Dư luận Việt Nam tiếp tục ‘nóng’ vụ ông Đặng Văn Hiến bị y án tử hình - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Dư luận Việt Nam tiếp tục ‘nóng’ vụ ông Đặng Văn Hiến bị y án tử hình


Ông Đặng Văn Hiến tại phiên tòa phúc thẩm hôm 12 Tháng Bảy, 2018. (Hình: Zing)

Mạng xã hội ở Việt Nam hôm 15 Tháng Bảy tiếp tục quanh chiến dịch kêu gọi mọi người ký đơn, thỉnh nguyện thư gửi Chủ Tịch Nước CSVN Trần Đại Quang xin ân xá cho ông Đặng Văn Hiến, người nông dân nổ súng chống cưỡng chế đất ở tỉnh Đắk Nông vừa bị tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình.

Vụ nổ súng xảy ra hồi Tháng Mười, 2016, làm ba người chết, 13 người bị thương, liên quan đến việc ông Hiến chống cưỡng chế đất sau khi công ty Long Sơn được nhà cầm quyền tỉnh Đắk Nông cho thuê 1,079 hécta đất rừng tại tiểu khu 1535 để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Sau vụ nổ súng, ông Hiến được một số phóng viên vận động ra đầu thú.

Theo luật pháp Việt Nam, sau khi án tử hình đã tuyên, ông Đặng Văn Hiến có bảy ngày để xin chủ tịch nước ân xá, giảm án.

Hôm 15 Tháng Bảy, tin cho hay bố ruột và vợ con ông Hiến đã tới Hà Nội gửi “Đơn xin ân giảm” tại Phủ Chủ Tịch Nước.

Trong số những người mới nhất bày tỏ sự ủng hộ việc ký đơn xin ân xá cho ông Hiến có MC Phan Anh ở Hà Nội với lập luận được anh này chia sẻ trên trang cá nhân: “Tôi ủng hộ xin chủ tịch nước ân xá cho ông Đặng Văn Hiến dựa trên những thông tin đa chiều về cả quá trình, nguyên nhân dẫn tới vụ việc đau lòng này. Có rất nhiều sự đồng thuận khác mà chúng ta có thể đọc được trên báo chí. Đặc biệt là ý kiến xin giảm án cho ông Hiến từ gia đình các nạn nhân.”

Cùng thời điểm, nhiều Facebooker cũng share một post của blogger Bạch Hoàn, cựu phóng viên VTV: “Tôi tin rằng, chủ tịch nước có thừa nhạy cảm chính trị để hiểu rằng, niềm tin của người dân vào hệ thống tư pháp hiện nay đang khiêm tốn đến nhường nào. Lẽ nào, những người nắm trong tay quyền định đoạt sống chết của công dân Đặng Văn Hiến, không nhìn thấy lòng dân bây giờ đang không khác nào một cánh đồng cỏ khổ trong mùa nắng bỏng. Chỉ cần một que diêm thôi là đã đủ để thổi bùng lên đám cháy lớn. Hãy nhìn vào lòng dân để đo vận nước. Cho một phận người khốn khổ cơ hội được sống cũng là cho chính quyền một cơ hội nhận được nụ cười của dân thay vì những lời oán thán…”

Tuy vậy, ở chiều ngược lại, một số blogger không đặt niềm tin vào hiệu quả của chiến dịch thu thập chữ ký cũng như đơn xin ân xá cho ông Hiến.

Một trong số đó, nhà hoạt động Hoàng Dũng ở Sài Gòn viết trên trang cá nhân: “Rất nhiều người đặt niềm tin, hy vọng vào chữ ký ân xá cho Đặng Văn Hiến của chủ tịch nước. Thứ nhất: chẳng có gì đảm bảo điều đó xảy ra. Nếu nó không xảy ra, Hiến chết và ta nói: ‘Ồ, tôi rất tiếc!’ Thứ hai: Chính hệ thống đó dung dưỡng cho bọn cướp đất, xử tử người chống lại và hệ thống đó lại rón tay làm phúc ban mạng sống cho nạn nhân. Chính trị Việt Nam rất thú vị.”

Facebooker Lâm Mạnh Di thì viết ngắn gọn trên Facebook: “Xin lỗi, cần xin được ân xá là Trần Đại Quang và cái đảng lưu manh CSVN. Không phải ông Đặng Văn Hiến.”

Không bày tỏ sự ủng hộ hay phản đối chiến dịch kêu gọi ân xá cho ông Hiến, Luật Sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội bình luận trên trang cá nhân: “Ngoài Cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng (đã ý kiến về vụ anh em Đoàn Văn Vươn nổ súng tại Tiên Lãng), Bí Thư Thành Ủy Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân (đối thoại với đại diện dân oan Thủ Thiêm), các vị lãnh đạo khác của Việt Nam có vẻ không muốn bày tỏ đồng cảm với dân oan Việt Nam? Hay họ cho rằng, ‘dân oan’ không có ở Việt Nam, chỉ là sản phẩm tuyên truyền của những thế lực thù địch? Có lẽ Ban Tuyên giáo của đảng CSVN, nếu muốn tham mưu cho ban lãnh đạo Việt nam tốt, cần nghiên cứu, bàn thảo thẳng thắn đề tài này.”

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad