Tham nhũng quyền lực - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

Tham nhũng quyền lực


Tham nhũng quyền lực. Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Internet

Thơ Phương - Tổng Trọng đang trên đà của đỉnh cao quyền lực. Nhiều người hay nói bác Trọng là Lú lẫn thì nhầm lẫn tai hại, mà trái lại ông Trọng là con người cực kỳ tỉnh táo. Một mình ông ta có thể làm lu mờ APEC khi im lặng. Nhiều tin vịt đồn đoán bác Tổng nhà ta bị quản thúc tại gia khi VN tổ chức APEC, vì sợ bác quậy phá. Rốt cuộc phút chót bác Tổng Trọng mới là diễn viên chính trên sân khấu chính trị và kinh tế VN khi bác dành mấy chục quả đại bác chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình, đó là đặc cách tiếp đãi lãnh đạo mà Tổng Trọng đại diện cho chế độ CSVN dành cho “quốc khách đặc biệt nhất”.

Ông Tổng thống Mỹ Donald Trump dù trước ấy ghé thăm TQ theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình, dù Trump có được Tập Cận Bình và chóp bu lãnh đạo cao cấp nhất của đảng CS Trung Quốc tiếp đón như một vị Hoàng đế Trung Hoa là thảm đỏ trải dài và dày hơn bất cứ những gì từ trước tới nay kể từ khi lịch sử Trung Hoa ra đời. Vậy mà Trump tới VN chỉ là hạng cò con là tới VN đúng giờ đi về vội vã nhanh hơn dự kiến.

Có lẽ Trump phải lách mặt và chuồn nhanh cho khỏi mất thể diện của siêu cường quốc Mỹ, vì Trump biết rằng Tổng Trọng không hoan nghênh Trump ở lại quá lâu, để Tổng Trọng tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hiện nay Tổng Trọng đã tuổi già, là đã quá tuổi về hưu, nhưng không vì thế mà hoài nghi sức khỏe của cụ Tổng. Đó là hãy nhìn xem, bởi vì cụ Tổng hiện nay đã kiêm nhiệm hầu hết mọi chức danh và chỉ huy lãnh đạo đất nước VN mọi mặt, từ kinh tế đến chính trị, từ đối nội cho tới đối ngoại. Nguyễn Phú Trong đang kiêm những chức vụ gần như sánh ngang với Tập Cận Bình, đó là giữ vai trò Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN, Bí thư Quân ủy Trung ương, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương và Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, cũng là Đại biểu quốc hội VN khóa XIII.

Trong động thái mới đây, việc ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời ông Tổng bí thư dự họp Chính phủ. Một động thái chưa từng có tiền lệ trước đây của đảng CSVN, vì trên nguyên tắc nếu ai là một nhà phân tích kinh tế chính trị sẽ thấy ra là tổng bí thư không có thực quyền can thiệp hay chỉ huy chính phủ hội họp trong vấn đề điều hành kinh tế, và các vấn đề khác, nó do quốc hội VN trao thực quyền cho Thủ tướng quyền hạn điều hành.

Vậy mà cụ Tổng sắp tới đây sẽ kiêm luôn vai trò điều hành kinh tế, là kiêm vai trò chức danh Thủ tướng chính phủ.

Ôi thôi thật đáng lo ngại tin vịt đồn đoán ầm ĩ. Nhiều người ở VN đặt câu hỏi với tôi rằng (có lẽ họ nói đùa): “theo chị Phương Thơ, với một vai trò là một chiến lược gia phân tích kinh tế và tài chính của Morgan Stanley (NYSE: MS) thì chị nghĩ gì khi cụ Tổng chỉ huy luôn vai trò của một ông Thủ tướng, mà dưới nữa là 5 ông Phó thủ tướng”.

Ôi thôi tôi rất kinh ngạc về chuyện này. Bởi vì nếu như Tổng Trọng tham quyền quá mà trong hội họp “chỉ đạo luôn cả chính phủ” về mọi quyết định kinh tế mà được đăng tải trên phương tiện báo chí và truyền hình quốc gia này cho toàn dân biết thì nếu sau này có vấn đề gì khủng hoảng kinh tế thì người ta sẽ lại đỗ lỗi lôi cụ Tổng ra chịu trách nhiệm cũng không có gì lạ. Có thể đây là cái bẫy giăng ra cho cụ Tổng chui đầu vào.

Chức danh Tổng bí thư chỉ có một, là không có chức danh Phó Tổng bí thư. Đối với Thủ tướng chính phủ thì đã có 17 thành viên tổ tư vấn chính phủ, là 16 bộ não với cái đầu đỉnh cao đều là giáo sư tiến sĩ kinh tế, tài chính, và chính sách công được tuyển chọn mà người ta mô tả là “các nhà kinh tế kiệt xuất ở VN”. Dưới là là ông Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thì cũng có tổ tư vấn về chính sách tài chính tiền tệ quốc gia với 31 thành viên, mà Phó thủ tướng Vương Đình Huệ được chỉ định làm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia,…

Qua đó làm sao mà cụ Tổng có thể nhảy vào “chỉ đạo cả chính phủ” trong cuộc họp chính phủ sắp tới đây nhỉ. Và nó khiến thiên hạ đồn đoán ầm ĩ nói xấu đảng của cụ Tổng thì cũng không có gì lạ cả.

Có lẽ cụ Tổng chỉ thiếu mỗi một thứ là nên dành thời gian chỉ đạo hay lên tiếng nói về vấn đề Biển Đông và vấn đề ngư dân VN bị Indonesia bắt giữ và bỏ tù vì bị cáo buộc đánh bắt cá vào vùng biển chồng lấn VN-Indonesia thay vì hay đi lo chuyện vĩ đại về điều hành kinh tế. Nếu không quyết đoán giải quyết nó mà thì khác nào phủ nhận lãnh hải đó là của Indonesia thì VN lại bị thiệt hại hao mòn về biển đỏa của mình. Nên nhớ trách nhiệm các khoản thua lỗ của các tập đoàn kinh tế quốc doanh nhà nước thì cụ Tổng mới là người phải chịu trách nhiệm cao nhất vì đề ra quyết sách “nền kinh tế thị trường định hướng XHCN” là lấy đầu máy doanh nghiệp quốc doanh chỉ huy nền kinh tế dưới sự chỉ đạo của cụ Tổng, và nó là nguyên nhân gây ra sự trì trệ cho đất nước và là hang ổ tham nhũng mà có đốt củi hết rừng cũng chả thể nào hết nhé.


Thơ Phương
Blog Phương Thơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad