Phản đối, biểu tình trước phiên tòa xét xử Hội Anh em Dân chủ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Phản đối, biểu tình trước phiên tòa xét xử Hội Anh em Dân chủ


Các nhà tranh đấu Lê Thu Hà, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển.

Hôm 4/4 các tổ chức Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Ân xá Quốc tế, và Cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với các nhà vận động nhân quyền Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội và Trương Minh Đức, đồng thời phóng thích họ ngay lập tức.

Trong một thông cáo, ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói: “Tội duy nhất mà những nhà hoạt động nói trên phạm phải là đã vận động không mệt mỏi cho một nền dân chủ và bảo vệ các nạn nhân bị vi phạm nhân quyền. Chính quyền Việt Nam đáng lẽ cần cảm ơn họ vì những nỗ lực cải thiện tình hình đất nước, thay vì bắt giữ và đem họ ra xử.”

Chính quyền Việt Nam đáng lẽ cần cảm ơn họ vì những nỗ lực cải thiện tình hình đất nước, thay vì bắt giữ và đem họ ra xử.

Brad Adams, Human Rights Watch
Theo nghiên cứu mới nhất của Ân Xá Quốc Tế, công bố hôm 4/4, hiện có ít nhất 97 tù nhân lương tâm trong các trại giam ở Việt Nam, đa số phải sống trong các điều kiện tệ hại và bị ngược đãi. Danh sách này được công bố một ngày trước khi sáu nhà hoạt động bị đưa ra xét xử, trong đó có 5 người thuộc Hội Anh Em Dân chủ.

Các tổ chức nhân quyền đưa ra lời kêu gọi này một ngày trước khi Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội dự kiến xét xử các nhà tranh đấu cho nhân quyền vào ngày 5/4. Sáu nhà hoạt động bị cáo buộc tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 của Bộ luật hình sự.

Ông James Gomez, Giám đốc Amnesty International tại Đông Nam Á tuyên bố: “Việt Nam là một trong những nhà tù tích cực nhất Đông Nam Á – một danh hiệu đáng xấu hổ. Cả 97 tù nhân lương tâm mà chúng tôi biết là những con người can đảm, đã bị giam cầm chỉ vì muốn thúc đẩy nhân quyền. Con số 97 này có thể thấp hơn so với thực tế.”

Cũng trong ngày 4/4, cộng đồng người Việt Quốc gia thành phố Houston sẽ thực hiện một cuộc biểu tình trước tòa Tổng lãnh sự quán Việt Nam tai bang Texas.

Ông Đặng Quốc Việt, một thành viên của cộng đồng nói với VOA rằng cộng đồng lên tiếng phản đối phiên tòa ngày 5/4 và đồng hành cùng các nhà tranh đấu ở quê nhà.

“Cộng đồng sẽ tổ chức cuộc biểu tình trước tòa lãnh sự của Việt Nam. Tất cả các anh em tranh đấu chỉ vì lòng yêu nước và lên tiếng một cách rất ôn hòa, cũng như vận động cuộc dân chủ hóa Việt Nam một cách ôn hòa, nhưng ngược lại chính quyền Việt Nam lại đàn áp, bắt bớ, giam cầm và tuyên án nặng nề.”

Danh sách 97 tù nhân lương tâm do tổ chức Ân xá Quốc tế đưa ra gồm có các nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và môi trường một cách ôn hòa, các blogger, luật sư; nhiều người bị những bản án nặng nề. Theo Amnesty International, các tù nhân lương tâm bị giam trong những điều kiện tệ hại như biệt giam, bị từ chối cho gặp luật sư và thân nhân; một số bị đánh đập.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, các nhà hoạt động trong Hội Anh em Dân chủ có nguy cơ đối mặt với những bản án nặng nề như chung thân, thậm chí tử hình.

Ông James Gomez kêu gọi Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho sáu nhà đấu tranh trên, đồng thời phóng thích toàn bộ các tù nhân lương tâm, hủy bỏ các đạo luật hình sự hóa các hoạt động tranh đấu ôn hòa.

Với các mục tiêu được ghi rõ là “bảo vệ các quyền con người đã được Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế thừa nhận” và “vận động xây dựng một xã hội dân chủ tiến bộ, công bằng và văn minh tại Việt Nam,” Hội Anh em Dân chủ cung cấp một mạng lưới cho các nhà hoạt động cả trong và ngoài nước, những người muốn vận động cho dân chủ và nhân quyền Việt Nam.

Ông Đặng Quốc Việt nói thêm rằng cuộc biểu tình ngày 4/4 tại Houston sẽ là tiếng nói kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng mạnh mẽ hơn về việc chính phủ Việt Nam vi phạm nhân quyền và đàn áp các nhà tranh đấu.

“Chúng tôi nhận thấy trong thời gian vừa qua các nhà đấu tranh dân chủ như bà Trần Thị Nga, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh… đã bị tuyên những bản án rất nặng nề. Chính các hành động đàn áp này mà cộng đồng người Việt tại Houston cần phải lên tiếng hỗ trợ cho những nhà đấu tranh dân chủ, và lên tiếng trước dư luận quốc tế về việc vi phạm nhân quyền để đất nước có thay đổi, có tự do dân chủ.”

Cộng đồng người Việt tại Houston cần phải lên tiếng hỗ trợ cho những nhà đấu tranh dân chủ, và lên tiếng trước dư luận quốc tế về việc vi phạm nhân quyền để đất nước có thay đổi, có tự do dân chủ.

Ông Đặng Quốc Việt, đại diện Cộng đồng Người Việt Quốc gia Houston
Theo Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, các thành viên của hội đã tổ chức các khóa tập huấn không chính thức về xã hội dân sự, nhân quyền và dân chủ, và các kỹ năng như an toàn và an ninh mạng Internet.

Tổ chức Nhân quyền cho biết các thành viên Hội Anh em Dân chủ tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và bảo vệ môi trường, và các hoạt động nhân đạo như giúp đỡ các nạn nhân bị thiên tai hay thương phế binh. Hội trợ giúp về pháp lý cho một số nhà hoạt động bị bắt và truy tố về các hoạt động dân chủ, và cùng ký các kiến nghị kêu gọi dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Họ đi thăm các gia đình tù nhân và can phạm chính trị để bày tỏ tình đoàn kết.

Cả sáu nhà hoạt động đã tham gia nhiều công việc liên quan tới nhân quyền, như vận động cho các nạn nhân, giảng bài về tiêu chuẩn nhân quyền, vận động cho tự do tôn giáo, và hỗ trợ các tù nhân chính trị và gia đình họ.

Ngoài ra, các nhà tranh đấu Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội và Trương Minh Đức cũng tham gia các nhóm xã hội dân sự khác để đấu tranh chống Formosa, một công ty thép Đài Loan đã thải độc xuống biển gây ra thảm họa môi trường quy mô lớn dọc bờ biển miền trung Việt Nam. Bốn người bị bắt vào tháng 7/2017.

Công an bắt giữ Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà vào tháng 12/ năm 2015 và cáo buộc họ tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 bộ luật hình sự. Cả hai người đều bị tạm giam gần hai mươi tháng mà không được tiếp xúc với nguồn hỗ trợ pháp lý.

Human Rights Watch nói chỉ trừ bà Lê Thu Hà, cả 5 người còn lại đã từng phải thụ án tù giam vì các hoạt động dân chủ và nhân quyền ôn hòa của mình.

Tối hôm 4/4, anh Nguyễn Trung Trọng Nghĩa, con của ông Nguyễn Trung Tôn cho VOA biết có 8 cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam yêu cầu được dự phiên tòa nhưng vẫn chưa được phép, dù trước đó có tin đại diện sứ quán Mỹ, Úc, và EU sẽ được phép tham dự.

Hôm 4/4, bà Nguyễn Kim Thanh, vợ của ông Trương Minh Đức thông báo trên Facebok rằng tòa án Hà Nội đã đồng ý cho gia đình của các bị cáo được phép vào phòng xử án vào sáng 8 giờ ngày hôm sau.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad