Mỹ ‘nặng lời’ với Trung Quốc ở hội nghị an ninh tại Singapore - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

Mỹ ‘nặng lời’ với Trung Quốc ở hội nghị an ninh tại Singapore


“Nên nhớ một điều: Mỹ sẽ ở lại vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây là vùng ưu tiên của chúng tôi,” ông Mattis nói.

Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis phát biểu tại Shangri-La Dialogue. (Hình: AP Photo/Yong Teck Lim)

SINGAPORE – Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông James Mattis, hôm Thứ Bảy “nặng lời” với Trung Quốc, khi tố cáo Bắc Kinh “đe dọa và uy hiếp” các quốc gia trong vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và tuyên bố Mỹ không có dự định từ bỏ vai trò của mình trong vùng này.

Ông Mattis phát biểu như vậy tại hội nghị Shangri-La ở Singapore hôm Thứ Bảy, theo CNN.

“Nên nhớ một điều: Mỹ sẽ ở lại vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây là vùng ưu tiên của chúng tôi,” ông Mattis nói.

Vị bộ trưởng Quốc Phòng của Mỹ cũng nêu ra vấn đề Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông, một trong những hải lộ bận rộn nhất thế giới.

“Chúng tôi biết Trung Quốc sẽ đối diện với một loạt thách thức và cơ hội trong những năm tới, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ lựa chọn của Trung Quốc nếu họ đẩy mạnh hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả các quốc gia trong khu vực đầy năng động này,” ông Mattis nói thêm.

Ông nói tiếp: “Thế nhưng, chính sách hiện nay của Trung Quốc ở Biển Đông lại đi ngược với những gì chúng tôi theo đuổi. Điều này làm nhiều người hoài nghi mục đích của Trung Quốc.”

Ông Mattis và bộ trưởng quốc phòng các quốc gia trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương đang tham dự hội nghị an ninh thường niên, gọi là Shangri-La Dialogue, được tổ chức hàng năm ở Singapore.

Biển Đông là đề tài nóng bỏng tại hội nghị năm nay, khi mà Trung Quốc ngày càng tìm cách thống trị khu vực đang có tranh chấp lãnh thổ với Đài Loan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines, và Brunei.

Trong khi các nước khác có xây dựng cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo, Trung Quốc thực hiện các dự án quân sự hóa ở mức độ lớn hơn nhiều, trải dài hàng trăm dặm, từ phía Nam Biển Đông lên tới đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Hồi Tháng Năm, lần đầu tiên, Trung Quốc cho máy bay ném bom có khả năng mang bom nguyên tử đáp xuống một đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Trước đó vài tuần, tình báo Mỹ thông báo Trung Quốc nhiều phần có thể đã triển khai hỏa tiễn bắn được tàu và máy bay, trên các đảo nhân tạo, trong lúc tập trận ở Biển Đông.

“Quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông bao gồm triển khai hỏa tiễn chống tàu, hỏa tiễn đất đối không, hệ thống phá sóng, và mới đây nhất, cho máy bay ném bom đáp xuống đảo Phú Lâm (trong quần đảo Hoàng Sa),” ông Mattis nói, xác nhận báo cáo của tình báo Mỹ.

“Cho dù Bắc Kinh tuyên bố ngược lại, triển khai các hệ thống vũ khí này là một sự sử dụng thiết bị quân sự một cách trực tiếp với mục đích đe dọa và uy hiếp (các quốc gia láng giềng),” ông Mattis nói thêm.

Ông Mattis không phải là người duy nhất nêu ra vấn đề Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông.

Đại Tướng Ngô Xuân Lịch, bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, và bà Marise Payne, bộ trưởng Quốc Phòng Úc, cũng nêu ra vấn đề này khi được báo giới đặt câu hỏi hôm Thứ Bảy.

Tuy nhiên, trong lúc mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc, ông Mattis khẳng định Hoa Kỳ không kêu gọi bất cứ quốc gia nào đứng về phe nào.

“Trung Quốc có quyền có tiếng nói trong việc định hình hệ thống quốc tế, và các quốc gia láng giềng của Trung Quốc cũng có quyền có tiếng nói trong việc định hình vai trò của Bắc Kinh,” ông Mattis nói, và cho biết ông có thể đến Trung Quốc nếu “được mời.”

Trung Quốc lâu nay vẫn tuyên bố các hoạt động của họ ở Biển Đông hoàn toàn hòa bình và có mục đích bảo vệ người dân và quyền lợi thương mại của họ.

Mới đây, Đô Đốc Harry Harris, cựu tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương và vừa được Tổng Thống Donald Trump bổ nhiệm làm đại sứ tại Nam Hàn, nói Trung Quốc là “mối đe dọa lâu dài ở Châu Á.”


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad