Chúa chổm lại vơ vét để trả nợ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

Chúa chổm lại vơ vét để trả nợ


Chúa chổm lại vơ vét để trả nợ. Hình minh họa

Theo báo Vietnamfinance.vn phát hành ngày 02/06/2017, xác định nợ công của Việt Nam là 431 tỷ USD tương đương 210%GDP, trong đó khoản nợ của chính phủ là 131 tỷ USD tương đương 63,9%GDP, còn lại số tiền khoảng 300 tỷ USD chiếm khoảng 146,1%GDP là khoản nợ của 3.200 DNNN.

Nhìn vào danh sách các doanh nghiệp nhà nước có doanh nghiệp nào có lợi? Trừ một số rất rất ít doanh nghiệp có cổ phần nhà nước làm ăn có lợi như Vinamilk và Sabeco thì còn lại những doanh nghiệp kia thì toàn là thua lỗ. Nhưng cuối cùng 2 doanh nghiệp cổ phần làm ăn hiệu quả kia cũng đem bán đi để lấy tiền trả nợ, thì còn lại đến hàng ngàn DNNN đang là hang ổ gặm nhấm ngân sách. Nó là những đứa con của chính phủ, khi tiêu pha hết tiền thì khóc lên đòi chính phủ đi vay về cho nó xài.

Theo thông tin trên rất nhiều tờ báo, ngày 18/12/2017 chính phủ đã bán 53,6% cổ phần của mình tại Sabeco cho ThaiBev-Thái Lan để trả nợ, nhưng sau đó chính phủ lại cho các báo thông tin đính chính là họ “bán Sabeco không phải để trả nợ”, thực hư không biết thế nào. Hành động bán đứa con đang làm ăn có lời có nghĩa là tình hình chính phủ đang bí đường.

Theo báo danviet.vn ngày 05/03/2018 có đăng bài “Giải cứu 13 đại dự án thua lỗ: “Cơ chế đặc biệt” không phải chỉ có tiền”, trong đó ông Hoàng Văn Cường đang là Uỷ viên Uỷ Bạn Tài chính – Ngân sách Quốc hội đã trả lời rằng “việc thoái vốn của Sabeco, Vinamilk rất hiệu quả và dùng chính đồng vốn đó cho vay trở lại các dự án đang thiêú vốn”. Thế thì đã rõ, bán thằng có lời cứu thằng thua lỗ, một việc làm đốt sạch những đồng ngoại tệ ít ỏi trong ngân sách. Vì ai cũng biết, những thằng thua lỗ là những thằng sẽ nuốt sạch vốn vay. Nhưng tại sao chính phủ cứu nó? Vì đó là chỗ rót tiền cho quan chức làm giàu nên phải rót vốn vào để cuu. Đơn giản thế thôi.

Đấy là cách giải quyết của chính phủ cho những DNNN đang thua lỗ. Cả nước có 3.200 doanh nghiệp loại này và chúng nó đang như con bạc khác nước. Chính phủ bảo lãnh cho nó vay bao nhiêu thì nó sẽ phá sạch không còn một xu để trả nợ. Số nợ 300 tỷ USD của bọn nó là gánh nặng mà dân phải trả.

Bên trong 3.200 con bạc đang khác nước đòi bố mẹ nó tiếp sữa, bên ngoài thì chủ nợ đang réo, chính phủ Chúa Chổm CS đang bí đường. Như mọi khi họ bắt dân phải chịu những mất mát của đất nước do 3.200 con bạc gây ra. Mới đây, chính Phủ vay đang vay để trả nợ. Vay dân số tiền tương đương 11 tỷ USD bằng bằng tiền Việt dưới dạng trái phiếu. Số tiền này là tiền Việt làm sao trả nợ nước ngoài? Chính phủ vay tiền dân để thu mua ngoại tệ trong dân và đem trả nợ nước ngoài. Khoản nợ trái phiếu sau khi đến kì hạn nó sẽ giảm giá trị do lạm phát cao hơn lãi suất trái phiếu. Thế là dân lãnh hết số nợ nước ngoài đó. Mỗi năm hơn 10 tỷ kiều hối rót về, đó là bầu sữa vô tận cứu CS. Nếu không có khoản này CS đã bế tắc.

Còn vấn đề vay nước ngoài 6 tỷ USD trong 17 tỷ USD mà chính phủ dự trù vay có được không? Khó lắm! Đã là thằng chúa chổm chuyên vay ODA mà đi vay thương mại thì rất khó. Hạng mức tín nhiệm của Việt Nam được Standard & Poor’s xếp mức tín nhiệm của Việt Nam là hạng BB. Từ mức cao nhất là AAA của Mỹ đến mưc BB của Việt Nam cách nhau đến 8 bậc. Nếu hạng AAA là hạng mà nhiều nhà cho vay phải xếp hàng để nhận được cái gật đầu của con nợ chấp nhận vay tiền, thì hạng BB là hạng mà con nợ phải đi khắp nơi năn nỉ các nhà cho vay mà chưa chắc người ta đồng ý. Như vậy, 6 tỷ USD dự tính vay nước ngoài là rất khó vay, chủ yếu vẫn là lấy tiền dân hốt đô la kiều hối trong dân mà thôi.

Chúa chổm túng đường quay qua đè cổ 95 triệu nô lệ của nó vét sạch để trả nợ. 17 tỷ đô còn tính đủ thứ chiêu trò để vét. Vậy mà nó nói trong két của nó có dự trữ 53 tỷ đô. Đúng là CS, điếm xạo hết chỗ nói!


Đỗ Ngà
FB Đỗ Ngà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad