Ổ cờ bạc trên mạng tại Hà Nội là ‘cơ sở của Bộ Công An’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

Ổ cờ bạc trên mạng tại Hà Nội là ‘cơ sở của Bộ Công An’


Hai ông trùm cờ bạc trên mạng nói nhờ làm công ty bình phong cho Công an nên yên ổn kinh doanh, lợi nhuận kiếm gần chục ngàn tỉ đồng trong khi gây đại họa cho xã hội.

Nguyễn Văn Dương bị dẫn giải vào phòng xử án. (Hình: Tuổi Trẻ)

Trong phiên tòa tiếp diễn ở Phú Thọ với lời khai tiếp tục của các nghi can, lần đầu tiên, người ta được nghe lời khai của hai ông trùm cờ bạc trên mạng Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương về mối quan hệ giữa họ với hai tướng công an Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát) và Nguyễn Thanh Hóa (nguyên cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao của bộ Công an CSVN), cũng như những số tiến nhờ đó mà kiếm được trong khoảng thời gian 28 tháng.

Theo tờ Tuổi Trẻ tường thuật, ông trùm Nguyễn Văn Dương (con rể của nguyên ủy viên bộ chính trị Phạm Quang Nghị) khai hôm Thứ Hai 19/11 là trụ sở chính của họ điều hành tổ chức cờ bạc trên mạng tại Hà Nội cũng là cơ sở của Bộ Công An. Nơi đây, Cục trưởng Cục C50 Nguyễn Thanh Hóa có phòng làm việc tại đây. Điều này chứng tỏ hoạt động điều hành hệ thống cờ bạc trên mạng, ông trùm “Cục C50” dính trực tiếp.

Buổi sáng ngày Thứ Hai, ông trùm Phan Sào Nam, nguyên giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến, khai anh ta quen biết với Nguyễn Văn Dương từ năm 2015, được Dương cho biết đang ôm một công ty bình phong của Cục C50.

Nam có một số game cờ bạc “chất lượng cao” nhưng khó khăn xin cấp giấy phép và Dương nhận lời hợp tác để ăn chia, dựa vào cái bình phong là công ty CNC mà Dương cầm đầu. Dương khai vẫn báo cáo các hoạt động của CNC cho tướng Hóa nên người ta hiểu rằng, tướng Hóa đã “chỉ đường cho hươu chạy” nên đã kiếm ăn được một thời gian dài. Buổi chiều, tới lần Nguyễn Văn Dương khai thì xác nhận lại những điều Phan Sào Nam khai buổi sáng là đúng.

Theo tờ Tuổi Trẻ, khai về quá trình thành lập công ty CNC, Dương cho biết người giới thiệu mình với Bộ Công an là tướng Phạm Quý Ngọ, nguyên thứ trưởng bộ Công an nay đã chết vì ung thư.

Trong phiên xử, Phan Sào Nam nói đã vừa nộp lại tiền mặt 1,088 tỉ đồng, vừa bán nhà để “khắc phục hậu quả” gom chung lại lên tới 1,300 tỉ đồng, trong số tiền lời mà ông ta được chia 1,475 tỉ đồng. Ông Nam cũng xác nhận đang có số tiền 3.5 triệu đô la gửi tại ngân hàng Singapore.

Nguyễn Văn Dương bị cáo buộc “thu lợi bất chính 1,655 tỷ đồng. Một phần trong số tiền này, ông ta “mượn giấy tờ người thân thành lập 4 công ty “ma” để rửa tiền. Ông ta “chỉ đạo cấp dưới chuyển tiền góp vốn vào Công ty cổ phần đầu tư UDIC, …ký hợp đồng khống với các doanh nghiệp “ma” để rút tiền ra. Khi được ăn chia khoản tiền do phạm tội tổ chức đánh bạc, Dương tiếp tục chỉ đạo thuộc cấp đứng danh nghĩa công ty, cá nhân đối tác chuyển trả Công ty UDIC do hủy hợp đồng để hợp pháp hóa số tiền tổ chức đánh bạc thành tiền sạch.” Báo mạng Zing kể.

Khác với Phan Sào Nam, ông Dương mới chỉ nộp lại khoảng 15% số tiền bị cáo buộc “thu lợi bất chính”.

Trong phiên xử chiều ngày Thứ Hai 19/11, tướng Phan Văn Vĩnh nhìn nhận ông ta bị truy tố tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng. Theo bản cáo trạng được thuật lại tóm tắt trên tờ Lao Động, trong tư cách Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, ông tướng Vĩnh đã toa rập với thuộc cấp là tướng Nguyễn Thanh Hóa làm theo đề xuất của Nguyễn Văn Dương (công ty bình phong CNC) “cho phép triển khai kế hoạch xây dựng mô hình cổng trò chơi trực tuyến… và thí điểm cho phép người dùng chuyển đổi một phần tài khoản ảo sang thẻ ảo hoặc ví điện tử của CNC”.

Hai tướng công an Nguyễn Thanh Hóa (đi trước) và Phan Văn Vĩnh (phía sau, đeo kiếng trắng) đến phiên xử ở Phú Thọ. (Hình: Tuổi Trẻ)

Sau đó còn “ký văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tổ chức đánh bạc của Công ty CNC”, đồng thời, “chỉ đạo tướng Hóa ký văn bản báo cáo đề xuất Bộ trưởng Bộ Công an cho Công ty CNC tiếp tục tổ chức đánh bạc (vận hành cổng trò chơi đổi thưởng game bài Tip.Club)”

Bản cáo trạng nói “Phan Văn Vĩnh bút phê đồng ý vào văn bản hợp thức ngày 12/10/2011 để che giấu việc góp vốn bằng lợi thế nghề nghiệp và gián tiếp thừa nhận bản thân đã biết và chỉ đạo Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao hợp tác với Công ty CNC ngay từ năm 2011, điều này hoàn toàn phù hợp với việc đồng ý cho Công ty CNC thuê trụ sở số 10 Hồ Giám cũng như biết rõ đề xuất của Nguyễn Văn Dương nêu trong báo cáo hàng năm về vận hành cổng thanh toán cho game ngay từ năm 2012.”

Trong phiên xử trước, báo chí trong nước cho hay hai ông tướng công an bảo kê cờ bạc Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đã tẩu tán hết tiền bạc. Trùm Nguyễn Văn Dương khai đã nộp cho tướng Hóa hơn 22 tỉ đồng, còn tướng Vĩnh 27 tỉ đồng, 1.75 triệu USD và chiếc đồng hồ Rolex trị giá 7 ngàn đô la.

Trong mấy phiên xử trước, người ta thấy các báo tại Việt Nam đưa tin không những hai ông tướng được hưởng những tình tiết “giảm nhẹ” và cả các ông trùm và những kẻ cầm đầu hệ thống cờ bạc trên mạng không bị truy tố tội danh hối lộ. Nhiều ưu đãi của tòa án dành cho vụ án đặc biệt nghiêm trọng dính tới tướng tá công an. Nguyễn Văn Dương đã khai là nộp cho hai ông tướng công an những số tiền rất lớn nhưng lại không bị truy tố tội danh hối lộ, như thế, sẽ không có tội danh nhận hối lộ đối với tướng Vĩnh, tướng Hóa.

Phiên xử vẫn còn tiếp tục trong những ngày sắp tới nhưng nhiều người cho rằng các ông tướng công an và cả hai ông trùm sẽ có thể chỉ bị “giơ cao đánh khẽ”.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad