Năm giới chức sửa điểm thi ở Sơn La, bắt trưởng phòng khảo thí ở Hà Giang - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Năm giới chức sửa điểm thi ở Sơn La, bắt trưởng phòng khảo thí ở Hà Giang


Viên chức Bộ Giáo Dục CSVN họp báo về “chấm thẩm định” một số bài thi trung học có điểm cao bất thường. (Hình: Thanh Niên)

SƠN LA, Việt Nam – Cuộc điều tra dần dần hé lộ cho thấy ít ra, có 5 ông bà, gồm cả phó giám đốc Sở Giáo Dục của tỉnh Sơn La đã cùng nhau hợp tác sửa điểm thi tốt nghiệp trung học tại địa phương.

Một số báo tại Việt Nam tường thuật tin tức về cuộc “chấm thẩm định” và điều tra về những dấu hiệu bất thường về điểm bài thi trên một số môn của một số thí sinh “có dấu hiệu bị can thiệp” trong kỳ thi tốt nghiệp trung học “2 trong 1” tổ chức tại Sơn La hồi đầu Tháng Bảy.

Tin tức được đưa ra khi có tin ông trưởng phòng khảo thí Hà Giang bị bắt vì giao chìa khóa cho ông Vũ Trọng Lương vào sửa điểm hơn 330 bài thi của 114 thí sinh đã bị công an Hà Giang bắt tạm giam.

Theo thông tin trên các báo điện tử VNExpress, Zing, Người Lao Động và một số báo khác hôm Thứ Hai, tỉnh miền núi Sơn La có hơn 10,300 thí sinh thi tốt nghiệp trung học, điểm trung bình tất cả môn thi là 4.21, thấp nhất cả nước. Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên ở môn Toán, Vật Lý của tỉnh lại vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Trong danh sách 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước, Sơn La có một nữ sinh được hai điểm 10 môn Lịch Sử và tiếng Anh.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, trưởng phòng khảo thí Sở Giáo Dục Hà Giang. (Hình: Zing)

Sau khi kết quả kỳ thi được công bố, dư luận râm ran những dấu hiệu không bình thường khi người ta biết những học sinh tốt nghiệp điểm cao đó chẳng phải các học sinh xuất sắc. Sự ồn ào với cuộc chấm kiểm nghiệm ở Hà Giang lộ ra các bàn tay sửa điểm nên bài thi của thí sinh một số tỉnh bị lôi ra “rà soát” lại trong đó có Sơn La.

Theo kết quả của chấm kiểm nghiệm và điều tra thuật lại trên các báo, có 5 người trực tiếp phối hợp với nhau để sửa lại điểm cho một số thí sinh hiện chưa được xác định rõ là bao nhiêu.

Đó là các ông bà: Trần Xuân Yến, phó giám đốc Sở Giáo Dục Sơn La, phó chủ tịch Hội Đồng Thi, tổ trưởng Tổ Chấm Thi trắc nghiệm; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo Thí và Quản Lý Chất Lượng, ủy viên Tổ Chấm Thi trắc nghiệm; bà Cầm Thị Bun Sọn, phó trưởng phòng Chính Trị Tư Tưởng, ủy viên Tổ Chấm Thi trắc nghiệm; bà Đặng Hữu Thủy, phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ Chấm Thi trắc nghiệm; và ông Lò Văn Huynh, phó trưởng Phòng Khảo Thí, ủy viên Hội Đồng Thi.

Chỉ hai ngày trước, giám đốc Sở Giáo Dục Đào Tại tỉnh Sơn La là ông Hoàng Tiến Đức cả quyết “quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh được thực hiện nghiêm ngặt, không hề có tiêu cực; qua báo cáo của các tổ chấm cho thấy không có sự bất thường.”

Mặt khác, công an tỉnh Hà Giang hôm Thứ Hai cũng khởi tố, bắt ông Nguyễn Thanh Hoài, 49 tuổi, trưởng Phòng Khảo Thí và Quản Lý Chất Lượng, Sở Giáo Dục và Đào Tạo Hà Giang, tức sếp trực tiếp của ông Vũ Trọng Lương, để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Ông Hoài bị cáo buộc “giao chìa khóa để ông Vũ Trọng Lương vào sửa điểm hơn 330 bài thi của 114 thí sinh” nâng điểm rất cao cho họ, trong đó có con gái và hai cô cháu của ông Bí Thư Tỉnh Ủy Triệu Tài Vinh. Tin tức mấy ngày trước nói đa số những thí sinh được nâng điểm chót vót có “nguyện vọng” vào học các trường đại học dạy ra làm công an.

Hiện cuộc điều tra và chấm thẩm định cũng đang được tiến hành tại các tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng và Bến Tre, chưa thấy cho biết kết quả.

Trên mạng xã hội, người ta thấy có nhiều lời đòi hỏi ông Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Phùng Xuân Nhạ từ chức khi để xảy ra sự bê bối như vậy trong ngành giáo dục.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad