Định lại nghĩa của ‘kiên định’, ‘dũng cảm’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

Định lại nghĩa của ‘kiên định’, ‘dũng cảm’


Theo ông Thơ, phải có sự đánh giá công bằng với những “cán bộ tốt” bởi họ kiên định, mạnh dạn đấu tranh với những sai phạm liên quan đến Vũ ‘Nhôm’ (trong hình). Ảnh: VnExpress

Thiên hạ phát hoảng sau khi nghe ông Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch thành phố Đà Nẵng, đồng thời còn là đại biểu của Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng, đề cập đến… “kiên định”, “dũng cảm”. Dường như về mặt ngữ nghĩa, “kiên định”, “dũng cảm” nay đã… khác hẳn hiểu biết của đa số người Việt!

Theo tường thuật của báo chí Việt Nam thì chiều 24 tháng 7, khi có dịp gặp gỡ ông Thơ, cử tri thành phố Đà Nẵng đã chất vấn ông rằng: Tại sao tập thể Ban Thường vụ của Thành ủy Đà Nẵng bị kỷ luật mà ai cũng bình yên (1)? Hồi tháng 10 năm ngoái, tập thể này bị cảnh cáo vì vi phạm kỷ luật Đảng, Nhà nước và pháp luật về đủ thứ chuyện: Qui chế làm việc, Công tác cán bộ, Lãnh đạo – chỉ đạo trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị (2)

Đáng chú ý là ông Thơ – thành viên Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng – đã trả lời một cách hết sức dõng dạc rằng, dẫu cùng bị kỷ luật nhưng chỉ có một số thành viên bị xử lý vì “không phải mọi người đều giống nhau”. Ông Thơ đòi phải có sự đánh giá công bằng với những “cán bộ tốt” trong Ban Thường vụ Thành ủy và UBND thành phố Đà Nẵng bởi họ: Kiên định, mạnh dạn đấu tranh với những sai phạm liên quan đến Vũ ‘Nhôm’…

Ngoài chuyện nhấn mạnh, trong công cuộc đấu tranh chống tiêu cực, chống lợi ích nhóm, nếu không có sự… dũng cảm của nhiều lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thì không có vụ án Vũ ‘Nhôm’ như hiện nay, ông Thơ nói thêm, rằng Vũ ‘Nhôm’ đã sử dụng nhiều cách thức để can thiệp nhằm lấy công thổ và công thự tại Đà Nẵng nhưng không được và đó cũng là nguyên nhân “sinh ra chuyện khác”. Tập thể lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã làm đúng nguyên tắc và quy định pháp luật, bất kỳ sự can thiệp nào không phù hợp thì tập thể này cũng phủ nhận!

Nếu ông Thơ… đúng thì có nhiều chuyện rất đáng hỏi, đáng bàn…

Hồi tháng 7 năm 2017, tại sao những “cán bộ tốt” trong Ban Thường vụ Thành ủy và tập thể Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, kiêm nhiệm vai trò Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng, lại bỏ phiếu miễn nhiệm ông Đặng Việt Dũng khỏi vai trò Phó Chủ tịch Thường trực của thành phố Đà Nẵng, giúp tỉ lệ phiếu miễn nhiệm tròn trĩnh ở mức… 100% (49/49 phiếu), để rồi đúng một năm sau, tháng 7 năm 2018 – thời điểm những kẻ can thiệp, tiếp sức cho Vũ ‘Nhôm’ thất thế, ông Dũng được lôi trở lại, đặt lại vào ghế Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng (3)?

Ông Dũng hẳn cũng là “cán bộ tốt” mới được lôi trở lại làm Phó Chủ tịch Thường trực của thành phố Đà Nẵng. Vậy tại sao những “cán bộ tốt” trong Ban Thường vụ Thành ủy và tập thể Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, kiêm nhiệm vai trò Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng lại loại ông Dũng ra – lúc 100% nhất trí loại một “cán bộ tốt” thì sự… dũng cảm đang ở đâu? Khi 44/48 người bỏ phiếu (91%) nhất trí đặt một “cán bộ tốt” từng bị loại vào vị trí cũ thì tại sao không ai thắc mắc, tự hỏi mình, hỏi nhau, trước đó một năm, ai cho sự kiên định, mạnh dạn đấu tranh với những sai phạm liên quan đến Vũ ‘Nhôm’… nghỉ phép? Nếu tập thể lãnh đạo thành phố Đà Nẵng luôn làm đúng nguyên tắc và quy định pháp luật, bất kỳ sự can thiệp nào không phù hợp cũng bị tập thể này phủ nhận, chẳng lẽ chỉ cần một năm, nguyên tắc và quy định pháp luật có thể thay đổi theo hai hướng ngược nhau?

Dường như cũng… ngượng khi đề cập đến… “cán bộ tốt”, ông Thơ nói xa, nói gần về việc do những “cán bộ tốt” ngăn chặn, không thỏa mãn nỗ lực giúp Vũ “Nhôm” chiếm đoạt công thổ, công thự nên mới “sinh ra chuyện khác”. Trong số những chuyện đó, hẳn có chuyện tài sản của ông.

Năm ngoái, công chúng từng xôn xao trước tin, ông Thơ là chủ một biệt thự 300 mét vuông, bốn thửa đất có diện tích từ 150 mét vuông đến 1.021 mét vuông ở khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Chưa kể ông Thơ còn sở hữu một trại nuôi tôm diện tích 1,5 héc ta, đồng sở hữu một cánh rừng, bốn cơ sở sản xuất kinh doanh và sở hữu một khối lượng lớn cổ phiếu của Công ty Dana – Ý.

Trong khi công chúng thắc mắc, đòi làm rõ vì sao ông Thơ có khối gia sản kếch xù như vậy thì ông Thơ khăng khăng ông bị “kẻ xấu” hãm hại – tung Bản kê khai tài sản mà ông thực hiện hồi năm 2014 để tổ chức xem xét, quyết định bổ nhiệm ông làm Chủ tịch thành phố Đà Nẵng ra cho thiên hạ dè bỉu. Ban Thường vụ Thành ủy và UBND thành phố Đà Nẵng – nơi tập trung những “cán bộ tốt” như ông Thơ – cũng có cùng mối quan tâm như ông Thơ, họ không bận tâm tại sao ông Thơ giàu có bất thường mà chỉ yêu cầu điều tra vì sao Bản Kê khai tài sản của ông Thơ “bị lọt ra ngoài” (4).

Những gì ông Thơ trình bày trong buổi gặp gỡ cử tri thành phố Đà Nẵng hôm 24 tháng 7 cho phép suy đoán, tuy giàu có bất thường, vi phạm đủ thứ từ kỷ luật Đảng đến các qui định của Nhà nước, pháp luật nhưng giới lãnh đạo Đảng CSVN vẫn xem ông Thơ là “cán bộ tốt” là đương nhiên ông Thơ trở thành nhân vật đủ cả năng lực lẫn đạo đức để tiếp tục đảm nhận vai trò Chủ tịch thành phố Đà Nẵng.

Nhìn rộng hơn, công cuộc chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng trên toàn quốc cũng vậy. Được ca ngợi là kiên định, dũng cảm dẫn đầu cuộc đấu tranh với sai trái, tiêu cực, không ngần ngại, chấp nhận bất kỳ vùng cấm nào như ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng CSVN thì sau một giai đoạn dài hô hào nhóm lò, đốt củi, cuối cùng ông Trọng vẫn phải thỏ thẻ: Công khai các bản kê khai tài sản cán bộ là vấn đề rất khó, nhạy cảm bởi nó liên quan đến quyền đời tư, quyền bí mật cá nhân (5)! Thật ra quyền đời tư, quyền bí mật cá nhân gì đó chỉ là cách nói, công khai các bản kê khai tài sản cán bộ là vấn đề rất khó chỉ vì cán bộ nào cũng… tốt như ông Thơ! Thế thôi.

Rõ ràng, không dễ hiểu nghĩa mới của hai từ “kiên định”, “dũng cảm” nhưng biết làm sao bây giờ. Trước mắt có lẽ chỉ có một cách để bớt hoang mang đó là phải tự dặn lòng, cùng dùng tiếng Việt nhưng những người CSVN có một bộ tự điển khác, thành ra nghe họ nói là một chuyện, đừng vội tin rằng đã hiểu, đó là chuyện khác, rất khác.


Trân Văn
Blog VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad