‘Sẽ mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất cả về hướng sân golf’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

‘Sẽ mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất cả về hướng sân golf’


Phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Tuổi Trẻ)

SÀI GÒN, Việt Nam – Báo Tuổi Trẻ hôm 5 Tháng Tám cho hay Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải CSVN Nguyễn Văn Thể tuyên bố đã thống nhất với Bộ Quốc Phòng là phi trường Tân Sơn Nhất “sẽ được mở rộng về cả hai phía Bắc (nơi đang tọa lạc sân golf cùng tên gây tranh cãi) và Nam.”

“Phi trường sẽ được mở rộng khoảng 210 hécta về phía Bắc để làm các khu dịch vụ, bảo dưỡng, hàng hóa, đồng thời trưng dụng khoảng 70-80 hécta ở khu vực phía Nam làm nhà ga,” theo Tuổi Trẻ.

Tờ báo dẫn lời ông Nguyễn Thiện Tống, cựu chủ nhiệm bộ môn Kỹ Thuật Hàng Không, Đại Học Bách Khoa Sài Gòn nói việc mở rộng hai nhà ga ở phi trường Tân Sơn Nhất “có thể giúp nâng công suất lên 60 triệu lượt hành khách/năm.”

Từ giữa năm 2017, công luận gia tăng bức xúc về chuyện phi trường Tân Sơn Nhất thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải nhất là vào các dịp lễ Tết, phi cơ phải bay nhiều vòng mới được hạ cánh trong lúc tồn tại một sân golf rộng đến 157 hécta và 16 hécta đất do Bộ Quốc Phòng quản lý trong khuôn viên phi trường.

Các phát ngôn “tiền hậu bất nhất” của giới chức liên quan đến việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất được cho là thể hiện cuộc giằng co lợi ích phe nhóm giữa chính phủ CSVN và Bộ Quốc Phòng cũng như “đại gia” Dương Công Minh (ông chủ của Tập Đoàn Him Lam, hiện đang sở hữu sân golf Tân Sơn Nhất).

Hồi Tháng Ba, 2018, các báo “lề phải” nói Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc quyết định chọn kế hoạch mở rộng, nâng cấp phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam như một cách “né” sân golf.

Thời điểm đó, nhằm trấn an sự băn khoăn của công luận, truyền thông Việt Nam nói kế hoạch mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về phía Nam “là của Hãng Tư Vấn Độc Lập ADPI của Pháp” và ông Phúc “quyết định sau quá trình cân nhắc thận trọng, khách quan.”

Nhưng đến Tháng Tư, 2018, cũng ông Phúc được báo Dân Trí dẫn lời chỉ đạo “lấy đất sân golf làm công trình phục vụ phi trường Tân Sơn Nhất”.

Vụ nhì nhằng sân golf và phi trường Tân Sơn Nhất được ghi nhận kéo dài không có hồi kết từ thời Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Trương Quang Nghĩa (nay làm bí thư Thành Ủy Đà Nẵng).

Thời còn làm người đứng đầu ngành giao thông, ông Nghĩa kiên quyết bảo lưu quan điểm “việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất là không khả thi” và “không cần thu hồi 157 hécta đất sân golf Tân Sơn Nhất”.

Mạng xã hội khi đó suy đoán ông Nghĩa phát ngôn theo đề xuất của một công ty tư vấn thuộc Quân Chủng Phòng Không Không Quân, đơn vị liên quan trực tiếp đến sân golf này. Ngoài ra, một chi tiết đáng lưu ý khác, ông Nghĩa được cho là em trai của Thượng Tướng Trương Quang Khánh, cựu thứ trưởng Bộ Quốc Phòng CSVN từ 2009-2016.

Trước đây, Luật Sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội có nêu đề xuất chính quyền thành phố Sài Gòn “cần sử dụng quyền theo Luật Đất Đai để yêu cầu Bộ Quốc Phòng phải sử dụng đúng mục đích 157 hécta đang sử dụng là sân golf trái luật, nếu trong một năm không thực hiện yêu cầu này, sẽ thu hồi diện tích này không bồi hoàn để sử dụng dân dụng cho phi trường hay mục đích dân sự khác.” Tuy vậy, có vẻ như ý kiến của vị luật sư này không được chính quyền thành phố Sài Gòn lưu tâm.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad