Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2018

Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng


Trung tướng Bùi Văn Thành bị Bộ Chính trị kỉ luật giữa lúc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang tiến hành một chiến dịch trấn áp tham nhũng quyết liệt. (Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam)

Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Trung tướng Bùi Văn Thành, đã bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng Cộng sản sau khi bị kết luận chịu trách nhiệm về những vi phạm “rất nghiêm trọng” liên quan tới việc ông bị cho là đã sử dụng ảnh hưởng của mình để làm lợi cho một doanh nhân ở Đà Nẵng.

Quyết định kỉ luật đối với ông Thành được loan báo hôm thứ Bảy sau một cuộc họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đang tiến hành một chiến dịch trấn áp tham nhũng quyết liệt nhắm vào các quan chức chóp bu trong chính phủ, quân đội và doanh nghiệp nhà nước.

Hình thức kỉ luật cách chức có mức độ nặng thứ hai trong số các hình thức kỉ luật đối với một đảng viên chính thức, chỉ sau khai trừ khỏi đảng.

Trong một công văn do Văn phòng Trung ương Đảng gửi cho báo chí, Bộ Chính trị nhắc lại kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố hôm thứ Sáu nói rằng ông Thành đã “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm” tại Tổng cục Hậu cần - Kĩ thuật nơi ông trực tiếp phụ trách.

Ông bị cáo buộc vi phạm các qui định về bảo vệ bí mật nhà nước, kí văn bản của Bộ Công an đề xuất bán chỉ định một số cơ sở nhà, đất an ninh không đúng quy định pháp luật, và kí một số văn bản không thuộc trách nhiệm được phân công.

Công văn cũng cho biết ông đã tự ý kí quyết định cho ông Phan Văn Anh Vũ, người có biệt danh là “Vũ Nhôm” và là một trùm bất động sản ở Đà Nẵng, tham gia đoàn đi nước ngoài và đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao cho ông Vũ không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn.

Trung tướng Bùi Văn Thành (thứ hai, từ trái) và Phan Văn Anh Vũ (ngoài cùng, phải) trong một bức hình không rõ ngày tháng

“Những vi phạm của đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành Công an và cá nhân đồng chí, gây dư luận xấu và bức xúc trong xã hội,” công văn nói.

“Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Bùi Văn Thành bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016 - 2021; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010 - 2015). Giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm đối với đồng chí Bùi Văn Thành, bảo đảm đồng bộ, kịp thời, tương xứng với kỷ luật của Đảng theo quy định.”

Ngoài ông Thành, Bộ Chính trị cũng quyết định thi hành kỉ luật đối với một tướng công an và một tướng quân đội khác.

Thượng tướng Trần Việt Tân, nguyên Thứ trưởng Bộ Công An, bị cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011 – 2016, bị xử lí kỉ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm về những vi phạm bị cáo buộc tương tự như Trung tướng Thành. Trong khi đó, Thượng tướng Phương Minh Hòa, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy - Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân chịu hình thức kỉ luật cảnh cáo về những vi phạm bị cáo buộc trong việc quản lí, sử dụng đất quốc phòng đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng,

Việc Trung tướng Thành bị kỉ luật thu hút thêm sự chú ý vào vụ án “Vũ Nhôm,” người sẽ bị đưa ra xét xử trong một phiên tòa kín vào cuối tháng này về tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước.”

Ông Vũ, 42 tuổi, bị bắt tại Sân bay Nội Bài vào đầu tháng 1 sau khi bị Singapore trục xuất về nước vì “phạm các tội theo Luật Di trú,” không lâu sau khi Việt Nam phát lệnh truy nã ông.

Các bản tin của truyền thông Singapore cho biết ông Vũ mang theo hai hộ chiếu với hai nhân thân khác nhau nhưng đều do chính quyền Việt Nam cấp.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad