Việt Nam ‘lúng túng’ xử lý khách Trung Quốc mặc áo đường lưỡi bò - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

Việt Nam ‘lúng túng’ xử lý khách Trung Quốc mặc áo đường lưỡi bò


Tuổi Trẻ gạch chéo phần hình ảnh đường "lười bò" 9 đoạn in trên áo của nhóm khách du lịch Trung Quốc tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa, trong tấm ảnh lan truyền trên mạng Facebook.

Các quan chức Việt Nam đang lúng túng trong việc xử lý nhóm khách du lịch Trung Quốc mặc áo in hình “đường lưỡi bò” 9 đoạn mà Việt Nam cho là bất hợp pháp.

Nhóm 14 du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Cam Ranh của Khánh Hòa hôm 13/5 trên người mặc áo phông in bản đồ với đường lưỡi bò mà Việt Nam cho là “xâm phạm chủ quyền của Việt Nam” đã gây phẫn nộ trong công chúng, theo truyền thông trong nước.

Luật Du lịch có quy định rõ là các hoạt động du lịch xâm phạm đến an ninh chủ quyền đều thuộc về điều cấm.

Nguyễn Thiện Hùng, Phó CT Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa
Tỉnh Khánh Hòa cho rằng mặc áo in hình “đường lưỡi bò” nhập cảnh Việt Nam là “phi pháp” nhưng chưa có quy định xử lý đối với hành vi này.

Phó Chủ tịch tỉnh Trần Sơn Hải được VNExpress trích lời cho biết đây là lần đầu tiên phát hiện ra du khách Trung Quốc mặc áo in hình “đường lưỡi bò” nhập cảnh Việt Nam.

Ông Hải nói: “Địa phương đã có bộ quy tắc ứng xử về du lịch, nhưng trong đó không quy định rõ về vấn đề này nên khá lúng túng trong xử lý bởi đây đặc thù có câu chuyện về chủ quyền.”

Người Việt Nam ở Manila ăn mừng phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế La Haye không công nhận đường lưỡi bò 9 đoạn của Trung Quốc ra hồi tháng 7/2016.

Nhận định về giải pháp xử lý, Luật sư Nguyễn Thiện Hùng, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa và là một đại biểu của Hội đồng Nhân dân tỉnh miền Trung, cho biết: “Luật Du lịch có quy định rõ là các hoạt động du lịch xâm phạm đến an ninh chủ quyền đều thuộc về điều cấm.” Nhưng ông Hùng cho VOA biết rằng tỉnh “không giao cho Hội Luật gia trực tiếp xử lý vụ việc này.”

Nhiều người, cả Việt Nam và nước ngoài, kêu gọi các quan chức tỉnh trục xuất những du khách Trung Quốc mặc áo in hình “đường lưỡi bò.”
Nhiều người dân đã thể hiện sự bất bình của họ trên mạng xã hội về vụ việc. Nhiều người, cả Việt Nam và nước ngoài, kêu gọi các quan chức tỉnh trục xuất những du khách Trung Quốc mặc áo in hình “đường lưỡi bò.”

Ông Hoàng Quốc Thái, chủ tịch Hội Văn hóa, Du lịch tỉnh Quảng Ninh nói: “Là người Việt, mình bất bình với việc làm của họ.”

“Rõ ràng là không ai đồng tình chuyện đó,” theo LS Hùng. Ông cho rằng tôn trọng chủ quyền thì “ở dân tộc nào, người dân của đất nước nào” cũng phải làm như vậy.

Tuy nhiên ông Thái, một người phục vụ trong ngành du lịch nhiều năm ở Quảng Ninh, lại cho rằng không dễ để xử lý việc này. “Về pháp lý, chưa có quy định, chưa có điều khoản nào trong luật cấm khách mặc quần này áo kia.”

Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói cần phải có quy định và biện pháp xử lý rõ ràng.

Du khách Trung Quốc chiếm hơn phân nửa lượng khách nước ngoài tới thăm Nha Trang trong 4 tháng đầu năm nay.
VNExpress dẫn lời Phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Viết Định xác nhận rằng toàn bộ số áo in hình “đường lưỡi bò” đã bị công an thu giữ.

Cơ quan điều tra đang làm việc với các đơn vị liên quan để làm rõ động cơ của nhóm khách Trung Quốc, theo Đại tá Định.

Truyền thông trong nước tường thuật rằng Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chỉ đạo các quan chức tỉnh Khánh Hòa có các biện pháp xử lý và yêu cầu Bộ Công an và Bộ Ngoại giao vào cuộc.

Theo lịch trình, nhóm du khách Trung Quốc sẽ lưu lại 5 ngày ở Nha Trang trong tour du lịch này.

Du khách Trung Quốc chiếm hơn phân nửa lượng khách nước ngoài tới thăm Nha Trang trong năm nay. Có khoảng 750.000 khách nước ngoài tới Nha Trang trong 4 tháng đầu năm, trong đó khách Trung Quốc vượt mức 465.000 người.

Theo số liệu chính thức của ngành du lịch thì trong quý đầu năm nay, lượng khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam đã tăng 40%, với tổng cộng 1.77 triệu khách, tới các địa điểm du lịch trên cả nước.


Linh Đan
VOA




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad