Đức thông báo truy tố Nguyễn Hải Long về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018

Đức thông báo truy tố Nguyễn Hải Long về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh


Tổng công tố viện Liên bang Đức cho biết: “nhiều công dân Việt Nam sinh sống ở châu Âu, trong đó có bị cáo Long N. H. được giao phó các hoạt động hậu cần khác nhau”. Tổng cộng có 3 chiếc xe do nghi can Nguyễn Hải Long đứng ra thuê mướn. Trong ngày xảy ra vụ bắt cóc nghi can Long có mặt tại Berlin.

Nghi can Nguyễn Hải Long bị dẫn độ về Đức ( Foto: Cảnh sát Liên bang Đức) 
Nghi can Nguyễn Hải Long bị dẫn độ về Berlin bằng trực thăng của đội đặc nhiệm chống khủng bố ( Foto: Cảnh sát Liên bang Đức)

Như tờ Thoibao.de đã đưa tin trước đây một tuần, hôm nay thứ Tư ngày 07.03.2018, Tổng Công tố viện Liên bang Đức đã ra thông báo chính thức về việc truy tố nghi can Nguyễn Hải Long. Sau đây là bản dịch Thông cáo báo chí của Tổng Công tố viện Liên bang Đức:

Truy tố vì hoạt động gián điệp và tiếp tay cưỡng đoạt tự do

Ngày 28.02.2018 Tổng Công tố viện Liên bang Đức đã quyết định truy tố người mang quốc tịch Việt Nam, 47 tuổi, Long N. H.  ra trước Tòa án cấp An ninh quốc gia tại Berlin (Staatsschutzsenat des Kammergerichts in Berlin) vì bị cáo buộc hoạt động gián điệp cũng như cưỡng đoạt tự do (theo Điều § 99 Abs. 1 Nr. 1 StGB, Điều § 239 Abs. 1 và Abs. 3 Nr. 1, Điều § 27 Abs. 1, Điều § 52 của Bộ luật hình sự Đức StGB). Bị cáo bị tình nghi là đã tham gia vụ bắt cóc người mang quốc tịch Việt Nam Trịnh Xuân Thanh Trinh và người bạn gái đi cùng vào ngày 23.07.2017 tại Berlin.

Trong bản cáo trạng hiện nay gồm có những chi tiết chính yếu như sau:

Ngày 23.07.2017, người Việt Nam Trịnh Xuân Thanh cùng với người bạn gái đồng hành đã bị bắt cóc tại Berlin theo lệnh của các cơ quan nhà nước Việt Nam. Cả hai đều bị lôi kéo vào một chiếc xe chuyên chở ở giữa đường phố. Sau đó họ bị đưa đến Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin. Từ nơi này Trịnh Xuân Thanh bị đưa về Việt Nam bằng một con đường nào đó, không rõ. Chỉ vài giờ sau khi bị bắt cóc, người bạn gái đi cùng đã bị đưa về Hà Nội bằng đường hàng không.

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và người bạn gái đi cùng đã được thực hiện bởi:

– các nhân viên của cơ quan tình báo Việt Nam

– và những nhân viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin

– cũng như nhiều công dân Việt Nam sinh sống ở châu Âu, trong đó có bị cáo Long N. H. được giao phó các hoạt động hậu cần khác nhau.

Vào ngày 20.07.2017 bị cáo Long N. H. đã thuê mướn một chiếc xe chuyên chở tại Praha [thủ đô CH Séc] và đã [đích thân] lái chiếc xe này đến Berlin trong ngày hôm đó.  Ba ngày sau, chiếc xe này đã được dùng để bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và người bạn gái đi cùng.

Vào ngày 21.07.2017 [từ Berlin] bị cáo Long N. H. cùng với một người tham gia vụ bắt cóc này đã mang một chiếc xe khác về lại Praha. Đó là chiếc xe BMW X5 cũng được thuê mướn tại Praha trước đó, chiếc xe này đã được sử dụng ở Berlin để thực hiện các biện pháp theo dõi [bạn gái của Trịnh Xuân Thanh từ sân bay Tegel đến khách sạn] và điều nghiên [địa điểm hiện trường để lên phương án].

Cuối cùng, vào ngày 23.07. 2017 tại Đại sứ quán Việt Nam ở Berlin, bị cáo Long N. H. đã tiếp nhận chiếc xe chuyên chở dùng để bắt cóc và ông Long đã mang chiếc xe này về lại Praha.

***

Đặc biệt, Thông cáo báo chí này đã cho biết một số chi tiết mà chưa từng được tiết lộ trước đây:

  • Nghi can Nguyễn Hải Long không phải là tòng phạm duy nhất mà còn NHIỀU người Việt Nam khác đang sinh sống tại châu Âu “được giao phó các hoạt động hậu cần khác nhau”.
  • Nghi can Nguyễn Hải Long không chỉ là người đứng ra thuê mướn chiếc xe thứ nhất: VW Multivan màu ánh bạc, mà còn chính là người thuê mướn chiếc xe thứ hai: BMW X5 màu ánh bạc.

Cả hai chiếc xe đều được thuê mướn tại Văn phòng dịch vụ du lịch của anh Bùi Hiếu ở Trung tâm thương mại Sapa tại Praha.

Anh Bùi Hiếu cho tờ Thoibao.de biết, chiếc xe BMW X5 đã được nghi can Nguyễn Hải Long thuê từ ngày 18 đến 22.07.2017. Còn chiếc xe chính yếu VW Multivan thì được thuê từ ngày 20 đến 23.07.2017.

Anh Bùi Hiếu cũng xác nhận cả hai chiếc xe này đều có trang bị hệ thống định vị GPS, cho nên cảnh sát Đức rất dể dàng điều tra chính xác lộ trình di chuyển của xe và cả ngày giờ đúng từng giây.

  •  Sau khi nghi can Nguyễn Hải Long lái chiếc xe thứ nhất tới Berlin vào ngày 20.07.2017, thì ngày hôm sau nghi can Long cùng với một người tham gia vụ bắt cóc này đã mang chiếc xe thứ hai BMW về lại Praha. Vậy nhân vật đi cùng này là ai?

Chiếc xe thứ hai: BMW X5 cũng đươc sử dụng tại Berlin trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

  • Trái với những tin tức báo chí trước đây nói rằng nhiều nhân chứng nhìn thấy nghi can có mặt ở Praha trong ngày 23.07.2017 Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóctại Berlin, nay Thông cáo báo chí trên cho biết rõ nghi can Nguyễn Hải Long có mặt tại Berlin trong ngày này, nhưng không nói rõ nghi can Long có phải là người lái chiếc xe WV Multivan trong thời điểm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh hay không? Nhưng ít nhất: “vào ngày 23.07. 2017 tại Đại sứ quán Việt Nam ở Berlin, bị cáo Long N. H. đã tiếp nhận chiếc xe chuyên chở dùng để bắt cóc và ông Long đã mang chiếc xe này về lại Praha”.
  • Ngoài ra, anh Bùi Hiếu còn cho tờ Thoibao.de biết về một chiếc xe thứ ba, cũng do nghi can Nguyễn Hải Long thuê mướn trong thời gian từ ngày 25 đến 27.07.2017, tức là ngay sau khi xảy ra vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Berlin. Đó là chiếc xe Mercedes Vito màu xanh đen.

Câu hỏi được đặt ra chiếc xe thứ ba này được sử dụng cho việc gì? Có phải chiếc xe này được dùng để chở Trịnh Xuân Thanh đến một quốc gia nào khác ngoài EU (Liên minh châu Âu), chẳng hạn nước Nga và từ đó đưa Trịnh Xuân Thanh bằng cáng cứu thương lên máy bay (chuyên cơ thuê mướn) đưa về Việt Nam?

Chiếc xe thứ ba này cũng có trang bị hệ thống định vị GPS như lời của chủ nhân chiếc xe là anh Bùi Hiếu cho biết. Chắc chắn hiện nay các nhân viên điều tra Đức nắm trong tay rất nhiều chi tiết và những bằng chứng, nhưng chưa được phép trực tiếp cũng như gián tiếp (qua báo chí) công bố.

Chiếc xe thứ ba: Mercedes Vito cũng do nghi can Trịnh Hải Long thuê mướn.

Theo bộ luật hình sự Đức StGB, với tội trạng hoạt động gián điệp và tiếp tay cưỡng đoạt tự do, nghi can Nguyễn Hải Long có thể bị kết án lên đến mức 10 năm tù.


Hiếu Bá Linh
ThoiBao.De

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad