Chủ tịch tỉnh Quảng Bình bị khởi kiện vắng mặt – Tòa án Cấp cao Đà Nẵng phải tạm hoãn phiên tòa - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Chủ tịch tỉnh Quảng Bình bị khởi kiện vắng mặt – Tòa án Cấp cao Đà Nẵng phải tạm hoãn phiên tòa


Một số bài báo viết về các vụ kiện này.

Ông Nguyễn Minh Mẫn và bà Trần Thị Hảo thường trú tại thôn 16, xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Họ là người khởi kiện Quyết định hành chính số 2043/QĐ-UBND, ngày 7/7/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, về việc để lực lượng công quyền và doanh nghiệp tùy tiện, bất chấp luật pháp, khống chế, bức hại người dân, hủy hoại tài sản công dân, từ chối bồi thường thiệt hại đất đai và tài sản cho dân trong khi giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A, Dự án năm 2013. Sáng ngày 30/3/2018, ông Mẫn và bà Hảo có mặt tại phiên tòa phúc thẩm ở Đà Nẵng theo giấy triệu tập của Tòa án Nhân dân cấp cao.

Luật sư do Trung tâm trợ giúp pháp lý được cử bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện đã vắng mặt, với lý do không nhận được thông báo của Tòa án.

Phía người bị kiện vắng mặt gồm: Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ủy quyền cho cấp phó là ông Lê Minh Ngân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, có đơn xin vắng mặt. Người có trách nhiệm nghĩa vụ liên quan là Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới “ủy quyền” cho ông Nguyễn Thăng Long – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, nhưng cũng vắng mặt nốt!

Người dân ở một số tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Bình… có mặt tại phiên tòa sáng 30/3/2018 cho rằng: Người khởi kiện kiên quyết đi tìm công lý đến cùng, còn người bị kiện, cùng những gười có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan nói trên không dám đối diện với sự thật là không nghiêm túc thực hiện theo Điều 60 Người đại diện, Luật tố tụng hành chính 2015 và không “thượng tôn pháp luật”.

Ông Nguyễn Minh Mẫn và bà Trần Thị Hảo đã đề nghị Tòa án xem xét, tiến hành xét xử đúng theo kế hoạch của Tòa, để không phải mất nhiều thời gian của Tòa và sự đi lại nhiều lần của nguyên đơn. Tuy nhiên, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét thấy, đây là vụ án quan trọng được đông đảo người dân và báo chí đặc biệt quan tâm, theo dõi, nhưng phía bị kiện là Quyết định số 2043 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình và người có trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan là Chủ tịch UBND TP Đồng Hới lại vắng mặt, nên Tòa án cấp cao Đà Nẵng phải tạm hoãn phiên tòa.

Xin được nói thêm, trước đó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã công nhận tại Quyết định số 1334/QĐ-UBND ngày 25/5/2015 “Ông Nguyễn Minh Mẫn, bà Trần Thị Hảo khiếu nại đúng”. Sau đó, ngày 13/6/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản Kết luận số: 900/KL-UBND thừa nhận: “Ông Mẫn, bà Hảo tố cáo đúng”. Như vậy, Hội đồng bồi thường GPMB quốc lộ 1 A TP Đồng Hới đã “nuốt” tài sản của dân, nên không muốn “ói ra” để bồi thường thiệt hại (diện tích đất và tài sản trên đất còn lại) theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, Quyết định giải quyết khiếu nại (lần 2) số 2043/QĐ-UBND ngày 7/7/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình quay ngoắt 1800, từ chối bồi thường thiệt hại cho dân.

Dĩ nhiên, cấp sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Bình số 18/2007/HC-ST ngày 27/9/2017 không dám bác Quyết định số 2043/QĐ-UBND ngày 7/7/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. Theo Thẩm Phán Nguyễn Văn Nghĩa, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình cho rằng: “Họ có quyền thì phải nghe theo…”. Chúng tôi hỏi: Nếu tòa án xét xử, đứng về phía công lý thì chắc chắn mất ghế Thẩm phán của ông bị mất, ông phải “ngồi chơi xơi nước”? Thẩm phán trầm ngâm…

Ông Mẫn và bà Hảo đành kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm nói trên lên Tòa phúc thẩm theo luật định. Thế nhưng, người bị kiện, mặc dù là Chủ tịch tỉnh quyền uy, đã không dám đối mặt với người dân tại tòa án, lại tiếp tục vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm ở Đà Nẵng. Vì vậy, TAND cấp cao tại Đà Nẵng quyết định tạm hoãn phiên tòa. Thời gian ấn định xét xử sắp tới sẽ được Tòa Thông báo sau.

Đa số người dân theo dõi vụ kiện đang trông đợi TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử công tâm, khách quan, trung thực, đúng quy định để “thượng tôn pháp luật”, bảo vệ cán cân công lý, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân.

Chúng tôi tiếp tục theo dõi vụ án này để thông tin đến bạn đọc.


Hướng Dương – Nguyễn Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad