Việt Nam tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới tại Hoa Kỳ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

Việt Nam tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới tại Hoa Kỳ


Hải quân Hoa Kỳ trong cuộc tập trận RIMPAC 2016.

Việt Nam sẽ tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) tại Hawaii và Nam California, bắt đầu vào cuối tháng 6 này.

Hôm 14/6, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Dan Kritenbrink ra thông báo trên Facebook: “Tôi rất vui khi Việt Nam lần đầu tiên sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới trong năm nay - một chỉ dấu quan trọng khác nữa về vai trò của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế.”

Hải quân Mỹ hôm 30/5 công bố danh sách 26 quốc gia tham dự cuộc tập trận hải quân RIMPAC, diễn ra từ ngày 27/6 đến 2/8. Việt Nam, Sri Lanka, Brazil và Israel là 4 nước lần đầu tiên tham dự cuộc tập trận RIMPAC, theo trang mạng Stars & Strips dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, tiến sĩ Nguyễn Nhã, nhà nghiên cứu Biển Đông, nói với VOA rằng ông rất vui mừng trước tin này:

“Đó là một tin vui cho Việt Nam. Một cuộc tận trận với hai mươi mấy quốc gia thì mang tính đa phương rất lớn. Điều này rất thuận lợi cho Việt Nam. Như tôi đã từng nói: Việt Nam không cô đơn và không dễ gì bị bắt nạt.”



VOA cố gắng liên lạc với Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Việt Nam để xác nhận tin này nhưng chưa được phản hồi.

VnExpress trích lời Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề quân sự - chính trị Tina Kaidanow nói: “Tập trận RIMPAC là cơ hội tuyệt vời và rất quan trọng đối với quan hệ song phương Việt - Mỹ. Đây chỉ là một trong những sự kiện đầu tiên giữa hai nước trong thời gian gần đây, sau chuyến thăm Việt Nam của tàu sân bay USS Carl Vinson và việc Tuần duyên Mỹ chuyển giao tàu tuần tra lớp Hamilton cho Cảnh sát biển Việt Nam.”

Việc Mỹ lần đầu tiên mời Việt Nam tham gia RIMPAC đánh dấu một bước tiến lớn trong quan hệ hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ, Stars & Stripes nhận định.

Về mục đích cuộc tập trận, Hải quân Mỹ tuyên bố RIMPAC 2018 nhằm đến việc nâng cao độ linh hoạt của lực lượng quốc tế nhằm ứng phó với các thách thức quân sự ở một điểm nóng có quy mô toàn cầu, cũng như tăng cường năng lực tác chiến hàng hải nói chung.

RIMPAC 2018 sẽ có sự tham gia của 47 tàu mặt nước, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 người. Theo trang PACOM.mil., các lực lượng đến từ 18 nước sẽ tham gia các hoạt động diễn tập trên bộ.

Mỹ giao tàu tuần duyên trọng tải cao cho Việt Nam

Trước đó, vào ngày 23/5, Ngũ Giác Đài hủy lời mời Trung Quốc tham gia tập trận, nói rằng việc Bắc Kinh tiếp tục các động thái quân sự hóa ở Biển Đông “không phù hợp với các nguyên tắc và mục đích cuộc tập trận”. Người phát ngôn của Ngũ Giác Đài nói những hành vi gây bất ổn của Bắc Kinh ở Biển Đông không phù hợp với các tiêu chí của cuộc diễn tập do Mỹ dẫn đầu.

Trung Quốc tham gia các cuộc tập trận RIMPAC năm 2014 và 2016, sự kiện được tổ chức hai năm một lần tại Hawaii.

Nhận định về việc Việt Nam tham gia sự kiện tập trận RIMPAC năm nay, tiến sĩ Nguyễn Nhã nói:

“Khi bị các nước lớn như Trung Quốc bắt nạt thì tôi nghĩ rằng mọi người sẽ không chấp nhận khi Việt Nam bị bắt nạt, vì vậy khi Việt Nam được mời để tham gia tập trận thì tôi rất mừng cho Việt Nam.”

Việt Nam từng được mời làm quan sát viên tại RIMPAC 2012. Bên cạnh Việt Nam, 6 đại diện còn lại của khu vực Đông Nam Á tham gia RIMPAC 2018 gồm có Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Báo An ninh Thủ đô nói các quốc gia được mời sẽ đưa những chiến hạm tối tân nhất của mình sang tham gia RIMPAC, và Việt Nam có thể cử tàu hộ vệ tên lửa 2.000 tấn lớp Gepard 3.9 mua từ Nga, được coi là “ứng viên sáng giá nhất, hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam vào thời điểm hiện tại.”

Tàu khu trục Gepard - 3.9. Ảnh chụp màn hình trang web laodong.com.vn


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad