Thủ tục làm người tử tế - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018

Thủ tục làm người tử tế


Thủ tục làm người tử tế. Ảnh: internet

Vậy là vừa làm xong thủ tục nộp thuế 15 ngàn đồng. 15 ngàn đồng thuế thu nhập cao từ số tiền nhuận bút 300 ngàn đồng.

Thủ tục hành chính gồm có:

1. Đến Cục Thuế tỉnh nghe tuyên truyền giáo dục về thuế thu nhập cao. Photo giấy chứng minh nhân dân và ký biên bản làm việc.

2. Về cơ quan xin xác nhận đã ủy quyền nộp thuế thu nhập tại cơ quan.

3. Đến cơ quan báo chí Vietnamnet xin xác nhận đã nhận số tiền nhuận bút 300 ngàn đồng.

4. Photo giấy khai sinh cá nhân và giấy khai sinh những người được miễn trừ gia cảnh.

5. Về lại Cục Thuế nộp hồ sơ thuế, lấy tờ khai và khai báo số tiền 300 ngàn đã nhận nhuận bút từ báo Vietnamnet.

6. Đến Ngân hàng nộp 15 ngàn đồng tiền thuế.

7. Về lại Cục thuế nộp biên lai đã hoàn thành việc nộp thuế. Phải làm đúng quy trình, không đúng không nhận, dù có muốn hiến tặng cả 300 ngàn ấy (Ghi chú: Vietnamnet là báo quốc doanh, không phải báo của địch!).

Kính thưa anh Phúc, em nhiệt liệt ủng hộ Chính phủ Kiến tạo của anh, em đã ngoan ngoãn làm đủ 7 thủ tục hành chính trên. Riêng đi lại làm thủ tục, tính tiền xăng xe, photo giấy tờ và tiền công, có lẽ đã ngốn hơn 300 ngàn tiền lao động bằng mồ hôi nước mắt của em rồi đấy. Đấy là nhờ ơn Cục Thuế tỉnh chiếu cố em thân phận công chức nghèo hèn đã miễn giảm cho em việc phải mua vé tàu đi Hà Nội để đến tòa soạn Vietnamnet xin giấy xác nhận đã có nhận tiền nhuận bút từ báo nhà nước ta.

Anh Phúc thấy em có xứng đáng làm người tử tế không? Thề với anh, 2 hôm nay em gác lại công việc nhà nước để nhẫn nại làm, lục tìm giấy tờ và đi lại các cơ quan, vừa đi vừa hát, không hề văng tục câu nào! Vợ em nó khuyện, anh có văng tục thì văng cho em, em hứng hết, đừng văng tùy tiện ra ngoài lãng phí.

Chợt nhớ nhà báo Minh Chuyên có phóng sự độc đáo gây chấn động: “Thủ tục làm người còn sống”. Tôi không còn nhớ rõ, nhưng nội dung thế này: “Chuyện kể về một anh bộ đội mất tích trong kháng chiến. Gia đình nhận giấy báo tử, tức anh đã được vinh danh liệt sĩ. Không ngờ mười mấy năm thất lạc, anh ấy lại trở về. Tất nhiên, anh ấy phải làm thủ tục xác nhận còn sống. Nếu không, anh ấy sẽ không được chính quyền thừa nhận như một nhân khẩu hay quyền công dân. Anh ấy cũng phải mất đến chừng ấy năm trời làm thủ tục để được làm người còn sống. Anh ấy đi hết cửa này đến cửa khác, với đủ các thủ tục hành chính nhiêu khê, vẫn không có nơi nào xác nhận cho anh còn sống. Bởi các cơ quan từ bên Lao động Thương binh xã hội đến Chính quyền đều chỉ có bằng chứng anh đã chết. Tuyệt đối không có một xác nhận đáng tin cậy nào về việc anh còn sống, mặc dù nhân mạng của anh là bằng chứng sống động không thể chối cãi.”

Anh thấy cay đắng, tủi nhục cho đến chết vì không thể làm thủ tục chứng minh được sống. Hôm nay tôi hơn anh vì tôi đã nhẫn nại làm xong thủ tục để được làm người tử tế. Được biết trước đó có một PGS.TS. trong trường do ngồi Hội đồng tại Huế có nhận 200 ngàn chuyển qua tài khoản mà cũng phải làm 7 bước thủ tục trên để truy nộp 10 ngàn tiền thuế thu nhập cao, đảm bảo khỏi mang tiếng làm người không tử tế!

Hỏi thêm ra cũng đã có mấy chục người phải làm thủ tục để làm người tử tế như vậy!

Định hoàn thành 2 bài báo do hai cơ quan báo chí đặt hàng, nhưng qua vụ này hãi quá, không muốn viết báo cho nhà nước nữa. Tôi thuộc loại vịt nhạy cảm, nhổ một sợi cũng thấy đau và la lên. Cắn cỏ đội ơn các bậc chăn vịt lấy lông, rằng lần sau có nhổ nữa thì nhớ nhúng nước sôi trước cho em nhờ. Khi ấy nhổ một lần sạch cả bộ lông của em, em thề không (thể) kêu la một tiếng!

_____

P/S: Nói gì thì nói, vẫn phải cảm ơn bạn Nguyễn Cao Thành, nhân viên Cục Thuế tỉnh đã nhiệt tình giúp đỡ hoàn thành sớm thủ tục làm người tử tế trong hai ngày nay.


Chu Mộng Long
FB Chu Mộng Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad