Điểm tin Thứ Năm ngày 22 tháng 11 năm 2018 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Điểm tin Thứ Năm ngày 22 tháng 11 năm 2018


Thêm một đảng viên trở về với quần chúng?

Truyền thông trong nước đưa tin: Ông Huỳnh Tấn Vinh không sinh hoạt đảng từ năm 2014. Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã âm thầm bỏ đảng hơn bốn năm trước. “Ông Vinh được biết đến nhiều với những kiến nghị và hoạt động nhằm kêu gọi bảo vệ bán đảo Sơn Trà khỏi các hoạt động đầu tư xây dựng resort, khách sạn và xâm hại hệ sinh thái ở bán đảo này“.

Cảm ơn báo “lề phải” đã giúp quảng bá trường hợp ông Vinh bỏ đảng, để càng có nhiều người tham gia phong trào này. Ông Vinh viết trên Facebook cá nhân: “Thật ra mình không muốn mọi chuyện quá ồn ào gây khó xử cho tổ chức nên đã lặng lẽ ra khỏi đảng từ năm 2014”.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Báo LĐ

RFA có bài: Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng bị xóa tên đảng viên. Ông Vinh chia sẻ với RFA: “Cái gì đến sẽ đến, thật ra cái chuyện này đã xảy ra từ năm 2014 và bởi vì tôi thấy rằng lý tưởng đó không còn phù hợp với tôi nữa và tôi không sinh hoạt đảng”. Bài viết lưu ý, ông Vinh “là một người khá nổi tiếng ở Đà Nẵng trong thời gian vừa qua khi thể hiện quan điểm của mình về nhiều vụ việc mà ông cho là bất công trên mạng xã hội”.

Mời đọc thêm:  Đề nghị xóa tên đảng viên đối với Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng (Zing). – Đà Nẵng đang làm quy trình xóa tên đảng viên đối với Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP (DT). – Xóa tên đảng viên đối với ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng (TN). – Ông Huỳnh Tấn Vinh bị xoá tên trong danh sách đảng viên (VNE).


Tin nhân quyền

Facebook Hội Anh Em Dân Chủ Thông tin về cô giáo Lê Thu Hà, cộng sự của LS Nguyễn Văn Đài, thành viên Hội Anh Em Dân Chủ vừa trở về Việt Nam sau 5 tháng định cư ở Đức. Cô trở về Việt Nam với mong muốn sống cùng người thân ở Quảng Trị.

Tuy nhiên, khi về Việt Nam, cô Hà không được nhập cảnh. BBC dẫn lời mẹ của cô Hà cho biết: “Gia đình bặt tin con gái sau khi bà Hà gọi cho mẹ nói ‘đang chờ lấy hành lý tại sân bay Nội Bài’ vào đêm 20/11 sau chuyến trở về đầy bất ngờ”. LS Nguyễn Văn Đài cho biết cô Hà hiện đang ở Bangkok, chờ chuyến bay trở lại Đức.

TAND thị xã Từ Sơn xử phúc thẩm nhà báo độc lập Đỗ Công Đương: Y án 4 năm tù giam, theo RFA. LS Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Dương, cho biết: “Tóm lại là cái hiện trường nơi mà người ta cho rằng ông ấy gây rối trật tự công cộng là cái công trường chứ không phải công cộng như pháp luật. Họ quanh co nói rằng ông ấy gây ách tắc giao thông nhưng không có bằng chứng và họ cũng kết án như vậy thôi”.

Mời đọc thêm: Cô Lê Thu Hà, cộng sự của LS Nguyễn Văn Đài, từ Đức trở về Việt Nam (NV). – Cựu TNLT Lê Thu Hà không được vào Việt Nam, bị trục xuất trở lại Đức (RFA). – Blogger Mẹ Nấm nhận Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế 2018 (VOA).


Tin Biển Đông

Trung Quốc xây dựng cơ sở quân sự mới trên quần đảo Hoàng Sa, theo RFA. Hình ảnh vệ tinh do tổ chức Sáng Kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI), thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế, cung cấp hôm 20/11 cho thấy Trung Quốc vừa tiến hành xây dựng cơ sở quân sự mới trên đảo Bom Bay ở quần đảo Hoàng Sa.

Trong ảnh, cấu trúc nhỏ mới được xây trên đảo có mái che radar và các tấm năng lượng mặt trời. “Mục đích của cơ sở xây mới này hiện chưa rõ làm gì nhưng theo AMTI đánh giá, có khả năng là để phục vụ mục đích quân sự”. AMTI lưu ý, đảo Bom Bay có vị trí chiến lược ở Hoàng Sa, “có khả năng những cấu trúc tương tự cũng sẽ được Trung Quốc cho xây lắp ở những nơi khác ở Biển Đông”.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy cấu trúc mới được xây trên đảo Bom Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa. Nguồn: AMTI (CSIS)/ RFA.

Mỹ điều máy bay ném bom B-52 từ Guam đến gần Biển Đông, theo Zing. CNN trích dẫn thông báo của lực lượng Thái Bình Dương thuộc Không quân Hoa Kỳ, cho biết, hai máy bay ném bom B-52H Stratofortress đã xuất phát từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam và tham gia vào một nhiệm vụ huấn luyện thường kỳ tại vùng phụ cận Biển Đông ngày 19/11.

Báo VnExpress đưa tin: Gắn cần tiếp dầu, tiêm kích tàng hình Trung Quốc có thể vươn tới Biển Đông. Theo Business Insider, “hệ thống tiếp dầu trên không này có thể giúp J-20 tăng đáng kể bán kính chiến đấu và thực hiện các chuyến bay trên toàn bộ khu vực Biển Đông”. Đây là loại tiêm kích mà Trung Quốc cố phát triển với hy vọng đuổi kịp khả năng làm chủ bầu trời của không quân Mỹ.
Đài Loan bắt đầu tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, theo VOA. Nhật báo Taiwan News cho biết, cơ quan Tuần duyên của Đài Loan bắt đầu tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình ở Biển Đông từ ngày 21/11, dự kiến kéo dài tới 23/11. “Hòn đảo này nằm dưới sự quản lý của Quận Kỳ Tân, thành phố Cao Hùng của Đài Loan, mặc dù Việt Nam, Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền đối với đảo này”.

VOA đưa tin: Việt Nam ‘giữ vững quan điểm’ về ‘Bộ tứ’ Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ. Dĩ nhiên đó là quan điểm tuyệt đối không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào, dù liên minh “Tứ giác kim cương” mà Hoa Kỳ đang thành lập có thể giúp Việt Nam đối đầu với tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mời đọc thêm: CSIS: TQ xây cất trên đá Bông Bay ở Hoàng SaTàu sân bay Mỹ thăm Hong Kong (VOA). – Mỹ đưa máy bay ném bom, tàu sân bay tới Biển Đông (DT). – Máy bay B 52 của Hoa Kỳ lại bay qua Biển Đông — Việt Nam – Ấn Độ bày tỏ quan ngại về diễn biến hiện nay trên Biển Đông (RFA).

Thương mại và Biển Đông : Mỹ siết thêm gọng kềm trên Trung Quốc — Biển Đông: Trung Quốc xây thêm cơ sở trên một rạn san hô ở Hoàng Sa — Trung Quốc và Philippines đồng ý cùng khai thác dầu khí ở Biển Đông (RFI). – Mỹ lên tiếng về cam kết hoàn tất COC trong 3 năm của Trung Quốc (VNE).


“Củi” Tất Thành cang

BBC đưa tin: Quy trình kỷ luật Đảng với ông Tất Thành Cang. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết: “Ban thường vụ Thành ủy đã họp nguyên ngày chủ nhật 18/11 để kiểm điểm đồng chí Tất Thành Cang và cũng kết luận cần phải thi hành kỷ luật”. Bà lưu ý thêm, đây mới chỉ là kỷ luật của Thành ủy TPHCM.

Bà Tâm kể rằng “đã làm rất nghiêm túc, trách nhiệm”, thế nhưng ông Cang vẫn được dự tiếp xúc cử tri TP HCM. Báo Tri Thức Trẻ có bài: Cử tri TP.HCM: Ông Tất Thành Cang “vi phạm rất nghiêm trọng” nhưng sao có lịch tiếp xúc cử tri?

Một cử tri đặt câu hỏi: “Tôi đề nghị bà Chủ tịch HĐND TP cho biết, ông Tất Thành Cang đã có vi phạm rất nghiêm trọng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (UBKT TW), vậy tại sao đồng chí Cang còn có lịch đi tiếp xúc cư tri? Thành ủy đã có động thái gì chưa? Không thể để những cán bộ sai phạm còn tồn tại trong bộ máy chính quyền, trong Đảng“.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát hiện thêm một số dự án có dấu hiệu vi phạm liên quan ông Tất Thành Cang, theo báo Thanh Niên. Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: Trong quá trình kiểm tra sai phạm của ông Cang, UBKTTƯ “có phát hiện thêm một số dự án của các DN có dấu hiệu vi phạm trong đó có liên đới một phần trách nhiệm của một số người, bao gồm ông Tất Thành Cang nên đang kiểm tra, chỉ đạo làm rõ”.


Báo Thanh Niên có đồ họa về quan lộ và các sai phạm của ông Tất Thành Cang trong dự án khu dân cư Phước Kiển.


Mời đọc thêm: Thường vụ Thành ủy TPHCM họp cả ngày Chủ nhật kiểm điểm ông Tất Thành Cang (DT). – Thành ủy TP.HCM họp nguyên 1 ngày để kiểm điểm ông Tất Thành Cang (Infonet). – BCH Đảng bộ TP HCM sẽ bỏ phiếu kỷ luật ông Tất Thành Cang (NLĐ). – Vụ ông Tất Thành Cang: Phát sinh dấu hiệu sai phạm mới (ĐV). – Chủ tịch HĐND TPHCM: Sẽ xử lý nghiêm ông Tất Thành Cang (RFA). – Cử tri thắc mắc việc xử lý vi phạm ông Tất Thành Cang (VNE).



Hai cựu tướng bảo kê đánh bạc chỉ bị đề nghị 7 – 8 năm tù

VKS luận tội, cựu tướng Phan Văn Vĩnh bị đề nghị tuyên phạt mức 7 năm 6 tháng tù, theo báo Lao Động. Đúng như nhiều người dự đoán, ông Vĩnh vẫn không bị truy tố về tội nhận hối lộ và tổ chức đánh bạc. Tòa án nêu các tình tiết giảm nhẹ: Ông Vĩnh là thương binh, được tặng nhiều bằng khen, mẹ ông Vĩnh là người có công với cách mạng. Chừng ấy đủ để một tội phạm công nghệ cao được hưởng án rất nhẹ dưới luật rừng của chế độ CSVN.

Với hành vi đổ lỗi cho người khác, ông Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị 8 năm tù, theo Zing. VKS cho rằng “ông Nguyễn Thanh Hóa chưa thành khẩn, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình mà đổ lỗi cho người khác, trong khi chính bản thân Hóa là người thực hành tích cực”. Ông Hóa bị đề nghị 8 năm tù, cũng là mức án rất nhẹ so với tội danh mà một người ở cấp bậc như ông gây ra.

Tại tòa, “trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương tỏ ra bất ngờ về sự trở mặt của cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa. Ông “trùm” Nguyễn Văn Dương: “Chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm”, theo báo Giao Thông. Bị cáo Nguyễn Văn Dương khẳng định các lời khai, lời đổ tội của ông Hóa là không đúng sự thật.

Ông Dương uất ức nói: “Sự phủ nhận của anh Hóa tôi coi như là sự xúc phạm danh dự của chúng tôi. Với trách nhiệm là người đứng đầu CNC, tôi xin HĐXX xem xét xử chúng tôi với tư cách doanh nghiệp bình thường”. Ông Dương bị đề nghị mức án 11 – 13 năm tù giam.


Dù ông Hóa không thành khẩn khai báo, đổ tội cho người khác, nhưng VKS vẫn cho ông Hóa hưởng 3 tình tiết giảm nhẹ, theo báo Pháp Luật TP HCM. Ông Hóa là con, cháu liệt sĩ, dù nhận hối lộ hàng chục tỷ nhưng có ý thức nộp lại số tiền 700 triệu đồng để khắc phục hậu quả, nên được hưởng ba tình tiết giảm nhẹ.

LS Trần Vũ Hải bình luận: “Luật sư sẽ cãi, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đề nghị áp dụng phạt tù dưới khung hình phạt. Toà án, thể hiện tôn trọng ‘vị thế của luật sư’, chấp nhận một phần quan điểm của luật sư, phạt bị cáo dưới khung (dưới 5 năm, có thể là 4 năm? ). Sau 2 năm “vừa chữa bệnh vừa chấp hành án”, bị cáo chấp hành 1/2 mức án, được trả tự do trước thời hạn, về nhà tiếp tục chơi và bán cây cảnh“.


Zing có đồ họa: Ông Phan Văn Vĩnh và đồng phạm bị đề nghị mức án nào?


Mời đọc thêm: Cựu tướng Phan Văn Vĩnh bị đề nghị án tù 7-7 năm rưỡi (TT). – Phan Văn Vĩnh bị đề nghị 7 -7,5 năm tù, Nguyễn Văn Dương từ 11-13 năm tù (TTT). – Cựu tướng Phan Văn Vĩnh là Anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh nên được xem xét giảm án (Soha). – Cây 10 tỷ đồng của Phan Văn Vĩnh khủng cỡ nào? (ĐV). – Buôn chổi đót, bán cây… và sẽ còn gì nữa? (GT). – Thật xấu hổ: Hôm qua là anh hùng, hôm nay đã thành “tội phạm” (Sputnik).
Xét xử Nguyễn Thanh Hóa: Bị cáo phủ nhận lời khai của các nhân chứng (VOV). – Quanh co chối tội, ông Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị mức án tù cao hơn ông Phan Văn Vĩnh (LĐ). – Nữ thẩm phán chặn lời khai ‘lan man, không hiểu gì cả’ của cựu tướng Hóa (Soha). – “Trùm” đánh bạc cảm thấy bị ‘cựu tướng’ Hóa xúc phạm (PLVN). – Trùm cờ bạc Nguyễn Văn Dương không kháng án sơ thẩm (Zing). – Nguyễn Văn Dương: Dù mức án nào cũng chấp nhận (VNE).


Thủ tướng biết chuyện “sân sau”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu về hiện tượng doanh nghiệp có…13-14 ‘sân sau’: ‘Đừng tưởng Thủ tướng không biết vấn đề này’, theo báo Dân Trí. Nói như vậy, liệu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có bị buộc tội “che giấu tội phạm”, “không tố giác tội phạm”, quy định tại Điều 389, điều 390 Bộ luật hình sự 2015?

Thủ tướng Phúc phát biểu rất hùng hồn: “Có ông có bao nhiêu sân sau buôn bán nguyên vật liệu. Đừng nói Thủ tướng không biết vấn đề này”. Ông Phúc biết hết, nhưng ông Phúc không làm gì. Hay đúng hơn là ông Phúc không thể làm gì vì có ai lại tự đánh mình? Ông Phúc cũng dẫn chứng hàng loạt DNNN sai phạm những năm qua, dù sai phạm nhưng không lọt vào tầm ngắm của phe “đốt lò” thì hậu quả vẫn ở đó, chẳng ai giải quyết.

Mời đọc thêm: “Đồng chí có 13-14 “sân sau”, không phải Thủ tướng không biết” (DV).  – ‘Có anh mười mấy sân sau, đừng tưởng Thủ tướng không biết’ (TT) – Thủ tướng: Tâm lý e ngại, sợ mất vị trí đang kìm hãm tiến độ cổ phần hóa (VnEconomy).


Doanh nghiệp nhà nước là món mồi béo của quan chức

Ông Nguyễn Đình Cung “tát” thẳng vào mặt người dân: ‘Lãnh đạo DNNN được trả lương 1,5 tỷ/năm là xôn xao’, theo VietNamNet. Ông Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ cho biết: “Mỗi khi có ông nào đấy ở DNNN được trả 1-1,5 tỷ/năm thì cả xã hội xôn xao. Vấn đề không phải là họ nhận được bao nhiêu, mà là làm ra bao nhiêu tiền”.

Báo VnExpress bàn về vấn đề: Trả lương sếp doanh nghiệp nhà nước theo thị trường. Chuyện này sẽ hợp lý nếu DNNN vận hành theo cơ chế thị trường và sòng phẳng với khối tài sản của dân mà họ quản lý. Đằng này, DNNN sử dụng vốn của nhân dân, lại được nhiều ưu đãi, kiếm lời thì đòi chia nhau bỏ túi, còn lỗ thì bắt dân gánh nợ. Trường hợp dễ nhận thấy nhất là ngành điện, đầu năm báo lỗ để tăng giá điện, móc túi dân, cuối năm báo lời để chia nhau tiền tỉ.

Mời đọc thêm: Tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp nhà nước không thể thấp hơn lãi suất cho vay (TN). – 12 dự án thua lỗ là bài học đau xót cho doanh nghiệp nhà nước (TP). – Doanh nghiệp nhà nước phải tự đứng trên đôi chân mình (ĐTCK). – Làm rõ việc thoái vốn “trá hình” tại Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (VnMedia).


Công an “nhân dân”?

Hàng loạt cảnh sát giao thông được bao che trong thời gian dài. Gần đây lãnh đạo mới kỷ luật 21 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông Hà Nội có sai phạm, theo VOV. Sau những bằng chứng bằng hình ảnh không thể chối cãi, công an Hà Nội buộc phải xử lý 21 CSGT “làm ảo thuật”, nhận tiền mãi lộ. Hình thức xử lý là khiển trách, hạ thi đua, giáng cấp; và một số người được cho nghỉ hưu sớm, hạ cánh an toàn. Lãnh đạo công an Hà Nội cho biết hình thức xử lý như vậy là “rất khách quan”, “vừa xây, vừa chống”.

Báo Dân Việt đưa tin: Vụ công an đòi “thích thì cởi đồ”: Chủ tịch quận 9 lên tiếng. Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 cho biết, thái độ và lời lẽ của công an không tốt, ứng xử không chuẩn mực, sẽ chỉ đạo xử lý. Còn trưởng công an quận 9 nói sẽ “làm rõ để kiểm điểm”. Trước đó, mạng xã hội truyền đi đoạn clip ghi lại hình ảnh thiếu tá công an có hành vi vô văn hóa, côn đồ khi đòi đánh nhau tay đôi với dân: “thích thì cởi đồ, chọn thời gian địa điểm”.

Chuyện ở huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông: Trưởng công an xã hứa chạy án, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của bị án, theo báo Dân Trí. Năm 2014, bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh bị TAND tỉnh Đắk Nông xử phạt 8 năm tù. Bà Thanh bị suy tim nên được hoãn chấp hành án tù 1 năm. Đến tháng 9/2015, bà Thanh tìm Trưởng công an xã Nhân Cơ  nhờ làm thủ tục tiếp tục hoãn chấp hành hình phạt tù. Viên công an này nhận hàng trăm triệu của bà nhưng chỉ “câu giờ” được gần 3 năm nên bị tố cáo lại.

Mời đọc thêm: Công an Hà Nội cho nghỉ hưu sớm, giáng cấp một loạt CSGT sau clip ‘làm luật như ảo thuật’ (TTVN). – Công an Hà Nội xử lý hàng loạt CSGT vì ‘làm luật’ với người vi phạm (Zing). – Vụ 2 CSGT bị đâm: Nghi phạm từng tham gia nghĩa vụ công an (DT). – Kẻ rút dao bấm đâm trọng thương 2 CSGT từng đi công an nghĩa vụ (Soha). – Nghệ An: Trưởng công an phường đi xe biển giả vì… phong thủy (GĐ&XH).


Thảm họa tại Nha Trang

Ông Trần Văn Thọ, Phó GĐ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa trả lời báo Lao Động vụ vỡ hồ nhân tạo, 4 người chết ở Khánh Hòa: “Không có một cái hồ nào hết” (!?). Ông Thọ khẳng định: “Họ không có xây một cái hồ nào hết, hồ sơ trong quy hoạch cũng không cấp phép xây hồ. Đó là ‘cái mảng’, ‘cái vệt’ tạo dòng chảy”!? Hồ biến thành “mảng”, “vệt”, đúng là miệng lưỡi của người cộng sản!

Tuy nhiên, sau đó, chủ đầu tư thừa nhận đào núi làm hồ bơi khiến 4 người chết ở Nha Trang, theo Zing. Bà Nguyễn Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Châu, chủ đầu tư dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú, Nha Trang, thừa nhận “hạng mục công trình hồ bơi xảy ra sự cố vỡ bờ gây lở núi kèm lũ quét tràn xuống khu dân cư bên dưới chân núi”. Vậy, phát biểu của ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa là sao? Rõ ràng là thái độ vô trách nhiệm, lạnh lùng đến không còn nhân tính.

Hầu như không có tờ báo “lề đảng” nào nhắc đến trách nhiệm và sự liên quan của chính quyền. Bằng việc lèo lái dư luận hướng đến vụ cả nhà thầy giáo tử vong và sai phạm của doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đang định phủi bỏ trách nhiệm của mình. Truyền thông “lề đảng” đang đi đúng hướng mong muốn của tỉnh này.

Mời đọc thêm: Vụ cả nhà thầy giáo chết ở Nha Trang: Không thể để dân chết oan ức! (VOV). – Vỡ hồ ở Nha Trang, 4 người chết: Hồ vô cực xây không phép (GT). – Hồ nước vỡ ở Nha Trang: ‘Tử thần’ treo trên đầu (TP). – Vụ vỡ hồ nước làm 4 người gia đình thầy giáo ở Nha Trang tử vong: Cần khởi tố vụ án để điều tra?


Vụ chạy xe lùi trên cao tốc

Vụ tài xế Lê Ngọc Hoàng 2 lần bị tòa án tỉnh Thái Nguyên xử ép, TAND Cấp cao kháng nghị hủy 2 bản án vụ xe container tông Innova lùi trên cao tốc, theo báo Người Lao Động. Dưới sức ép của cộng đồng, nhất là những người biểu ngữ ủng hộ tài xế Hoàng lên xe của họ, hành vi cố ý ghép tội của TAND Thái Nguyên đã không thành.

TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa kháng nghị giám đốc thẩm huỷ bản án phúc thẩm và sơ thẩm bản án vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc, khiến 4 người tử vong và đề nghị điều tra lại. Dù qua 2 cấp xét xử, nhưng bản án sai trái vẫn bị TAND Thái Nguyên giữ nguyên, cho tới khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ.

Mời đọc thêm: Tiếng nói công luận làm đổi chiều công lý trong vụ lùi xe trên cao tốc? (VOA). – Vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Kháng nghị huỷ 2 bản án, điều tra bổ sung (DT). – Yêu cầu làm rõ 52 giây mất tín hiệu vụ lùi xe trên cao tốc (TT). – Trưởng công an xã hứa chạy án, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của bị án (DT).


Vụ chạy thận gây tử vong 9 bệnh nhân

Công an tỉnh Hòa Bình vừa khởi tố giám đốc Công ty Thiên Sơn vụ 9 bệnh nhân chạy thận tử vong, theo báo Người Lao Động. Giám đốc Đỗ Anh Tuấn bị khởi tố và bị cấm đi khỏi nơi cư trú để cơ quan chức năng điều tra, làm rõ hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa hồi tháng 6, TAND TP Hòa Bình đã “tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung để điều tra làm rõ chứng cứ buộc tội và gỡ tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương”. Lúc đó, HĐXX thừa nhận vụ này có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Mời đọc thêm: Vụ chạy thận tử vong ở Hòa Bình: Khởi tố giám đốc công ty Thiên Sơn (DT). – Khởi tố Giám đốc Công ty Thiên Sơn trong vụ án sự cố lọc máu tại BVĐK tỉnh Hòa Bình (SK&ĐS). – Khởi tố 1 giám đốc trong vụ tai biến y khoa 9 người tử vong tại Hòa Bình (ANTĐ).

Luật pháp vắng bóng, dân tìm tới luật rừng

Thời Báo Kinh Tế Việt Nam đặt câu hỏi: Vì sao doanh nghiệp ít khởi kiện ra toà? Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố thông tin đáng lo ngại nhưng không mới. Đó là người dân và doanh nghiệp không còn tin vào hệ thống tòa án cộng sản.

Bài viết nhận định: “Giảm niềm tin vào hệ thống tư pháp, trong các biện pháp giải quyết tranh chấp của doanh nghiệp có cả sử dụng xã hội đen…” Việc thuê xã hội đen và các tổ chức không chính thức khác để giải quyết tranh chấp được các doanh nghiệp coi là hiệu quả và ít tốn kém hơn. Bởi, kiện ra tòa vừa mất thời gian, vừa phải tốn khoản tiền khổng lồ (tính bằng % giá trị tranh chấp) để chạy án. Dựa vào luật pháp của chế độ thì chỉ có lợi cho quan chức, nên người dân chỉ còn biết dựa vào luật rừng.

Mời đọc thêm: VCCI: Ngại khởi kiện, doanh nghiệp chuyển sang nhờ xã hội đen (NĐH). – Có giải pháp để doanh nghiệp không phải nhờ xã hội đen? (GDTĐ).

***

Thêm một số tin: Luật Phòng chống Tham nhũng chỉ để xử lý trong nội bộ đảng? (BBC). – Điều bắt buộc Việt Nam phải chấp nhận dùng nhà thầu Trung Quốc (DT). – Lãnh đạo Học viện Cán bộ TPHCM ‘tiếp tay’ sai phạm ? (TP). – TP. HCM ‘treo ghế’ lãnh đạo Samco để tiếp tục thanh tra sai phạm (VNF). – Công khai giám sát môi trường nhiệt điện Vĩnh Tân nhưng không truy cập được (NĐT). – Học viện Âm nhạc Huế sai sót tinh giản biên chế do “đánh máy” (!?) (DV). – Phóng sự điều tra: Đem chất thải, rác rưởi… san lấp mặt bằng (TT).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad