Tu viện Dòng Mến Thánh Giá và nhà thờ Thủ Thiêm sắp bị phá bỏ? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Tu viện Dòng Mến Thánh Giá và nhà thờ Thủ Thiêm sắp bị phá bỏ?


Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Hình: Tuổi Trẻ)

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm ở quận 2. Dự án được phê duyệt từ năm 1996 và “được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ quốc tế,” theo báo Tuổi Trẻ.

Từ năm 2015, tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm cùng với chùa Liên Trì, phải đối mặt với sức ép di dời để nhường đất cho khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chùa Liên Trì là một trong số vài ngôi chùa còn lại của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ sau biến cố năm 1975. Ngày 8 Tháng Chín, 2016, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn huy động tới 400 công an dùng vũ lực cưỡng chế chùa Liên Trì, làm dấy lên suy đoán kết cục tương tự sắp đến với Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm.

Năm ngoái, Tổng Lãnh Sự Quán Canada tại Sài Gòn đã lên tiếng về việc nhà cầm quyền thành phố này dự định phá dỡ Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm, đồng thời nói rằng đây là các di sản “còn lâu đời hơn cả Canada.”

Bí Thư Thành Ủy Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân đến thăm Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm dịp Tết Mậu Tuất 2018. (Hình: Người Lao Động)

Theo website của Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, thời vua Minh Mạng, đạo bị bách hại dữ dội, tàn phá các nhà thờ, tu viện. Nhiều tu viện bị phá hủy hoàn toàn, chính vì thế các nữ tu của các tu viện này đã chạy tứ tán khắp nơi. Một số gặp nhau ở Thủ Thiêm và dừng chân ở đây vào khoảng năm 1840.

Còn theo website Giáo Xứ Giáo Họ Việt Nam, nhà thờ Thủ Thiêm thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn hình thành từ năm 1859. Khi đó, nhiều giáo dân ở các nơi vùng Gia Định, Biên Hòa kéo đến sinh sống, cất nhà cửa. Lúc đó chính quyền đã bán rẻ đất cho dân và đặc biệt còn tặng cho các tín hữu một ngôi đình bỏ hoang gần chợ, rồi cho thêm đất đai… thế là một ngôi nhà thờ được hình thành. Cả hai cơ sở tôn giáo này đều đã được xây dựng hơn 150 năm.

Một chi tiết khác đáng lưu ý được công bố tại cuộc họp báo nêu trên là hiện các bộ, ngành và Ủy Ban Nhân Dân thành phố Sài Gòn “không tìm thấy” bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo bản quyết định ngày 4 Tháng Sáu, 1996 của thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án.

Cũng cần nhắc lại, ngay trước Tết Mậu Tuất, hôm 9 Tháng Hai, 2018, báo Người Lao Động cho hay Bí Thư Thành Ủy Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân đến thăm và chúc Tết các soeur ở Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Tờ báo viết: “Bí Thư Nhân ân cần thăm hỏi tình hình hoạt động và mong Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm luôn giữ vững đức tin. Ông chúc các soeur năm mới mạnh khỏe, góp phần làm cho cuộc sống đồng bào bình yên nhằm chung sức xây dựng và phát triển đất nước.”

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad