Việt Nam ‘đánh giá cao’ Bắc Hàn và Hàn Quốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 30 tháng 4, 2018

Việt Nam ‘đánh giá cao’ Bắc Hàn và Hàn Quốc


Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại vùng phi quân sự hôm 27/4.

Việt Nam mới “chúc mừng” và “đánh giá cao” nỗ lực của Bình Nhưỡng và Seoul nhằm phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên.

Việt Nam hòa giọng cùng nhiều nước khác trên thế giới ca ngợi cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4.

Đúng ngày lãnh đạo hai miền Triều Tiên bước qua lằn ranh quân sự, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói: “Việt Nam chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực của Hàn Quốc và Triều Tiên trong việc tổ chức thành công Hội đàm thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4/2018, góp phần quan trọng vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới, trong đó có việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên”.

Nguyên thủ Bắc Hàn và Hàn Quốc hôm 27/4 cam kết “phi hạt nhân hóa toàn diện” bán đảo Triều Tiên, nhưng tuyên bố chung không bao gồm các bước đi cụ thể nhằm đạt được mục tiêu đó.

Tuy nhiên, theo bà Hằng, Hà Nội “tin tưởng Triều Tiên và Hàn Quốc cùng các bên liên quan sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đối thoại, phát huy các kết quả tích cực đã đạt được thời gian qua, đặt nền móng lâu dài cho hòa bình, ổn định, phát triển tại Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai miền Triều Tiên cũng như vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế”.

VIDEO: Hội nghị Thượng đỉnh Lịch Sử - Kim Jong Un và Tổng thống Moon Jae In tai Bàn Môn Điếm Hàn Quốc



Việt Nam tin tưởng Triều Tiên và Hàn Quốc cùng các bên liên quan sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đối thoại, phát huy các kết quả tích cực đã đạt được thời gian qua, đặt nền móng lâu dài cho hòa bình, ổn định, phát triển tại Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực...

Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng nói.

Cuộc họp thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên cũng thu hút nhiều bình luận của các Facebooker người Việt, và có không ít người nhớ lại những sự kiện liên quan tới hai miền nam, bắc Việt Nam trước đây.

Trong các diễn biến liên quan, theo các quan chức Hàn Quốc, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un dự kiến sẽ mời các chuyên gia và nhà báo của Mỹ và Hàn Quốc tới chứng kiến việc nước này đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân vào tháng Năm tới.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với ông Moon trong cuộc điện đàm cuối ngày 28/4 rằng ông hài lòng vì hai miền Triều Tiên xác định mục tiêu phi hạt nhân hóa trong cuộc họp thượng đỉnh.

Nguyên thủ Bắc Hàn và Hàn Quốc trong cuộc họp hôm 27/4.

Lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ cũng đạt đồng thuận về sự cần thiết phải tổ chức cuộc họp thượng đỉnh sớm giữa ông Trump và ông Kim, đồng thời xem xét hai tới ba địa điểm diễn ra cuộc họp lịch sử, và một trong số đó do ông Moon gợi ý, theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Địa điểm đang được cân nhắc không bao gồm Bắc Hàn, Hoa Kỳ hay vùng phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên, một quan chức Hàn Quốc nói, theo Reuters.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ tiết lộ rằng Singapore là một trong các địa điểm có thể được chọn làm nơi tổ chức cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Bắc Hàn.

Trả lời VOA tiếng Việt, Tiến sĩ Vũ Minh Khương từ Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho rằng Bắc Hàn “có thể học từ Việt Nam ba bài học lớn”, sau khi gợi ý rằng “Hà Nội nên được chọn làm địa điểm của cuộc gặp” giữa ông Trump và ông Kim.


Viễn Đông
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad