Trung Quốc kiện Hoa Kỳ tăng thuế quan hàng hóa trị giá $200 tỉ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Trung Quốc kiện Hoa Kỳ tăng thuế quan hàng hóa trị giá $200 tỉ


Thủ Tướng Trung Quốc Li Keqiang (Lý Khắc Cường) phát biểu tại cuộc họp giữa doanh gia Âu Châu và Trung Quốc. (Hình: AP Photo/Ng Han Guan, Pool)

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) — Nhà cầm quyền Bắc kinh hôm Thứ Hai 16 Tháng Bảy loan báo việc kiện Hoa Kỳ ở Tổ Chức Thương Mại Quốc Tế (WTO) về ý định của Tổng Thống Donald Trump nhằm tăng thuế quan nhắm vào số lượng hàng Trung Quốc trị giá $200 tỉ nhập cảng vào Hoa Kỳ.

Chính phủ Trump trong thời gian qua đã chỉ trích WTO là không giải quyết được các vấn đề do Trung Quốc gây ra, và nói rằng có kiện cũng chẳng ảnh hưởng gì tới Washington.

Tuy nhiên một số quan sát viên cho rằng việc đi kiện này có thể giúp Bắc Kinh tạo sự hậu thuẫn từ các quốc gia đang chỉ trích Tổng Thống Trump vì đã đi ra ngoài các quy định về cách hành xử của thành viên WTO để tăng thuế quan nhắm vào Trung Quốc và các quốc gia khác.

Trung Quốc tuyên bố kiện Mỹ chỉ chưa đầy một tuần sau khi Tổng Thống Trump đưa ý định tăng thuế quan thêm 10% nhắm vào danh sách hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc trị giá khoảng $200 tỉ.

Trung Quốc hiện đang vận động sự ủng hộ của Âu Châu, Nam Hàn và các quốc gia khác để chống lại luật thuế quan của Mỹ nhưng không thành công.

***

Ông Xiangchen Zhang, đại sứ Trung Quốc tại WTO trong cuộc phỏng vấn với Reuters ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 22/3/2018.

Trung Quốc ngày 16/7 loan báo đã khiếu nại lên WTO về đe dọa áp thuế nhập khẩu mới đây của Tổng thống Donald Trump, nhằm tăng cường các nỗ lực ngoại giao để chống lại áp lực của Mỹ trong một vụ tranh chấp về công nghệ đang leo thang.

Chính quyền ông Trump chỉ trích WTO là không có khả năng đối phó với những vấn đề do Trung Quốc gây ra, cho rằng một khiếu nại lên WTO ít có ảnh hưởng tại Washington. Tuy nhiên việc này có thể giúp Bắc Kinh lôi kéo được sự ủng hộ của các chính phủ vốn đã chỉ trích ông Trump vượt ngoài khuôn khổ WTO để áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc và các nước.

Động thái này của Trung Quốc diễn ra chóng vánh chưa đến một tuần lễ sau khi Đại diện Thương mại Mỹ đề nghị 10% thuế suất đối với 200 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc. Thuế suất này sẽ có hiệu lực vào tháng 9 tới.

Việc mất cân bằng mậu dịch của Trung Quốc có nghĩa là sẽ không còn hàng hóa nhập khẩu của Hoa Kỳ để áp thuế trước khi Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đang nỗ lực tìm sự ủng hộ, nhưng cho đến nay đã thất bại, từ châu Âu, Hàn Quốc và các chính phủ khác.

Washington áp đặt 25% thuế quan lên 34 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc để đáp trả việc Bắc Kinh lấy cắp hay làm áp lực lên các công ty Mỹ buộc trao công nghệ cho Trung Quốc. Bắc Kinh đáp ứng ngay tức khắc bằng cách áp đặt những trừng phạt tương tự trên một số lượng hàng hóa nhập khẩu tương tự của Mỹ.

Trung Quốc chỉ trích đe dọa áp thuế mới đây, nhưng chỉ còn khoảng 80 tỉ đô la hàng hóa nhập khẩu thường niên để Bắc Kinh trừng phạt trả đũa.

Các kinh tế gia và các tổ chức kinh doanh khuyến cáo là Bắc Kinh có thể nỗ lực làm gián đoạn hoạt động của các công ty Mỹ, đặc biệt là ngành dịch vụ, trong đó Hoa Kỳ có thặng dư. Tuy nhiên các giới chức Trung Quốc đang nỗ lực kêu gọi đồng minh từ các công ty Mỹ.

Một phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ tuần trước nói Bắc Kinh hy vọng sẽ vận động Washington để bảo vệ những quyền lợi của chính họ.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad