‘Biến động’ trong quan hệ đe dọa cuộc họp an ninh Mỹ-Trung - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

‘Biến động’ trong quan hệ đe dọa cuộc họp an ninh Mỹ-Trung


Một cuộc họp ngoại giao và an ninh quan trọng giữa Trung Quốc và Mỹ trong tháng sau có thể sẽ không diễn ra do căng thẳng trong quan hệ hai nước, các nguồn tin được báo cáo về chuyện này nói với hãng tin Reuters. Đây có thể là nạn nhân mới nhất trong mối quan hệ đang xấu đi giữa Bắc Kinh và Washington.

Xích mích giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giờ đang vượt ra ngoài vấn đề thương mại, với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này cáo buộc Bắc Kinh tìm cách can thiệp vào các cuộc bầu cử Quốc hội ở Mỹ.

Bắc Kinh và Washington hiện đang vướng vào một cuộc tranh chấp thương mại ngày càng gay gắt mà trong đó hai bên áp đặt các đợt thuế quan càng lúc càng nặng lên hàng nhập khẩu của nhau.

Xích mích giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giờ đang vượt ra ngoài vấn đề thương mại, với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này cáo buộc Bắc Kinh tìm cách can thiệp vào các cuộc bầu cử Quốc hội ở Mỹ, đánh dấu điều mà các quan chức Mỹ nói với Reuters là một giai đoạn mới trong một chiến dịch đang leo thang của Washington nhằm tăng áp lực lên Trung Quốc.

Trên mặt trận quân sự, Trung Quốc đã tức giận về chuyện Mỹ ban hành các chế tài nhắm vào Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) vì mua vũ khí từ Nga, và về điều mà Bắc Kinh xem là Mỹ tăng cường sự ủng hộ dành cho đảo Đài Loan tự trị, nơi mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ thiêng liêng của họ.

Hai nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh nắm rõ các kế hoạch nói với Reuters rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis dự định sẽ đến Bắc Kinh vào tháng sau để dự cuộc đối thoại ngoại giao và an ninh Mỹ-Trung mà năm ngoái diễn ra tại Washington, và khởi động lại các cuộc đàm phán cao cấp trước đó dưới các chính quyền trước.

Tuy nhiên, cả hai nguồn tin đều nói cuộc họp này giờ không rõ có diễn ra nữa hay không.

"Có rất nhiều sự bất định vì biến động trong mối quan hệ," một trong hai nguồn tin nói.

Bộ trưởng Ngoại giao và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, Vương Nghị, phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, ngày 28 tháng 9, 2018.

Nguồn thứ hai nói rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân đặc biệt bất mãn với Mỹ vào thời điểm này vì Mỹ chế tài quân đội Trung Quốc và ủng hộ Đài Loan, bao gồm việc chấp thuận một đợt bán vũ khí mới trong tuần này.

"PLA đang chán ngấy với vấn đề Đài Loan. Họ đang ngày càng cứng rắn về chuyện này," nguồn tin cho biết.

Cả hai nguồn tin đều phát biểu với điều kiện ẩn danh vì chuyến đi chưa được công khai. Họ cũng cẩn trọng lưu ý rằng các cuộc họp vẫn có thể diễn ra theo kế hoạch, và hiện giờ chưa có quyết định cuối cùng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói họ đang thảo luận với Mỹ về cuộc đối thoại.

"Trung Quốc và Hoa Kỳ trước giờ vẫn duy trì liên lạc về cuộc đối thoại ngoại giao và an ninh," bộ nói trong một phát biểu gửi cho Reuters nhưng không nêu thêm chi tiết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một phát biểu ngắn gọn gửi cho Reuters rằng hai nước đang liên lạc chặt chẽ về cuộc đối thoại và rằng nếu có bất kì thông tin nào khác, họ sẽ công bố kịp thời.

Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh từ chối bình luận, và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng vậy. Lầu Năm Góc nói họ không thảo luận về kế hoạch du hành trong tương lai.

Nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị, hôm thứ Sáu nói rằng "không có lí do gì để hoảng sợ" về xích mích giữa Bắc Kinh và Washington, nhưng cảnh báo Trung Quốc sẽ không để mình bị hăm dọa hoặc nhún nhường trước áp lực về thương mại.


VOA



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad