Chủ tịch Tập kêu gọi Nga đoàn kết với Trung Quốc chống chủ nghĩa bảo hộ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Chủ tịch Tập kêu gọi Nga đoàn kết với Trung Quốc chống chủ nghĩa bảo hộ


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 11/9 nói rằng Nga và Trung Quốc nên cùng nhau chống chủ nghĩa bảo hộ và điều mà ông gọi là “những cách tiếp cận đơn phương đối với các vấn đề quốc tế”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một cuộc họp bàn tròn tại bàn thảo về hợp tác Trung-Nga bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok, Nga, hôm 11/9.

Reuters dẫn lời ông Tập đưa ra lời kêu gọi này tại một cuộc họp báo ở Vladivostok thuộc miền viễn đông nước Nga sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nga Vladimir Putin bên bề một diễn đàn kinh tế.

Mặc dù chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc với Hoa kỳ đang leo thang, nhưng ông Tập không hề nhắc tới Washington. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng một môi trường địa chính trị ngày càng trở nên khó đoán hơn đã khiến cho mối quan hệ đối tác giữa Nga và Trung Quốc càng trở nên quan trọng hơn.

Đồng Nhân dân tệ đang mất giá trong lúc cuộc chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng leo thang.

Về phần Tổng thống Nga, ông Putin ca ngợi “các mối quan hệ dựa trên lòng tin” với Trung Quốc ngay từ khi bắt đầu cuộc hội đàm song phương với ông Tập, theo AP.

Điện Kremlin đã có những nỗ lực nhằm tạo dựng mối quan hệ gắn bó hơn với Bắc Kinh trong những năm trở lại đây giữ lúc các quan hệ giữa Nga với các nước phương Tây trở nên căng thẳng.

“Chúng ta có một mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau trong lĩnh vực chính trị, an ninh và quốc phòng, và chúng tôi biết rằng bản thân các bạn cũng quan tâm nhiều tới sự phát triển trong các quan hệ giữa Nga và Trung Quốc,” ông Putin nói vào lúc bắt đầu các cuộc hội đàm với ông Tập hôm 11/9.

Trong cùng ngày, Nga và Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận chung kéo dài bảy ngày. Đây là các cuộc tập trận lớn nhất của Nga tính từ năm 1981. Mục đích cuộc tập trận là để phô trương sức mạnh quân sự và tình hữu nghị giữa các láng giềng châu Á, theo ghi nhận của Finacial Times.

“Như bạn thấy, trong số các khách mời (tại hội nghị), Trung Quốc có phái đoàn đông nhất,” ông Tập nói. “Điều này một mặt cho thấy tính hấp dẫn của diễn đàn này, và mặt khác cho thấy sự hợp tác toàn diện giữa Trung Quốc và Nga trong việc phát triển vùng Viễn Đông.”

Hãng tin AP cho biết hai nguyên thủ Trung Quốc và Nga, được tháp tùng bởi hàng chục bộ trưởng và phụ tá cấp cao, tươi cười chào hỏi nhau ngay trước các cuộc hội đàm. Dự kiến cuộc gặp mặt tay đôi này sẽ gồm các nỗ lực nhằm tăng cường thương mại song phương và đầu tư trong bối cảnh Mỹ đang áp đặt các biện pháp chế tài đối với Moscow, và các mối nguy vì cuộc chiến thương mại giữa Washington với Bắc Kinh.

Ông Putin nói ông hy vọng kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm nay. Thương mại hai chiều giữa Nga và Trung Quốc đạt 87 tỷ USD trong năm 2017.


Reuters | AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad