Bộ trưởng quốc phòng Nga và Mỹ đến Việt Nam - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Bộ trưởng quốc phòng Nga và Mỹ đến Việt Nam


Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis. (Hình: pbs.org)

Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis sẽ đến Việt Nam vào tuần tới theo thông tin một số báo trong nước hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Giêng.

Chưa thấy Bộ Quốc Phòng hay Bộ Ngoại Giao CSVN đưa tin nhưng báo VNExpress dựa vào tin của Cục Tuyên Huấn, Bộ Quốc Phòng CSVN, cho biết “Bộ Quốc Phòng Việt Nam sẽ đón hai đoàn khách quốc tế. Đó là Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu thăm Việt Nam trong hai ngày, từ 23 đến 24 Tháng Giêng; Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis cũng thăm Việt Nam trong ba ngày từ 24 đến 26 Tháng Giêng.”

Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN, Đại Tướng Ngô Xuân Lịch “sẽ chủ trì lễ đón Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei vào ngày 23 và đón Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis vào ngày 25 Tháng Giêng tại trụ sở Bộ Quốc Phòng,” VNExpress viết.

CSVN có mối quan hệ truyền thống chặt chẽ với Nga từ thời còn là một chư hầu của Liên Xô và nay là một trong những khách hàng chính yếu mua trang bị quốc phòng do Nga sản xuất. Mối quan hệ giữa hai kẻ cựu thù CSVN-Mỹ ngày một ấm dần lên trước những hành động bá quyền bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Các hãng thông tấn quốc tế đưa tin Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis dự trù thăm Trung Quốc trong mùa Xuân này. Hiện chưa thấy Ngũ Giác Đài có tin tức chính thức được loan báo về chuyến đi của ông Mattis cũng như các nội dung được ông thảo luận với Bắc Kinh. Cho nên, chuyến đi của ông có diễn ra trước hay sau khi đến Việt Nam hoặc vào một dịp khác hiện vẫn còn là dấu hỏi.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu. (Hình: etleboro.org)

Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN Ngô Xuân Lịch đến Moscow hồi năm 2016. Dịp này, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu từng phát biểu rằng Nga coi Việt Nam là một đồng minh chiến lược và đối tác hàng đầu về an ninh tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Hầu hết các trang bị quân sự quốc phòng của CSVN từ tàu ngầm, máy bay chiến đấu, chiến hạm, xe tăng và các loại võ khí khác đều do Nga sản xuất. Một phần giá rẻ hơn võ khí phương Tây, phần khác được hưởng tín dụng ưu đãi hơn và quân đội CSVN cũng quen thuộc với các loại võ khí của Nga.

Có thể khi ông Sergei Shoigu đến Hà Nội cũng là lúc chiếc hộ tống hạm thứ tư lớp Gepard mà Nga đóng cho Việt Nam cũng về đến cảng Cam Ranh. Chuyến đi thăm của ông có thể liên quan đến các nhu cầu mua sắm quốc phòng của Việt Nam trong khi chính Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã mời chào công khai tại Hà Nội hỏa tiễn, máy bay chiến đấu khi gặp Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang hồi Tháng Mười Một, 2017.

Tháng Tám năm ngoái, Bộ Trưởng Ngô Xuân Lịch đã đến gặp Bộ Trưởng Jim Mattis tại Ngũ Giác Đài. Dịp này, Bộ Quốc Phòng Mỹ loan báo sẽ lập chương trình đưa hàng không mẫu hạm thăm Việt Nam “khi các điều kiện kỹ thuật cho phép.” Một số cơ quan truyền thông quốc tế bình luận đây là chỉ dấu mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Hà Nội và Washington tiến thêm một bước.

Sau những ngày căng thẳng giữa Việt Nam với Trung Quốc hồi Tháng Tư, 2017, vì Hà Nội bị Bắc Kinh đe dọa đánh chiếm các đảo mà Việt Nam đang trấn giữ tại Trường Sa nếu tiếp tục dò tìm dầu khí trong vùng biển có cái “lưỡi bò” chủ quyền vắt qua, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã đến Washington hồi Tháng Năm rồi ba tháng sau, ông Ngô Xuân Lịch đến Ngũ Giác Đài.

Tuần tới Bộ Trưởng Mattis đến Hà Nội có thể cho người ta rõ hơn về mối quan hệ anh ninh quốc phòng giữa hai nước tiến thêm những bước gì cụ thể.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã trao cho Cảnh Sát Biển Việt Nam sáu xuồng tuần tra cao tốc và một tàu tuần tra biển 3,500 tấn, chiếc tàu lớn nhất của lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam. (TN)


Người Việt

1 nhận xét:

  1. MỸ NHÂN KẾ NỬU ƯỚC
    *
    Từng tên tướng cướp Chắc Cà Down
    Huỳnh Đức Thơ thẩn Up Ả đào
    Chị Dậu vượt rào Ngân Kim Tiến
    Võ Kim Cự Phú Trọng bí đao
    *
    Trần Dân Tiên Lãng thuốc lào=năm CAM ba số nam tào bắc đẩu tinh
    Hoàng Kiều ngoại hối Ngọc Trinh
    Xì Trump Chú Hỏa lập trình nghỉ giải lao
    Hillary sến mu cao=thiên tào địa phủ bàn giao phân bắc kì
    *
    Đinh La Thăng đóng Kha Tiệm Ly
    Hoàng Trúc Ly tâm Xây xập Dzì
    Viagra Bắc Kinh Kha Trấn Ác
    Bành Lệ Viện hoa tiệc Tùng Chi
    *
    Đứa Về đứa ở đứa đi=kẻ cười kẻ khóc lâm ly Nguyễn Sinh Hùng
    Bầy Đàn thái thú bọ hung
    Đại đồng đại nội côn trùng đại hồng chung
    Bùi Hiền hậu Nguyễn Tất Trung=Đồng Tâm Mỹ Nguyễn Sinh Cung tử cấm thành
    *
    TÂM THANH

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad