TT Trump ngưng họp thượng đỉnh, Kim Jong Un hứa sẽ chờ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

TT Trump ngưng họp thượng đỉnh, Kim Jong Un hứa sẽ chờ


“Chủ tịch của chúng tôi nói nếu ông gặp Tổng Thống Trump, ông sẽ mở đầu một giai đoạn tốt đẹp và ông đang hết sức chuẩn bị cho điều đó.” Ông Kim nói tiếp: “Chúng tôi luôn luôn sẵn lòng dể cho nước Mỹ có thời giờ và cơ hội với một tấm lòng rộng rãi và cởi mở.”

TT Trump ngưng họp thượng đỉnh, Kim Jong Un hứa sẽ chờ

WASHINGTON, DC (AP) – Sáng Thứ Năm, Tổng Thống Donald Trump tuyên bố hủy cuộc họp thượng đỉnh với Chủ Tịch Kim Jong Un vào ngày 12 Tháng Sáu, và gửi thư cho chủ tịch Bắc Hàn với lời lẽ ôn hòa. Buổi chiều, chính phủ Bình Nhưỡng cho biết Kim Jong Un vẫn sẵn sàng gặp ôngTrump “bất cứ lúc nào.”

Một nhân viên cao cấp Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn, Kim Kye Gwan, đã đưa ra ý kiến của Bắc Hàn vào sáng Thứ Sáu (chiều Thứ Năm ở Mỹ) trên thông tấn xã nhà nước KCNA, nói rằng quyết định của Tổng Thống Trump đi ngược lại với ước nguyện của cộng đồng thế giới mong mỏi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Kim Kye Gwan nhắc lại rằng Bắc Hàn rất muốn gặp gỡ tay đôi với Mỹ “mặt đối mặt bất cứ lúc nào và theo phương cách nào.”

Trong bức thư gửi Kim Jong Un, Tổng Thống Trump viết: “Tôi rất muốn gặp ông. Buồn thay, dựa trên các tuyên bố đầy giận dữ và hiếu chiến từ phía ông mới đây, tôi cảm thấy không đúng, vào lúc này, khi cuộc họp được chuẩn bị từ lâu,” Tổng Thống Trump nói với lãnh tụ Bắc Hàn. “Vì vậy, xin ông hiểu lá thư này là một cách cho ông biết cuộc họp ở Singapore, tốt cho cả đôi bên, nhưng thiệt hại cho thế giới, sẽ không diễn ra.”

Lá thư này cũng được Ngoại Trưởng Mike Pompeo của Mỹ đọc trước buổi điều trần tại Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện vào sáng Thứ Năm.

Lá thư này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bắc Hàn chỉ trích thậm tệ Phó Tổng Thống Mike Pence.

Trước đó trong ngày, một giới chức cao cấp của Bắc Hàn gọi Phó Tổng Thống Mike Pence của Mỹ là “con rối chính trị,” và nói rằng sẵn sàng đối đầu về nguyên tử.

Ngoài ra, cũng hôm Thứ Năm, Bắc Hàn tuyên bố vừa hủy ba đường hầm trong cơ sở thí nghiệm nguyên tử tại Punggye-ri, vùng Đông Bắc nước này. với sự hiện diện của nhiều nhà báo quốc tế, có 10 ký giả Nam Hàn, người Trung Quốc và đài CNN của Mỹ.

Cơn giận dữ của Bắc Hàn nhắm vào ông Pence, được một giới chức cao cấp Bắc Hàn đưa ra, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng chỉ trích phát biểu của ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Trump, nói rằng Bắc Hàn sẽ giải giới như Libya trước đây.

Cả hai phản ứng này của Bình Nhưỡng cho thấy ngày càng có nhiều bất đồng giữa Bắc Hàn và Mỹ trước cuộc họp thượng đỉnh, dự trù diễn ra tại Singapore vào ngày 12 Tháng Sáu.

Hôm Thứ Ba, trong cuộc họp với Tổng Thống Moon Jae In của Nam Hàn, Tổng Thống Trump có nói cuộc họp thượng đỉnh có thể bị hoãn lại.

Trong cả hai phản ứng, Bình Nhưỡng khó chịu khi các giới chức Mỹ đưa ra “kiểu mẫu Libya” đối với Bắc Hàn.

Bà Choe Son Hui, thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Hàn, được cơ quan thông tấn nhà nước Bắc Hàn, trích lời nói rằng phát biểu của ông Pence là “dốt nát” và “ngu xuẩn” khi ông so sánh Bắc Hàn với Libya trong cuộc phỏng vấn trên đài Fox News.

Hồi tuần trước, trên chương trình Face the Nation của CBS News, ông Bolton cũng đưa ra kiểu mẫu tương tự cho Bắc Hàn.

Hồi năm 2011, Libya từ bỏ chương trình nguyên tử và sau đó nhà độc tài của quốc gia này bị lật đổ và bị sát hại một cách tàn bạo vài năm sau.

Bà Choe thắc mắc có nên có cuộc họp thượng đỉnh hay không, nếu những phát biểu này là quan điểm của Mỹ.

“Chúng tôi không bao giờ năn nỉ Hoa Kỳ đối thoại, và cũng không chấp nhận điều phiền muộn này để thuyết phục họ, nếu họ không muốn ngồi xuống với chúng tôi,” bà Choe được KCNA trích lời nói. “Mỹ có muốn gặp chúng tôi trong phòng họp hoặc đối đầu nguyên tử là hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định và thái độ của Hoa Kỳ.”

Cho dù có những “lời qua tiếng lại,” hai bên có vẻ vẫn muốn có cuộc họp sắp tới.

Thành công tại cuộc họp này sẽ là một thành tích đáng kể trên trường quốc tế cho ông Trump, cũng như ông Kim.

Nhà ngoại giao Bắc Hàn Kim Kyr Gwan dẫn giải ý kiến của Kim Jong Un, nói rằng: “Chủ tịch của chúng tôi nói nếu ông gặp Tổng Thống Trump, ông sẽ mở đầu một giai đoạn tốt đẹp và ông đang hết sức chuẩn bị cho điều đó.” Ông Kim nói tiếp: “Chúng tôi luôn luôn sẵn lòng dể cho nước Mỹ có thời giờ và cơ hội với một tấm lòng rộng rãi và cởi mở.”


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad