Yêu cầu xem xét lại quy định trong vụ đổi 100 đôla bị phạt 90 triệu đồng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Yêu cầu xem xét lại quy định trong vụ đổi 100 đôla bị phạt 90 triệu đồng


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được yêu cầu xem xét lại quy định về giao dịch hối đoái sau khi một người bị phạt 90 triệu đồng vì đổi 100 đôla Mỹ tại một tiệm vàng ở thành phố Cần Thơ, truyền thông trong nước đưa tin, khơi lên tranh luận nóng bỏng trong dư luận và trong nghị trường Quốc hội.

Yêu cầu xem xét lại quy định trong vụ đổi 100 đôla bị phạt 90 triệu đồng

Các bản tin cho hay Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam “nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lí” của mức tiền phạt 90 triệu đồng đối với ông Nguyễn Cà Rê, một thợ điện, vì đổi 100 đôla tại một cơ sở kinh doanh nữ trang ở Quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Nhà chức trách được nói là đã tịch thu số tiền 2,26 triệu đồng được quy đổi từ 100 đôla của ông Rê và cũng xử phạt cơ sở kinh doanh này 295 triệu đồng.

Theo quy định, các ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước cấp phép mới là những địa điểm hợp pháp mua bán ngoại tệ. Ngoài ra các điểm kinh doanh của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cấp phép kinh doanh ngoại tệ là những lựa chọn khác. Tuy nhiên người dân có thói quen đổi ngoại tệ tại các tiệm vàng “chợ đen” mà hầu hết không được cho phép.

Trả lời phỏng vấn của báo Thanh Niên, ông Rê nói ông thấy số tiền nhỏ nên ông không mang đến đến ngân hàng đổi. Ông cũng không biết tiệm vàng này không thuộc diện được phép mua bán ngoại tệ và ngỡ ngàng với mức tiền phạt quá lớn so với mức lương tháng hơn 3 triệu đồng của ông, Thanh Niên cho hay.

Vụ việc này thu hút sự chú ý của dư luận với phần lớn ý kiến bày tỏ sự cảm thông với ông Rê và bất bình về mức tiền phạt bị xem là “vô lí.”

“Cái đáng nghiêm thì không nghiêm, cái có thể linh động thì áp dụng luật một cái máy móc khô khan, không hợp lí hợp tình,” một độc giả bình luận trên bài báo của Thanh Niên.

Trong một phiên thảo luận tại Quốc hội hôm thứ Bảy, Đại biểu Nguyễn Chiến gọi vụ việc này “là điển hình về thiếu trong quy định, yếu trong áp dụng, chưa nghiêm minh trong quản lý nhà nước làm dư luận không đồng tình.”

Báo điện tử VnExpress cho biết ông nói rằng việc xóa bỏ tình trạng đôla hoá cần được thực thi, đổi ngoại tệ không đúng nơi cấp phép phải bị phạt, nhưng cơ quan chức năng có trách nhiệm giúp người dân nhận diện, phân biệt nơi nào được đổi, nơi nào không được đổi.

“Sự tồn tại của những nơi đổi ngoại tệ bất hợp pháp còn rất nhiều, trước hết đó là trách nhiệm của cơ quan quản lí nhà nước,” ông Chiến được dẫn lời nói.

Vị phó chủ tịch Liên đoàn luật sư cho rằng phải xem xét lại mức phạt vì đổi 10, 100 hay 1.000, 100.000 đôla đều bị phạt từ 80 triệu đến 100 triệu đồng là “không phù hợp.”

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khi tiếp xúc với báo chí sáng ngày thứ Sáu cho biết đã giao cho giám đốc Ngân hàng Nhà nước cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ vụ việc của ông Rê và sau đó lãnh đạo Ngân hàng sẽ tư vấn cho Ủy ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ hướng xử lí phù hợp, trang tin điện tử Zing cho hay.

Ông Hưng nói Ngân hàng “đang có kế hoạch” sửa đổi nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng trong năm nay.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad