Nhân Quyền Trong Chuyến Thăm Của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Nhân Quyền Trong Chuyến Thăm Của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) dạo phố Hà Nội. Ảnh trên mạng

Cộng sản Việt Nam mang tù nhân chính trị Phạm Văn Trội ra mặc cả, trao đổi với Hoa Kỳ trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Hà Nội.

Đầu tuần vừa qua, Bộ công an Việt Nam đã cho phép đại diện Đại sứ quan Hoa Kỳ tại Hà Nội vào Trại tạm giam B14 để gặp tù nhân chính trị Phạm Văn Trội. Theo chị Trang, vợ của anh Trội cho biết, Sứ quán Hoa Kỳ gửi thư thông báo cho chị biết về chuyến thăm anh Trội tại B14 với nội dung thăm hỏi sức khỏe và nguyện vọng cá nhân.

Sau đó, sáng thứ Bảy ngày 7 tháng 7, chị Trang vào Trại B14 để gửi quà tiếp tế cho chồng thì được biết anh Trội đã được chuyển tới nhà tù Nam Hà, thuộc tỉnh Hà Nam, nơi anh Trội đã từng thụ án 4 năm.

Ngay chiều đó, chị Trang đã mang theo rất nhiều đồ ăn để tiếp tế cho chồng đến nhà tù Nam Hà. Tại đây, chị Trang chỉ được gặp chồng mình qua phone và bị ngăn bởi vách kính. Nhà tù Nam Hà cương quyết từ chối việc chị Trang gửi đồ ăn cho chồng. Họ chỉ chấp nhận việc gửi tiền, họ nói dùng tiền để mua đồ ăn do nhà tù bán. Anh Trội nói với vợ mình rằng đồ ăn trong nhà tù bán đắt gấp 2 đến 3 lần giá thị trường. Và chất lượng thì chắc chắn không đảm bảo vệ sinh và an toàn. Chị Trang cho biết chị rất lo lắng về thức ăn mà nhà tù Nam Hà bán cho chồng chị và các tù nhân khác.

Tù nhân chính trị Phạm Văn Trội bị giam cùng với 7 tù chính trị khác trong một căn phòng chật hẹp, mái lợp tôn nên trong những ngày hè nóng nực, cuộc sống của những tù nhân chính trị tại nhà tù Nam Hà hết sức cực khổ.

Chính quyền CSVN hết sức nhẫn tâm và độc ác khi họ bắt cầm tù người dân của mình chỉ vì họ bày tỏ các quan điểm chính trị khác biệt. Khi đã cầm tù họ rồi, chính quyền CSVN còn nhẫn tâm chia rẽ tìm cảm vợ chồng, người thân của các tù nhân chính trị khi không cho họ được thăm gặp trực tiếp gia đình. Không cho họ được nhận những món ăn do chính người vợ, người thân của gửi. Bán đồ ăn cho tù nhân với giá cắt cổ, kinh doanh trên thân xác của người tù. Đó là bản chất phản cách mạng, phản động của đảng CSVN, chính quyền CSVN.

Trong nói chuyện với vợ, anh Trội cho biết anh chưa trả lời đại diện ĐSQ Hoa Kỳ là có đồng ý đi định cư tại Hoa Kỳ hay không, bởi anh cần giải quyết công việc gia đình trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Bản thân tôi đều đã trải nghiệm qua hai lần bị cầm tù. Không bao giờ chính quyền CSVN cho đại diện Cơ quan Ngoại giao nước ngoài vào thăm gặp tù chính trị lại không vì lí do chính trị và đối ngoại. Trong trường hợp của tù nhân chính trị Phạm Văn Trội, đại diện ĐSQ Hoa Kỳ vào trại B14 gặp anh Trội chỉ vài ngày trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ tới Hà Nội. Và đây chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Compeo rất quan trọng với CSVN. Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã có cuộc gặp với Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc và hội đàm với Phạm Bình Minh.


Nguyễn Văn Đài
Blog RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad