2 điểm sáng trong nhận thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2018

2 điểm sáng trong nhận thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng


 2 điểm sáng trong nhận thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Internet

Ngày 17/4/2018, Cổng thông tin Điện tử của Bộ Công An có thông báo đã bắt một Trung tướng Công an, khởi tố hai cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Đà Nẵng cùng nhiều người khác có liên quan vụ ông Vũ Nhôm, tức Phan Văn Anh Vũ, kẻ đã núp bóng cá nhân tổ chức xin thuê, mua lại các khu nhà đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng và một số địa phương khác. Hai nguyên Chủ tịch TP Đà Nẵng và Trung tướng Phan Hữu Tuấn, phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an là những người đã bằng nhiều hình thức đã tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ mua nhà đất công sản giá rẻ, không thông qua đấu giá làm thiệt hại cho nhà nước trăm tỷ đồng.

Các đối tượng nói trên đã bị khởi tố, bắt tạm giam về các hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai". Và ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2011-2014), bị khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra về "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai".

Có thể nói, những tin tức nêu trên đã tạo ra một cơn địa chấn trong hệ thống chính trị Việt Nam. Quan trọng hơn, điều đó đã cho thấy mục tiêu của người đốt lò "vĩ đại" Nguyễn Phú Trọng đã không chỉ nhằm thanh trừng hay trả thù các đối thủ chính trị của mình như người ta đồn đoán bấy lâu nay. Mà ông Nguyễn Phú Trọng còn sẵn sàng "đào mồ" kẻ đàn em Nguyễn Bá Thanh từng là thân tín của mình, người mà tại nhiệm kỳ khóa 11 ông Tổng Bí thư đã bằng mọi cách đưa vào Bộ Chính trị cùng với ông Vương Đình Huệ nhưng bị thất bại. Việc cho ra đời văn bản Hướng dẫn quy định 102- QĐ/TW quy định việc xem xét cả với cả người chết quyết định xử lý kể cả những người đã chết hay người thân của cán bộ lãnh đạo là một hành động thức tỉnh và cần thiết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nói như ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường thành phố Đà Nẵng, bị khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú vì hành vi "Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai" đã tiết lộ, "Thời tôi làm GĐ Sở, phải thực hiện theo lệnh của anh Bá Thanh, để hợp thức hóa việc mua bán. Anh Minh, anh Chiến là người trực tiếp ra các quyết định giao đất". Cũng có nghĩa là những cấp dưới của cựu Bí thư TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cũng chỉ là những nạn nhân làm theo lệnh của ông Vua Đà Nẵng khi ấy.

Qua đó sẽ thấy, nó cũng giống như cách đây ít lâu nhà báo Hoàng Hải Vân - nguyênTổng Thư ký Toà soạn Báo Thanh Niên đã từng khẳng định rằng, "Ai từng làm việc trong bộ máy Đảng và Chính quyền TP. Đà Nẵng thời ông Nguyễn Bá Thanh đều biết rõ, Nguyễn Bá Thanh thực chất là một “ông vua” của thành phố này. Nguyễn Bá Thanh quyết tức là nghị quyết, Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo tức là pháp luật. Thành ủy, Ủy ban nhân dân chỉ là nơi hợp thức hóa, hợp pháp hóa ý đồ riêng của Nguyễn Bá Thanh. Nguyên tắc tập trung dân chủ chẳng là cái đinh gì đối với Nguyễn Bá Thanh. "

Điều đó đã cho người ta thấy, cựu Trưởng Ban Nội chính TW Nguyễn Bá Thanh, đã từng một thời từng là một tấm gương sáng chống tham nhũng, với những bài phát biểu chỉ trích kẻ đại tham nhũng có tên "đồng chí X" đã làm siêu lòng một đám đông dân chúng không nhỏ cuối cùng cũng bị lột mặt nạ để trở thành một kẻ siêu tham nhũng.

Việc hai cựu chủ tịch thành phố Đà nẵng là các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến đã bị khởi tố do bán nhà đất công sản cho Vũ Nhôm với số lượng vô cùng lớn không đúng quy định, việc chỉ định bán nhà đất công sản không thông qua đấu giá. Hẳn còn nhớ, vụ việc này đã từng ầm ĩ từ rất lâu - hơn chục năm trước, với đỉnh điểm là vụ án "rải truyền đơn và tố cáo sai sự thật nhằm hạ uy tin lãnh đạo Đà Nẵng", mà thiếu tướng Trần Văn Thanh, Chánh Thanh tra của Bộ Công an người đang bị tai biến và có hai bệnh viện của công an đã xác nhận là không đủ sức khỏe để dự phiên tòa. Thế nhưng vị thiếu tướng công an ấy vẫn bị đưa đến tòa trên cáng cứu thương trong tình trạng hôn mê, thở ôxy dưới sự chỉ đạo "kiên quyết" của ông Nguyễn Bá Thanh Bí thư Đà Nẵng khi đó.

Những sai phạm nghiêm trọng của ông Nguyễn Bá Thanh cũng như tập thể ban lãnh đạo Đà Nẵng thời Nguyễn Bá Thanh và tay chân hiện nay, người ở Đà Nẵng ai, ai cũng biết nhưng Nguyễn Bá Thanh không hề hấn gì. Thậm chí còn được Tổng Bí thư Trọng tín nhiệu rút ra trung ương giữ chức trưởng Ban Nội chính đầy quyền lực với mục đích dùng ông Nguyễn Bá Thanh để đối đầu với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lúc đó. Tiếc rằng lúc đó không chỉ có Tổng Bt Nguyễn Phú Trọng, mà kể cả Trưởng Ban Nội Chính Nguyễn Bá Thanh cũng chưa đủ tầm và lực để đối đầu, cho dù ông Nguyễn Bá Thanh đã thuyết phục được tử tù Dương Chí Dũng - TGĐ Vinalines hợp tác song vẫn chịu bất lực.

Nói như nhà báo Hoàng Hải Vân đã từng khẳng định rằng,"Tôi nhắc lại chuyện ông Nguyễn Bá Thanh không phải là ủng hộ việc “đào mồ” người chết ra mà xử tội. Tôi chỉ muốn nói, nếu như không làm rõ vai trò của ông Nguyễn Bá Thanh thì không thể thấy hết nguyên nhân sâu xa của vấn đề Đà Nẵng và khó có thể khôi phục lại sự hoạt động bình thường của Đảng bộ và Chính quyền Đà Nẵng sau khi triệt phá các tập đoàn tội phạm". Thì có thể thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã có các quyết định rất dũng cảm khi ban hành văn bản Hướng dẫn thực hiện Quy định số 102-QĐ/TW nêu rõ trường hợp đảng viên vi phạm đặc biệt nghiêm trọng qua đời thì vẫn kiểm tra, kết luận và xử lý kỷ luật. Mà cái đích của ông Trọng không ai khác là cố Trưởng Ban Nội Chính - Bí thư TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Có nghĩa là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhận thức được rằng, nếu không làm rõ vai trò của ông Nguyễn Bá Thanh trong những vụ mua bán công sản đầy mờ ám và khuất tất ở Đà Nẵng từ hàng chục năm nay thì không thể thấy hết nguyên nhân sâu xa của vấn đề Đà Nẵng do Bí thư TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh để lại. Và chỉ có như vậy mới có thể triệt phá các tập đoàn tội phạm do các quan chức cao cấp nhất trong bộ máy nhà nước tổ chức và điều hành. Mà điều nguy hiểm hơn cả của hành vi này là việc sử dụng một số đối tượng ngoài xã hội với vỏ bọc là các sĩ quan công an, quân đội làm kinh tài để kiếm lợi nhuận (chủ yếu là để ngoài sổ sách) mà không ai có thẻ quản lý nổi. Để rồi những đồng tiền phi pháp do bòn rút tai sản nhà nước đó, lại được sử dụng trở lại để mua quan, bán chức để chiếm các vị trí quan trọng nhằm thao túng quyền lực nhà nước. Điều mà người ta thấy rất rõ với các phong bao đôla Mỹ dày cộp được rải gần như hết cho các Ủy viên Trung ương tại Đại Hội 12 Đảng CSVN để đưa Đinh La Thăng vào ngồi chễm chệ trong Bộ Chính trị.

Từ những cái tên như Vũ Nhôm, Út trọc đến Phan Văn Vĩnh rồi Phan Hữu Tuấn ngày một dài bị lôi ra ngoài ánh sáng đã giúp cho người ta dần nhận thấy bộ mặt kinh tởm của kẻ có tên là Trần Đại Quang thực chất là một kẻ trùm tham nhũng và là trùm cuối của tập đoàn tội phạm núp dưới vỏ bọc công an, quân đội để vơ vét và trục lợi.

Trong chuyến thăm Cộng hòa Cuba từ ngày 28 đến 3/3/2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo bất ngờ khi khẳng định (trái với quan điểm của Chủ Nghĩa Mark-Lenine) rằng, "Tự thân kinh tế thị trường không đưa đến chủ nghĩa xã hội, nhưng muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công cần phải phát triển kinh tế thị trường một cách đúng đắn, phù hợp". Cộng với việc ông Tổng Bí thư đã quyết định "quật mồ' của trùm tham nhũng Nguyễn Bá Thanh, thì có thể coi là 2 điểm sáng đáng được khen ngợi về nhận thức của người đứng đầu đảng CSVN - mang tên Nguyễn Phú Trọng vốn dĩ là một kẻ máy móc, bảo thủ và giáo điều.

Ngày 24 tháng 04 năm 2018

© Kami
Blog RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad