Huỳnh Thục Vy nhận án tù gần 3 năm vì “xúc phạm quốc kỳ” - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Huỳnh Thục Vy nhận án tù gần 3 năm vì “xúc phạm quốc kỳ”


Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy hôm 30/11 bị kết án 2 năm 9 tháng tù vì tội “xúc phạm quốc kỳ” theo điều 276 Bộ Luật hình sự, theo Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN).

Huỳnh Thục Vy tại phiên tòa hôm 30/11 ở Đắk Lắk. (Ảnh chụp màn hình Thể Thao &Văn Hóa)

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, cho biết bị can 33 tuổi, do “coi thường pháp luật của Nhà nước” đã xịt sơn lên cờ tổ quốc vào ngày 1/9/2017.

Vẫn theo cáo trạng được TTXVN trích dẫn, nữ bị can “dùng bình sơn mini xịt sơn màu trắng lên chính giữa ngôi sao của hai lá cờ tổ quốc do Ủy ban Nhân dân phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ cắm trước số nhà 1222 và 1224, đường Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 72 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước 2/9/2017.”

“Sau khi xịt sơn, Vy lấy điện thoại di động chụp hình mình cùng lá cờ bị xịt sơn rồi điều khiển xe máy về nhà,” theo cáo trạng đọc tại tòa. Cùng ngày, Vy đã đăng hình ảnh chụp với hai lá cờt tổ quốc bị xịt sơn lên mạng xã hội Facebook và chi nội dung “Phản đối lễ lạt bằng cờ đỏ sơn trắng.”

Ngay trước ngày diễn ra phiên tòa xét xử nhà hoạt động này, tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) có trụ sở ở Mỹ nói đây là một cáo buộc “lố bịch” và cho rằng điều này làm tăng thêm sự đàn áp của nhà cầm quyền vào quyền tự do biểu đạt.

Các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam hiếm khi bị kết án với cáo buộc mà Thục Vy vừa nhận, có mức án tối đa là 3 năm tù giam. Ân xá Quốc tế cho rằng đây là một dấu hiệu của việc chính quyền tăng cường đàn áp đối với sự chống đối ôn hòa ở Việt Nam.

“Đây là một sự truy tố có mục đích chính trị của nhà cầm quyền để đáp trả những nỗ lực không mệt mỏi của Huỳnh Thục Vy trong việc phanh phui những vi phạm nhân quyền của Việt Nam và việc cô có một tài khoản (mạng xã hội) có nhiều người theo dõi,” Nicholas Bequelin, giám đốc khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của tổ chức có trụ sở ở New York nói trong một tuyên bố đăng trên trang web của tổ chức này hôm 29/11.

“Việc những giới chức cầm quyền sử dụng cáo buộc ‘xúc phạm cờ tổ quốc’ để đàn áp những chỉ trích ôn hòa đã cho thấy rõ việc đàn áp ngày càng tồi tệ hơn vào quyền tự do biểu đạt ở Việt Nam,” ông Bequelin nói. “Điều thực sự xúc phạm ở đây là nhà cầm quyền thiếu sự tôn trọng đối với các chuẩn mực về nhân quyền và luật quốc tế.”

Thục Vy là người sáng lập của tổ chức Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam với mục tiêu ủng hộ những nhà hoạt động nhân quyền là phụ nữ trên toàn quốc. Các bài viết trên blog của Thục Vy thường về những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, bao gồm cả việc truy tố những người thuộc cộng đồng dân tộc thiểu số.

Bên cạnh mức án tù hơn 2 năm, Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ còn ra lệnh cấm Thục Vy đi khỏi nơi cư trú cũng như cấm cô xuất cảnh ra khỏi Việt Nam.


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad