Kêu oan cũng chết mà không kêu oan cũng chết…! - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2018

Kêu oan cũng chết mà không kêu oan cũng chết…!


ông Đặng Văn Hiến bị Tòa án tỉnh Đắk Nông tuyên án tử hình

Hình ảnh ông Đặng Văn Hiến bị Tòa án tỉnh Đắk Nông tuyên án tử hình và hình ảnh ông Bùi Hữu Tuân trút hơi thở cuối cùng sau khi thực hiện hành động tự thiêu tại trụ sở Tiếp dân Trung ương ở Hà Nội đã trở thành biểu tượng nổi bật cho thân phận người bị dồn ép đến đường cùng, bị oan ức cùng quẩn ở xã hội Việt Nam. Kêu oan cũng chết mà không kêu oan cũng chết…

Ngày 12/7/2018, Tòa án Cộng sản Việt Nam (CVSVN) tại Sài Gòn đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “tiếng súng rúng động rừng xanh” vào ngày 23/10/2016 khiến 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông. Tâm điểm của dư luận quan tâm đến vụ án này là hướng về số phận của bị cáo Đặng Văn Hiến, người được cho là trực tiếp nhất gây ra vụ án mạng của vụ án. Phiên xử phúc thẩm chỉ kéo dài khoảng vài giờ đồng và sau đó giọng đọc đánh thép, lạnh lùng của Hội đồng xét xử vang lên: Đặng Văn Hiến tử hình, tức là y án sơ thẩm.

Phiên xử như muốn nổ tung bởi sự phản đối gay gắt đến từ những người tham dự phiên xử, những người nông dân đứng về phía ông Hiến bởi đa phần họ có cùng cảnh ngộ chịu sự hà hiếp của công ty Long Sơn từ nhiều năm nay, công lý từ chính quyền địa phương đã không đến để bảo vệ họ.

Chia sẻ với Cali Today ngay sau bản án tử hình mà Tòa án CSVN tại Sài Gòn tuyên cho chồng mình và tuyên giảm án cho thủ phạm đã dồn chồng mình vào bước đường cùng, bà Mai Thị Khuyên nói:

“Tôi và người dân ở đây quá phẫn nộ. Bản án này xử phía Công ty quá thấp trong khi về phía người dân họ chỉ ghi nhận chứ không xem xét cho mình. Những vụ án như thế này, người dân được tham dự thì Tòa phải công lý mở để cho người dân được xem, được nghe thấy. Tòa phải xem xét công minh, minh bạch thì người dân họ mới tâm phục đằng này tôi không nhận thấy được điều đó…”

Vào tháng 2/2008 Công ty Long Sơn được Ủy ban tỉnh Đắk Nông giao hơn 1000 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 tại xã Quảng Trực để thực hiện dự án nông lâm nghiệp. Trong quá trình thực hiện dự án đã xảy ra tranh chấp đất đai với nhiều hộ nông dân ở đây trong đó có hộ ông Hoàng Văn Thắng, Đặng Văn Hiến và Ninh Viết Bình qua nhiều năm liền. Thua thiệt luôn về phía người dân, Cali Today ghi nhận có nhiều hộ dân ở đây tố cáo bản thân bị người của Công ty Long Sơn hành hung đến thương tích nghiêm trọng, phá cây cối và phá tài sản gia đình để cướp đất mà không thông qua đền bù nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp giải quyết để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân khiến người dân cảm thấy không có công lý nơi mình sống, mâu thuẫn càng tích tụ như bị dồn ép đến đường cùng.

Rạng sáng ngày 23/10/2016, người của công ty Long Sơn khoảng mấy chục người trang bị vũ khí, dao rựa, khiên giáp cùng xe máy cày, xe ủi đất tiến vào khu đất của gia đình ông Thắng, ông Hiến và ông Cao để phá hơn 300 cây cà phê và cây công nghiệp các loại.

Vụ án “tiếng súng rúng động rừng xanh” xảy ra, ban đầu ông Hiến dùng súng hoa cải nổ những phát đạn chỉ thiên nhưng người của Công ty Long Sơn vẫn hung hăng áp sát gia đình Hiến, ném đá vào nhà. Lúc này, an nguy của vợ con và bà con xóm làng sinh sống xung quanh đang bị đe dọa, ông Hiến hoảng loạn, cảm thấy không còn đường lùi nên buộc phải nổ súng trực tiếp vào đoàn người của Công ty Long Sơn và hậu quả xảy ra như đã nêu trên.

Sau khi án mạng xảy ra, ông Hiến bỏ trốn rồi ra tự thú và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử kết luận hành vi của ông Hiến giết người mang tính chất côn đồ. Luật sư và dư luận, đặc biệt là những nạn nhân, những người biết đến sự hung bạo của Công ty Long Sơn thì cho rằng ông Hiến vốn là người nông dân chân chất, hiền lành nhưng bị dồn ép đến đường cùng, phạm tội trong lúc tinh thần bị kích động mạnh do phải bảo vệ tài sản gia đình, bảo vệ vợ con nếu vào thời điểm đó không nổ súng thì tính mạng ông Hiến và vợ con của ông Hiến chưa chắc sống sót bởi trước đó không lâu người của công ty Long Sơn đã ra tay tàn ác khi chém vỡ xương sọ một người dân thương tích 90%, phải sống đời sống thực vật.

Tuy vậy, theo những chia sẻ của bà Khuyên, của Luật sư và đông đảo dư luận quan tâm vụ án đồng hướng về ông Hiến, mong Tòa án xem xét giảm án cho ông Hiến nhưng Tòa phúc thẩm vẫn tuyên y bản án sơ thẩm. Đặng Văn Hiến.Tử hình!

“Anh ấy đứng trước tòa khi nói lời sau cùng là xin lỗi gia đình nạn nhân, mong Tòa xem xét giảm án nhưng Tòa không xem xét. Tòa cũng không xem xét các tình tiết của anh ấy như ra đầu thú, trước khi vụ án xảy ra cũng chưa có tiền án tiền sự…”- Bà Khuyên nói trong tâm trạng xúc động mạnh.

Cũng trong ngày 12/7/2018 tại Hà Nội, như Cali today đã thông tin mấy ngày qua vụ việc trưởng thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện bỏng quốc gia sau khi thực hiện một hành động cùng quẩn là tự thiêu trước trụ sở Tiếp dân Trung ương vào ngày 2/7/2018 vì cho rằng bản thân bị án oan, quá uất ức mà không thể nào kêu oan được nên đành phải lấy cái chết để chứng minh mình trong sạch.

Người thân của ông Tuân đã cung cấp cho Facebook Đỗ Cao Cường, được cho là trang cá nhân của nhà báo Đỗ Cao Cường những tệp File ghi âm chứng minh ông Tuân chỉ làm theo quyết định của Ủy ban xã và những video do ông Tuân tự quay để gửi đến các ông bà: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong được xem xét nỗi oan của bản thân, nó như lời trân trối của ông Tuân trước khi ông thực hiện hành động tự thiêu, nhà báo Cường sau đó đăng tất cả thông tin này lên mạng xã hội đặng cho dư luận quan tâm được biết.

Lời trân trối của ông Tuân có đoạn:

“Thưa ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng! Thưa bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân! Thưa ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc! Thưa ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang! Tên tôi là Bùi Hữu Tuân ở thôn Đạo Ngạn, tôi đã bị oan và đi kêu oan, tôi là người tự thiêu ở văn phòng Tiếp dân Trung ương. Tôi muốn kêu oan, nhờ các ông sau khi tôi chết, nói thật ai cũng muốn sống nhưng tôi muốn các ông nắm được là tôi bị oan…”

Vào năm 2012, ông Tuân cùng hai phó thôn làm theo quyết định của Ủy ban xã Hợp Đồng đã giao khoảng 1.700m2 đất cho 20 hộ dân xin đất để làm lăng mộ nhưng vụ việc sau đó đã bị Công an huyện Chương Mỹ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Tuân và những người liên quan với cáo buộc về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Mặc dù ông Tuân đã cố gắng hết sức để chứng minh mình bị oan, đã trình nhiều chứng cứ để chứng minh việc mình làm có sự cho phép của chính quyền xã nhưng không được các cấp Tòa ở Hà Nội xem xét nên đã tuyên ông Tuân bản án sơ thẩm là 5 năm tù giam và bản án phúc thẩm là 3 năm tù giam.

Ông Tuân tiếp tục đi kêu oan cho mình trong vô vọng, cho đến trước ngày thi hành án là ngày 3/7 thì vào ngày 2/7 ông đã tự thiêu vì quá uất ức gây chấn động dư luận.

Trong video nói lời trân trối của mình, ông Tuân nhìn căn nhà (lều) dột nát của mình và nói trong nước mắt:

“Thưa các ông, bà! Bảy năm làm trưởng thôn, nhà tôi vẫn nghèo lắm nhưng mà tôi không dám xin hộ nghèo. Những người kia vì hận thù với cá nhân tôi…đây là lều bố con tôi ở, còn phải dột…nhiều người cho tiền tôi tôi không lấy nhưng nay tôi bị thế này thực sự quá uất ức. Bản án kết tội tôi…”

Một ngày buồn hay triệu ngày buồn trên quê hương Việt Nam, đau buồn cho những phận người như anh Đặng Văn Hiến, như ông Bùi Hữu Tuân đã thể hiện quá rõ cho những phận người bị dồn nén đến đường cùng, bị cùng quẫn vì hai chữ “Công lý” ở xã hội Việt Nam, kêu oan cũng chết mà không kêu oan cũng chết. Nhìn xa hơn, đó chưa phải là tất cả bởi vì tiếng súng bảo vệ quyền sống không chỉ ở mỗi mình anh Hiến cũng như ngọn lửa đòi công lý không chỉ ở mỗi mình ông Tuân mà nó đang hiện hữu trong số hàng ngàn, hàng triệu người dân Việt Nam bị mất đất, bị oan ức bất công khi mà luật pháp trên danh nghĩa là “bình đẳng” nhưng để đến với người dân thì nó lại được biến thành “bình đẳng hơn” để đi vào tay những kẻ nắm quyền và lắm tiền của./.


Quê Hương
Calitoday

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad