúc thẩm dự kiến diễn ra ngày 22/12.

Hồi tháng 7/2017, nhà hoạt động Thúy Nga, tên thật là Trần Thị Nga, bị Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam, tuyên phạt 9 năm tù và 5 năm quản chế về “Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Phiên phúc thẩm hôm 22/12 dự kiến diễn ra tại Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam.

Ông Lương Dân Lý, chồng của bà Thúy Nga, nói với BBC: “Từ lúc tòa tuyên bản án sơm thẩm hồi tháng 7/2017 đến nay, tôi và hai con nhỏ của Trần Thị Nga vẫn chưa hề được cho gặp, mà chỉ có thể gửi đồ thăm nuôi.”

“Theo thủ tục, muốn gặp vợ tại Trạm tạm giam Công an tỉnh Hà Nam, tôi phải có đơn xin đủ ba chữ ký của địa phương, Tòa án Nhân dân Cấp cao Hà Nội và của trưởng trại giam.”

“Nay tôi mới có chữ ký của bên xã thôi còn thì tòa án thì họ chưa ký, dù đã gửi đơn cả tháng rồi.”

Đề cập về khả năng bà Thúy Nga có nhận tội trong phiên phúc thẩm hay không, ông Lý nói: “Tôi biết tính vợ tôi. Nga cứng lắm, hơn cả đàn ông, nên nhất định sẽ không nhận tội vì những gì cô ấy làm không phải là tội.

Ông cũng nói thêm: “Trong lá thư gần nhất gửi ra từ nhà tù cách đây nửa tháng, vợ tôi chỉ hỏi thăm sức khỏe gia đình và việc học hành của con cái, vì nếu đề cập những chuyện khác thì thư sẽ không được chuyển đi.”

Nhận tội hay không?

Trả lời BBC từ TP Hồ Chí Minh hôm 19/12, Luật sư Đặng Đình Mạnh, Trưởng văn phòng luật mang tên ông, nói: “Trong một vụ án hình sự, luật sư phải bào chữa theo quyết định của thân chủ. Nếu thân chủ khẳng định mình vô tội, luật sư phải chứng minh điều đó và yêu cầu tòa án tuyên rằng thân chủ vô tội.”

“Nếu thân chủ thừa nhận mình có tội, luật sư chứng minh về mức độ phạm tội cùng các tình tiết giảm khinh để bào chữa theo hướng giảm nhẹ hình phạt.”

“Đương nhiên, luật sư có trách nhiệm phải giải thích cho thân chủ hiểu về hậu quả pháp lý khi muốn duy trì hay thay đổi quan điểm của họ về vụ án.”

“Đôi khi có tình trạng luật sư không đồng quan điểm với quyết định thân chủ, đương nhiên, khi ấy luật sư có thể từ chối nhận bào chữa để thân chủ tìm một luật sư khác thích hợp với quan điểm của họ.”

Hồi tháng Mười, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) phát đi thông cáo nói: “Việt Nam cần hủy bỏ tội danh ‘Tuyên truyền chống nhà nước’. Tội danh này được hình thành để dập tắt những tiếng nói ôn hòa phê bình chính quyền Việt Nam”

“Việt Nam cần hủy bỏ những điều luật này và chấm dứt đàn áp những người dân thường chỉ vì họ nói về những vấn nạn của đất nước trên Internet.”

Theo HRW, hơn 100 nhà hoạt động hiện đang phải thụ án tù vì đã thực thi các quyền cơ bản như tự do ngôn luận, tự do nhóm họp, tự do lập hội và tự do tôn giáo.

Khi diễn ra phiên sơ thẩm, một bản tin của báo Công an Nhân dân nói bà Nga từ tháng 4-2014 đến tháng 1-2017 “đã có nhiều hoạt động chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Tờ báo dẫn cáo trạng nói bà Nga “trực tiếp lập các tài khoản Blog, Facebook cá nhân và trang You Tube, làm ra, tàng trữ, sử dụng trang mạng xã hội đăng tải 13 video Clip có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân”.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad