Slovakia khởi tố vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Slovakia khởi tố vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh


Slovakia vừa quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ sử dụng máy bay của chính phủ trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, truyền thông Slovakia cho biết hôm 2/10.

Trịnh Xuân Thanh tại tòa án ở Hà Nội ngày 24/1/2018.

Theo lời công tố viên Michal Surek nói với hãng thông tấn Slovakia TASR, tổng cộng có 22 người bị thẩm vấn liên quan đến vụ bắt cóc ông Thanh. Họ nằm trong số 44 người được Bộ trưởng Nội vụ Denisa Sakova miễn trừ nghĩa vụ bảo vệ bí mật để cung cấp thông tin liên quan cho giới hữu trách.

Trước đó một ngày, tờ Spectator cho biết hai sĩ quan cảnh sát Slovakia đã ra làm chứng và xác nhận họ nhìn thấy Trịnh Xuân Thanh bị lôi vào chiếc máy bay mà chính phủ Slovakia cho đoàn quan chức cấp cao, đứng đầu là Bộ trưởng Công an Tô Lâm, mượn trong chuyến công tác của đoàn này đến Slovakia hồi năm ngoái. Truyền thông Slovakia nói rằng lời chứng của hai sĩ quan là một bước ngoặt trong cuộc điều tra của nước này về vụ bắt cóc.

Tuần trước, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak đã chất vấn Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh về vụ bắt cóc và nói rằng những giải thích trước đây của Việt Nam về vụ này “không thỏa đáng”. Ông cảnh báo Việt Nam về “hậu quả” của vụ này và yêu cầu Hà Nội phải “nhanh chóng làm rõ mọi nghi ngờ để khôi phục lòng tin lẫn nhau trong quan hệ song phương”.

Doanh nhân-công chức nhà nước Trịnh Xuân Thanh bị tình báo Việt Nam bắt cóc tại Đức vào tháng 7 năm ngoái trong lúc ông này đang xin tị nạn tại Đức. Các nhà điều tra sau đó phát hiện ông Thanh đã được chở đến Slovakia rồi được đưa lên máy bay của chính phủ Slovakia, từ đó bay sang Nga và về Việt Nam.

Phía Việt Nam nói ông Thanh tự ra đầu thú, sau đó kết án ông hai án tù chung thân về tội tham ô vào đầu năm nay.

Hiện vụ việc đang được cả hai cơ quan Slovakia và Đức điều tra.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad