Mỹ kêu gọi Việt Nam thả tù nhân vấp ‘cáo buộc mơ hồ’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Mỹ kêu gọi Việt Nam thả tù nhân vấp ‘cáo buộc mơ hồ’


Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink và Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang gặp gỡ trước Tết Nguyên đán hôm 29/1.

Hoa Kỳ mới lên tiếng kêu gọi Việt Nam phóng thích các cá nhân bị cáo buộc tội danh mà phía Mỹ cho là “mơ hồ”.

Sau các vụ kết án những người bất đồng chính kiến, tuyên bố hôm 2/2 của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội nhấn mạnh rằng “Hoa Kỳ ủng hộ quyền của người dân trong việc tự do biểu đạt ý kiến”.

  Chúng tôi kêu gọi Việt Nam lập tức thả tự do những cá nhân này và tất cả những tù nhân lương tâm khác, và cho phép các cá nhân tại Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa mà không lo sợ bị trừng phạt.

Tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ.
"Chúng tôi quan ngại về các bản án mới đây đối với Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc và Hồ Văn Hải với cáo buộc mơ hồ 'tuyên truyền chống nhà nước'", tuyên bố đăng trên trang web của cơ quan ngoại giao Mỹ hôm 4/2 có đoạn.

"Chúng tôi kêu gọi Việt Nam lập tức thả tự do những cá nhân này và tất cả những tù nhân lương tâm khác, và cho phép các cá nhân tại Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa mà không lo sợ bị trừng phạt".

Đây được coi là lời kêu gọi thả người đầu tiên từ phía Mỹ dưới thời kỳ lãnh đạo của tân Đại sứ Daniel Kritenbrink.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ này cuối tháng trước đã gặp Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang, và hai bên đã "nhìn lại những thành tựu đạt được trong quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam trong năm 2017 và mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong năm mới".

Không rõ là các vụ bắt giữ và kết án những người có quan điểm trái với nhà nước Việt Nam có được nêu lên hay không.

Không chỉ đại sứ quán Mỹ, mà nhiều cơ quan ngoại giao ở Hà Nội và các tổ chức nhân quyền từng cho rằng tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” “mơ hồ” và “được dùng nhằm bịt miệng các tiếng nói bất đồng”.

Việt Nam từng nhiều lần bác bỏ các cáo buộc “đàn áp” những người có tiếng nói trái chiều với nhà nước chỉ tống giam những ai vi phạm pháp luật.

  Bạn Phúc có khóc, vì cảm xúc quá lớn trong một trái tim đầy nhiệt huyết cũng như bị cầm tù trong sự phản kháng ôn hoà, mà theo họ đó là những quyền năng và mục đích hoàn toàn chính đáng của một công dân...

Luật sư Lê Luân viết.
Đầu năm nay, Việt Nam liên tiếp cáo buộc tội "tuyên truyền chống nhà nước" đối với nhiều người và tuyên án tổng cộng hơn 50 năm tù giam và 27 năm quản chế.

Trên Facebook hôm 1/2, luật sư Lê Luân, người bào chữa cho bị cáo Trần Hoàng Phúc, 24 tuổi, bị kết án 6 năm tù, viết: "Bạn Phúc có khóc, vì cảm xúc quá lớn trong một trái tim đầy nhiệt huyết cũng như bị cầm tù trong sự phản kháng ôn hoà, mà theo họ đó là những quyền năng và mục đích hoàn toàn chính đáng của một công dân..."

Mới nhất, hôm 1/2, tòa án ở TP HCM kết án 4 năm tù giam đối với blogger Hồ Hải, bác sĩ từng có nhiều bài viết gây chú ý về các vấn đề lớn ở Việt Nam như thảm họa môi trường Formosa.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad