Vũ “nhôm” và đồng phạm hiện chỉ là phần nổi của “nguyên lý tảng băng trôi” - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

Vũ “nhôm” và đồng phạm hiện chỉ là phần nổi của “nguyên lý tảng băng trôi”


Vũ “nhôm” và đồng phạm hiện chỉ là phần nổi của “nguyên lý tảng băng trôi”

Liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), liên quan đến đại án kinh tế-tài chính xảy ra tại Ngân hàng Đông Á vừa qua Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam đề nghị truy tố ông Vũ với cáo buộc tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản…

Vụ án Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” nói chung cũng là một trong những bản tin thời sự “nóng bỏng” ở Việt Nam kéo dài từ cuối tháng 12/2017 sang những tháng đầu của năm 2018. Cũng như những đại án kinh tế-tài chính khác hiện đã và đang xét xử tại Việt Nam, gần một tháng nay sự quan tâm của dư luận đối với vụ án Vũ “nhôm” cũng đã hạ nhiệt để dành cho những vấn đề thời sự “nóng bỏng” hơn, quan trọng đối với đất nước và dân tộc Việt Nam hơn đó chính là việc Quốc hội Cộng sản Việt Nam (CSVN) khóa XIV-kỳ họp thứ 5 quyết định đến dự thảo luật Đặc khu và An ninh mạng 2018.

Vì lẽ này mà những phiên tòa xét xử phúc thẩm Trịnh Xuân Thanh hay xét xử cựu Ủy viên Bộ chính trị CSVN Đinh La Thăng không mấy chiếm vị trí trang đầu báo đài nhà nước Việt Nam và nó cũng chỉ xuất hiện rải rác trên cộng đồng mạng xã hội Facebook, Blog…bao gồm cả thông tin vào ngày 17/6/2018 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ đại án kinh tế-tài chính xảy ra tại Ngân hàng Đông Á với mức thiệt hại là 3.608 tỉ đồng, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát Tối cao đề nghị truy tố Vũ “nhôm” nguyên là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 với cáo buộc tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Báo chí đài nhà nước Việt Nam còn cho biết, cùng bị đề nghị truy tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an trong đại án kinh tế- tài chính này là ông Trần Phương Bình nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị và đồng thời cũng là Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đông Á với 3 cáo buộc tội: cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, có 23 bị can khác là đồng phạm trong vụ đại án kinh tế-tài chính lần lượt bị đề nghị truy tố các cáo buộc tội: cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Như đã nói trên, mức thiệt hại xảy ra ở Ngân hàng Đông Á được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An Việt Nam xác nhận là 3.608 tỉ đồng thì trong số này riêng cá nhân ông Vũ gây thiệt hại là 200 tỉ đồng.

Tờ báo Thanh Niên của nhà nước Việt Nam cho biết, vào năm 2013 do Ngân hàng Đông Á làm ăn sa sút, thua lỗ kéo dài nên ông Trần Phương Bình muốn tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỉ đồng lên đến 6.000 tỉ đồng vào năm 2014 nhằm mục đích thu hút vốn đầu tư và giải quyết các vấn đề khó khăn. Để thực hiện ý định này, ông Bình đã thống nhất để cho ông Vũ mua 60 triệu cổ phần của Ngân hàng Đông Á tương ứng với số tiền là 600 tỉ đồng, sở hữu 12,73% cổ phần và có quyền chi phối tại Ngân hàng Đông Á. Bản thân ông Vũ để việc giao dịch với ông Bình thành công, đã thế chấp 220 lô đất tại Đà Nẵng để vay Ngân hàng Đông Á 400 tỉ đồng, còn 200 tỉ đồng thì được ông Bình và những cá nhân của Ngân hàng Đông Á ký giấy tờ cho nộp khống đến nay ông Vũ vẫn chưa trả.

Trước đó, vào ngày 13/6/2018 nhằm phục vụ công tác điều tra vụ đại án kinh tế-tài chính xảy ra tại Ngân hàng Đông Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam đã ra lệnh kê biên tài sản đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 78, 80, 82 và 84 của vợ chồng ông Vũ, yêu cầu Ủy ban TP.Đà Nẵng chỉ đạo phong tỏa, không cho mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, ủy quyền những tài sản này dưới mọi hình thức.

Về phía chính quyền các cấp tại TP.Đà Nẵng, hiện cũng đang có những kế hoạch thu hồi và giải quyết dự án nhà hàng bến du thuyền khoảng 4.082m2 nằm tại khu vực phía nam cảng sông Hàn của ông Vũ.

Vào ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an Việt Nam tiến hành khám xét nhà ông Vũ, đồng thời cũng để thực hiện việc đọc lệnh tống giam với cáo buộc tội “cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước” theo Điều 263 Bộ luật hình sự Việt Nam năm 1999. Tuy nhiên, thời điểm này ông Vũ đã rời khỏi Việt Nam sang Singapore.

Ngày 22/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an Việt Nam phát lệnh truy nã đối với ôn Vũ.

Vì liên quan đến vấn đề hô chiếu, ông Vũ bị phía Cục quản lý xuất nhập cảnh Singapore trục xuất về Việt Nam vào ngày 4/1/2018 và ông Vũ chính thức bị Công an Việt Nam bắt vào ngày này.

Ngoài việc bị truy tố ở đại án kinh tế-tài chính xảy ra tại Ngân hàng Đông Á với số tiền gây thiệt hại là 200 tỉ đồng thì ông Vũ sẽ bị truy tố thêm ở vụ án liên quan đến việc mua-bán những dự án, nhà và đất công sản diễn ra trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Ngoài Trần Phương Bình và các bị can bị khởi tố ở Đại án kinh tế-tài chính xảy ra ở Ngân hàng Đông Á thì những quan chức, cá nhân dính đến vụ án Vũ “nhôm” là khá nhiều nhưng Cali Toaday xin điểm danh vài tên:

-Ông Phan Hữu Tuấn- Trung tướng Công an, nguyên Tổng cục phó Tổng cục Tình báo, Bộ Công an Việt Nam bị khởi tố về hành vi Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

-Ông Nguyễn Hữu Bách-Cán bộ thuộc Bộ Công an Việt Nam bị khởi tố về hành vi Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

-Ông Trần Văn Minh-nguyên Chủ tịch Ủy ban TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2011) bị khởi tố về hành vi Vi phạm quy định về quả lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

-Ông Văn Hữu Chiến-nguyên Chủ tịch Ủy ban TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2011-2014) bị khởi tố về hành vi Vi phạm quy định về quả lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

-Ông Nguyễn Điểu-nguyên Giám đốc Sở tài nguyên Môi trường Đà Nẵng bị khởi tố điều tra hành vi Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

-Ông Trần Văn Toán-nguyên Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng bị khởi tố điều tra hành vi Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

-Ông Lê Cảnh Dương –Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng Nẵng bị khởi tố điều tra hành vi Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.

Theo dõi vụ án Vũ “nhôm”, người viết ghi nhận tại Đà Nẵng hiện có một nguồn dư luận không nhỏ cho rằng Vũ “nhôm” và số đồng phạm bị bắt chắc chắn chỉ là một phần nhỏ tạm gọi là phần nổi trong nguyên lý “tảng băng trôi” bởi có thể dư đảng và đồng bọn của Vũ “nhôm” vẫn còn tồn tại ở khắp nơi mà chưa bị Cơ quan An ninh điều tra, Báo đài- truyền thông thẳng thắng và nghiêm khắc đưa ra ánh sáng công lý, dư luận quan tâm bày tỏ sự lo lắng không chừng thành phần này sẽ trổi dậy tác oi tác quái vào thời kỳ hậu Vũ “nhôm”.

Ngoài ra, mặc dù Vũ “nhôm” hiện đang bị Bộ Công an Việt Nam tạm giam để phục vụ công tác điều tra với nhiều tội trạng khác nhau nhưng người viết ghi nhận tại Đà Nẵng có một số cá nhân công khai bày tỏ có cái nhìn cảm tình với Vũ “nhôm, cho rằng Vũ “nhôm” là một người tích cực làm công tác thiện nguyện xã hội, cho rằng những hoạt động quan tâm, giúp đỡ người nghèo, người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn TP.Đà Nẵng dưới thời cố Bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh lúc còn sống có phần “tài trợ” của Vũ “nhôm” trong khối tài sản phi pháp mà Vũ “nhôm” được tạo điều kiện để có./.


Quê Hương
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad