Nhiều khả năng Trung Quốc đã rút tên lửa ra khỏi đảo Phú Lâm - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Nhiều khả năng Trung Quốc đã rút tên lửa ra khỏi đảo Phú Lâm


Hình ảnh đảo Phú Lâm chụp từ vệ tinh vào ngày 28/1/2017.

Hình ảnh từ vệ tinh gần đây cho thấy có vẻ như Trung Quốc đã rút các hệ thống tên lửa địa đối không ra khỏi đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Theo tường thuật của Fox News, các hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 3/6 của ImageSat International cho thấy hệ thống tên lửa HQ-9 và các tấm lưới che ngụy trang đã được gỡ khỏi các đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Không rõ nguyên nhân dẫn đến việc gỡ bỏ là do tập trận hay do những phản ứng mạnh từ phía Hoa Kỳ để ngăn chặn Bắc Kinh tiếp tục quân sự hóa khu vực này.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh trước đó, vào ngày 20/5, cho thấy có hai bệ phóng mới được lắp đặt ở ở phía bắc hòn đảo tranh chấp, đặt cạnh một hệ thống radar, và được che phủ dưới một tấm lưới ngụy trang.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis, quyết định gần đây của chính quyền Trump không mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia vào mùa hè năm nay chỉ là một “phản ứng bước đầu” trước những hoạt động của Bắc Kinh trên các đảo này. Ông Mattis miêu tả hành động của Hoa Kỳ là một “hậu quả tương đối nhỏ” so với những động thái của Bắc Kinh. Ông nói thêm rằng Trung Quốc có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt gay gắt hơn trong tương lai.

Các phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đưa ra tại cuộc hội nghị an ninh hàng năm, Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào cuối tuần qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói “Việc lắp đặt các hệ thống vũ khí gắn liền với mục đích quân sự nhằm đe dọa và cưỡng ép các nươc khác”.

Lầu Năm Góc nói động thái khiêu khích của Trung Quốc đã làm tăng căng thẳng trong khu vực sau khi Chủ tịch Trung Quốc đưa ra cam kết là sẽ không quân sự hóa các đảo đang trong vòng tranh chấp.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad