Nhà máy nợ chồng nợ, ‘sếp’ vẫn xây biệt phủ sai phép - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Nhà máy nợ chồng nợ, ‘sếp’ vẫn xây biệt phủ sai phép


Biệt phủ của ông Trần Văn Khâm. (Hình: Thanh Niên)

THÁI NGUYÊN, Việt Nam - Đó là hình ảnh trái ngược giữa “thảm cảnh” nhà máy Gang Thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2, và tư dinh của ông bí thư đảng ủy của nhà máy.

Theo báo Thanh Niên, nhà máy Gang Thép Thái Nguyên (Tisco) mở rộng giai đoạn 2 bắt đầu từ 2005 mặc dù đã “ngốn” hơn 4,500 tỷ đồng (hơn $198.3 triệu) nhưng hiện vẫn chỉ là “đống sắt gỉ ngàn tỷ đồng khổng lồ, um tùm cỏ mọc” phơi mưa nắng. Vì hệ lụy phát sinh từ dự án này quá khủng khiếp nên mọi kế hoạch “giải cứu” đều bất thành.

Giữa năm 2016, tại một hội nghị của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng, khẳng định không tiếp tục đầu tư tài chính vào nhà máy Tisco, là một trong 12 dự án yếu kém của ngành công thương.

Trước đó, báo Thanh Niên đã loan tin, Thanh Tra Chính Phủ đã chuyển hồ sơ bốn sự việc có dấu hiệu vi phạm hình sự liên quan đến dự án nhà máy sang Bộ Công An để tiếp tục điều tra làm rõ, vì số nợ chỉ riêng với dự án nhà máy mở rộng giai đoạn 2 đã gấp 1.5 lần số vốn điều lệ 2,840 tỷ đồng (hơn $125.1 triệu) của công ty.

Trong quá trình xây dựng nhà máy, ông Trần Văn Khâm, nắm giữ các cương vị quan trọng nhất từ chủ tịch, tổng giám đốc, bí thư đảng ủy Tisco.

Theo kết luận của Kiểm Toán Nhà Nước, Tisco vào thời điểm đó đã có nhiều “ưu ái khủng” thật sự khó hiểu cho nhà thầu là Tập Đoàn Xây Lắp Luyện Kim Trung Quốc (MCC) và những ưu ái đó đã “đẩy” nhà máy vào bờ vực sụp đổ. Cụ thể là lãnh đạo Tisco vẽ ra “kịch bản tăng vốn” hòng “mặc cả” với các cơ quan quản lý nhà nước.

Nhà máy Gang Thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2 đang là “đống sắt gỉ ngàn tỷ đồng khổng lồ.” (Hình: Thanh Niên)

Để có vốn đầu tư xây dựng nhà máy, Tisco vay hàng loạt ngân hàng số tiền rất lớn. Hàng ngàn tỷ đồng đổ ra nhưng nhà máy vẫn bị “đứng bánh” khiến chi phí ngân hàng phát sinh lên đến hơn 1,200 tỷ đồng (hơn $52.8 triệu), và bình quân mỗi ngày Tisco phải trả thêm khoảng hơn 1 tỷ đồng (hơn $44,068) tiền lãi.

Trái ngược với “thảm cảnh” của nhà máy, tư dinh của ông Trần Văn Khâm nức tiếng ở thành phố Thái Nguyên. Cho đến bây giờ, dư luận vẫn chưa thể nào rõ được, vì sao biệt phủ của của ông Khâm vẫn tồn tại dù xây dựng sai phép. Cụ thể, tư dinh này lấn chiếm lộ giới đường giao thông đã quy hoạch 22 mét.

Trên cơ sở giấy phép chỉ được cấp hai tầng, cao chỉ 7 mét từ năm 2013, nhưng ông Khâm đã xây cao hơn 10 mét, buộc Ủy Ban Nhân Dân phường Trung Thành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu dừng ngay việc thi công trong vòng 24 giờ, tháo dỡ phần xây dựng sai phép.

Thế nhưng, cho đến nay, bốn năm đã trôi qua, những quyết định của chính quyền cơ sở ở Thái Nguyên xem như bị vô hiệu hóa và thực tế là biệt phủ của ông Khâm vẫn tiếp tục tồn tại ngang nhiên, thách thức tính công minh của pháp luật. (Tr.N)


Người Việt

1 nhận xét:

  1. CHÍ RẬN PHẢN GIÁN
    *
    Đường Minh Hưng thịnh lộ Vũ Nhôm
    Lưu Bình Nhưỡng thổ điạ chó chồm
    Ma xó Tô Lâm Trương Minh Tuấn
    Sâm cầm đà điểu thú tổ tôm
    *
    Bùi Hiền hĩm dữ võ mồm=Bùi Văn Cường lủi ngò om Đặng Sỹ Hùng
    Võ Nguyên Giáp Nguyễn Đức Chung
    Võ Văn Thưởng nóng Kì Cùng Hồ Tập Chương
    Dương Khiết Trì Lý Khắc Cường=dê Tầu Trung Quốc dương cương Vũ Huy Hoàng
    *
    Vàng hồ lá mít Nguyễn Thị Doan
    Huyền Như ốc hến Tạ Bích Loan
    Cường đô la hét Tòng Thị Phóng
    Nguyễn Xuân Anh họ Vũ Minh Hoàng
    *
    Trần Quốc Hoàn Hoàng Văn hoan=song trùng nhị gián dầu loang cổ loa thành
    Nguyễn Bá Thanh Trịnh Xuân Thanh
    Nửa cân tám lạng Trấn Thành Hari Won
    Giao duyên tân cổ Sài Gòn=bồ hòn Hà Nội hồng giòn táo Dzai xanh
    *
    TÂM THANH

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad