Hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ-Việt hội đàm bên lề Shangri-La - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

Hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ-Việt hội đàm bên lề Shangri-La


Bộ Trưởng Mattis cũng xác định sự ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng, và độc lập, cũng như vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong khối ASEAN.

Hai phái đoàn quốc phòng Mỹ-Việt hội đàm tại Singapore, bên lề hội nghị thượng đỉnh Shangri-La. (Hình: Vernon Young Jr./US Department of Defense)

SINGAPORE – Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis của Mỹ vừa gặp Bộ Trưởng Quốc Phòng Ngô Xuân Lịch của Việt Nam bên lề hội nghị an ninh Shangri-La ở Singapore hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Sáu.

Theo Ngũ Giác Đài, đây là lần thứ tư lãnh đạo quốc phòng hai nước gặp nhau kể từ Tháng Tám, 2017.

Trong cuộc họp, ông Mattis thảo luận với ông Lịch về môi trường an ninh khu vực và nhấn mạnh tiến triển lịch sử trong quan hệ quốc phòng hai nước, kể từ lần gặp cuối cùng của họ trước đây, bao gồm chuyến viếng của một hàng không mẫu hạm Mỹ, lần đầu tiên sau chiến tranh, đến Việt Nam hồi Tháng Ba.

Vẫn theo Ngũ Giác Đài, ông Mattis và ông Lịch cũng xem xét lại những cố gắng của hai bên nhằm gia tăng hợp tác quốc phòng, mà chủ yếu là gia tăng hợp tác an ninh hàng hải, trợ giúp nhân đạo và thiên tai, hoạt động gìn giữ hòa bình, trong khi tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến hậu quả chiến tranh.

Bộ Trưởng Mattis cũng xác định sự ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng, và độc lập, cũng như vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong khối ASEAN.

Hai nhà lãnh đạo đồng ý rằng qua hệ quốc phòng mạnh mẽ giữa Mỹ và Việt Nam sẽ giúp gia tăng an ninh khu vực và toàn cầu, bao gồm trong vùng Biển Đông.

Quan hệ này dựa trên căn bản tôn trọng lẫn nhau và có quyền lợi chung, bao gồm tự do hàng hải, tôn trọng luật pháp quốc tế, và tôn trọng chủ quyển và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Theo báo Thanh Niên trong nước cho biết, tại cuộc hội đàm, ông Lịch hoan nghênh Mỹ tiếp tục hợp tác để sớm khởi công dự án tẩy chất dioxin tại phi trường Biên Hòa và ủng việc Việt Nam triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 và đại đội công binh tại phái bộ gìn giữ hòa bình do Liên Hợp Quốc chỉ định.

Ông Mattis cho biết, Mỹ đang nghiên cứu chuyển giao cho Việt Nam máy bay huấn luyện và một số trang bị khác phù hợp với khả năng và nhu cầu của hai bên, theo Thanh Niên.


***

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lich và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis, tại Singapore, ngày 1/6/2018. Ảnh Thanh niên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 1/6 nói nước ông đang cân nhắc việc bàn giao máy bay huấn luyện và các thiết bị khác cho Việt Nam để tăng cường quan hệ giữa quân đội hai nước.

Gặp gỡ bên lề diễn đàn an ninh Shangri-La ở Singapore, ông Mattis nói với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch rằng Mỹ muốn ký các văn bản để đặt nền tảng cho những hợp tác hơn nữa.

Theo mạng tin San Diego Union Tribune, Bộ trưởng Mattis nói rằng Mỹ "hoàn toàn nhất trí" với Hà Nội về các mục tiêu chiến lược quan trọng.

Tờ báo này cho biết cả hai quốc gia cũng đang tiến tới kế hoạch để Hoa Kỳ đưa máy bay huấn luyện và máy bay không người lái đến Việt Nam, nơi đang đóng vai trò ngày càng lớn trong các vấn đề an ninh quốc tế.

Bộ trưởng Lịch hoan nghênh việc Mỹ phối hợp liên tục để sớm khởi động dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa cũng như trợ giúp Việt Nam triển khai một bệnh viện dã chiến và một đơn vị công binh thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Quan hệ quốc phòng giữa hai đối thủ cũ, Việt Nam và Hoa Kỳ, đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây, khi hai nước để lại sau lưng cuộc chiến Việt Nam đầy đau thương mất mát.

Lần đầu tiên, Mỹ đã mời Việt Nam tham gia cuộc diễn tập hải quân vành đai Thái Bình Dương 2018 (RIMPAC), một trong những cuộc tập trận hải quân đa quốc gia lớn nhất thế giới được tổ chức hai năm một lần.

Sự kiện quốc tế này dự kiến diễn ra từ ngày 27/6 đến ngày 2/8.

Hồi tháng 3 năm nay, tàu USS Carl Vinson đã thực hiện chuyến thăm lịch sử đến Đà Nẵng, là lần đầu tiên một tàu sân bay của Mỹ đến một cảng của Việt Nam kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc cách đây 43 năm.

Trước cuộc gặp với Bộ trưởng Lịch, hôm 25/5, vài ngày trước khi lên đường đi Singapore, Bộ trưởng Mattis đã gặp Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh và thảo luận các cách thức để tăng cường hợp tác song phương về an ninh hàng hải trong bối cảnh vẫn có nhiều căng thẳng ở Biển Đông.


Tổng Hợp
(San Diego Union Tribune, Quân Đội Nhân Dân, TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad