Trùm tài phiệt Trần Bắc Hà đã bị bắt như thế nào? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Trùm tài phiệt Trần Bắc Hà đã bị bắt như thế nào?


- Huy Đức: BẮC HÀ bị bắt hôm qua ở Pakse, Lào, khi đang đi cùng với hai người đẹp. Nửa đêm hôm qua, ông ta bị dẫn độ về VN qua cửa khẩu Lalay, Quảng Trị.

04 lãnh đạo Ngân Hàng BIDV bị bắt ngày 29/11/2018

- Phạm Việt Thắng: BẮC HÀ ĂN LÒNG LỢN TRƯỚC KHI NHẬP KHO

Lúc 5 giờ 30 phút sáng nay (29/11), nhiều người dân thấy Trần Bắc Hà xuống xe cùng một số đồng chí công vụ, vào quán lòng lợn bà Đức ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, ăn sáng. Như vậy có thể hiểu, Trần Bắc Hà được dẫn giải tử Campuchia về Lào, rồi từ Lào về Việt Nam bằng đường bộ.
Nghĩa là, xe chở Bắc Hà đã đi thâu đêm để kịp ra Hà Nội làm các thủ tục tố tụng. Và, nghĩa là, Nghệ An ta đã rất vinh dự được “mời” anh Trần Bắc Hà bữa lòng lợn trước lúc anh nhập kho.

- Dương Phong: Năm xưa khi Bắc Hà kéo đoàn binh lên viếng hương đền thờ liệt sĩ trên đường 20. Quyết Thắng cạnh hang Tám Cô, kính đen không lột. Xộc vào đòi hành lễ ngay. Không chịu đợi chờ. Nhân viên điều hành nhỏ nhẹ cần theo thứ tự vì chốn linh thiêng. Lời nói thốt ra mày không biết tao là ai à. Thế rồi lao vào thắp hương rất không thành tâm. Lúc lui ra, xe xịn cóng, lăn bánh chừng 700m thì chết máy. Đề hoài không nổ. Ai đó nói nãy giờ anh thắp hương khấn thành tâm chưa, nạt nộ anh em coi đền dữ quá liệt sĩ trách. Anh lên thắp hương lại thật thành tâm. Bắc Hà phải lội bộ cùng nhân viên, lên khẽ khàng, rón rén, nén đợi đến phiên phủ phục xin vái. Lúc vừa ra khỏi đền, lội bộ xuống xe mới nổ máy được.

Minh Duc Le: CÒN CHÚT GÌ BÌNH ĐỊNH?

Vợ tui bảo anh rút stt bắt Trần Bắc Hà, nguyên chủ tịch HĐQT vì anh có duyên nợ với anh ấy.

Đúng, từ lúc tôi là sinh viên trường đại học báo chí khóa 6 ở Hà Nội, khi ấy anh là giám đốc BIDV Bình Định đến thăm và dăt tui đi thăm thắng cảnh rồi về đãi hai tô phở ở Cầu Giấy.

Những năm anh ở TPHCM giải quyết vụ Ngân Hàng Nam Đô, anh vẫn gọi tôi ra quán, khi ấy tui làm ở báo TT.

Có lần đang trực báo, anh gọi tôi ra quán ờ đường Tôn Đức Thắng, nhậu xong, xe hơi rất nhiều, anh nói mày chở tao về. Tui chở anh trên đường CM tháng 8, anh kêu tui ghé vào massage rất lành mạnh, chẳng hề chi.

Rồi đi Mỹ, tui được anh gọi ngồi nhậu với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, uống rượu vang, tui say lảo đảo ra quảng trường Thời Đại, rôi về khách san gặp anh anh nói tao còn nhậu.

Vài lần ra Hà nội, thằng em mời cũng ở BIDV mời nhậu với ban giám đốc có anh, tui ngồi trong góc xó, vậy mà anh vẫn thấy nói thằng Đ mày ra đây sao không gặp anh.

Câu chuyện của tui và anh là câu chuyện của tình đồng hương, mà người ta vẫn hỏi tại sao BIDV toàn dân Bình Định. Thôi thì vẫn cứ kể những câu chuyện này, để giữa bão tổ của cuộc đời anh mang nhiều tai tiếng, nhiều tiếng phẫn uất vẫn còn một chút gì của người Bình Định.

- Lan Anh Nguyen: Chuyện ông Trần Bắc Hà

Sáng nay tỉnh giấc có người tag vào chuyện của Mạnh Quân viết, mới hay tin ông Bắc Hà, cựu chủ tịch ngân hàng BIDV, đã bị bắt ở Campuchia.

Vì câu chuyện Quân kể lại thì có vài tình tiết không chính xác, mà lại liên quan đến mình, nên phải kể lại cho rõ.

Ông Bắc Hà có doạ tôi không? Có. Hôm đó là lần đầu tiên tôi giáp mặt ông này, lúc đó (thời điểm cách đây 8 năm) là một nhân vật quyền lực hàng đầu trong giới kinh doanh và cả chính trị Việt Nam. Tôi lúc đó đang theo đuổi bài viết chân dung ông Đoàn Nguyên Đức cho Forbes Asia, nên tới dự buổi hội nghị kinh tế Việt - Lào do BIDV đứng ra tổ chức tại khách sạn REX. Hội nghị có phó thủ tướng Lào dự. Đó là thời điểm ông Đức bắt đầu phát triển kinh doanh mạnh sang Lào, và BIDV là ngân hàng tài trợ chính cho HAGL. Đó cũng là lần đầu tiên tôi tiếp cận ông Bắc Hà, một người có thể coi là "quan chức" vì đứng đầu một trong 4 ngân hàng nhà nước lớn nhất. Ông Hà thấp đậm, đầu to, tóc húi sát, gáy béo ngấn mỡ, trông giống một "bố già" trong giang hồ hơn là quan chức. Lúc đó có một ekip của VTV đứng đầu là một chị gái, đi theo sát có vẻ rất thân thiết. Ông Hà nhìn tôi từ đầu đến chân, thay vì trả lời câu hỏi, lại hỏi lại: "Em có biết anh có khả năng nhớ tất cả những người anh gặp?" Ông Hà bảo cho số điện thoại, nói rằng sẽ gọi lại. 10h tối hôm đó, tôi nhận một cuộc gọi từ máy ông Hà. Tuy nhiên, sau vài câu trao đổi, thì thấy ông ấy không hề có ý định trả lời phỏng vấn.

Rất khó xử khi bạn nhận cuộc gọi muộn như thế. Vài điều ông Hà nói về HAGL lúc đó không thể quote được. Tôi tìm cách lèo lái câu chuyện sang hướng khác. Câu chuyện chuyển sang việc xử lý lạm phát (thời điểm đó có lúc lên tới 20% rồi được kiềm chế lại bằng siết tín dụng, lãi suất cao, hàng loạt doanh nghiệp phá sản). Ông Hà tự hào nói rằng ông là người tư vấn chính sách kiềm chế làm phát. Tôi đã hỏi lại một câu hơi châm biếm: "Vậy anh có tư vấn tạo ra lạm phát trước đó bằng việc vung tiền ra thị trường không?" Tới câu đó thì ông Hà nổi giận, quát qua điện thoại: "Cô là loại phóng viên có tư tưởng chống đối chính phủ! Tôi sẽ cho công an theo dõi cô!"

Tôi rất cáu, nên cúp máy. Nhưng không ngạc nhiên. Ông Bắc Hà có thể gọi là tuýp người "Coi trời bằng vung." Rất sắc sảo, đầu óc hơn người, nhưng tàn bạo thuộc kiểu người "mục hạ vô nhân." Sau này trong thời gian làm báo, tôi còn vài vụ tiếp xúc với Bắc Hà nữa, nhưng cảm thấy ông ta thuộc tuýp người nguy hiểm nên giữ khoảng cách để không bao giờ phải nhận những cuộc gọi lúc nửa đêm. Một lần khác, khi xảy ra vụ hợp nhất ba ngân hàng yếu kém thành 1 (nay là ngân hàng Thương mại Cổ phần Saigon mà người đứng sau không ai khác là bà Lan Vạn Thịnh Phát), BIDV là ngân hàng bảo lãnh vụ sáp nhập, ông Bắc Hà chủ trì cuộc họp báo này tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM. Ông Hà ngồi bàn chủ trì, mặt vênh váo, và tôi nhớ nhất là ông mạt sát ông nhà báo là Phó tổng BT một tờ báo lớn, trong đó có câu: "Anh lãnh đạo một tờ báo mà hỏi ngu vậy?" Anh nhà báo kia muốn đặt một câu hỏi khó, nhưng quả thật thiếu kiến thức kinh tế. Sau cuộc họp, ông Hà đùng đùng bỏ đi, đám thuộc hạ chạy sau khúm núm, không ai dám đứng ngang hàng.

Một vài điều ông Hà đã nói về kinh tế Việt Nam, về các đại gia, tôi sẽ dành để viết lại sau, các bạn đón đọc nhé.

Làm nghề báo, có rất nhiều câu chuyện mà nhà báo được kể lại, chứng kiến, ghi lại, nhưng không viết ra được vì nhiều lý do. Có thể sau này sẽ viết lại thành sách. Nhưng có một nguyên tắc mà mình luôn tôn trọng: Những gì ai đó nói với mình là off the record, thì chắc chắn là không thể viết ra, kể lại trong đó có trích dẫn họ mà không xin phép. Các nhà báo Việt Nam hay mắc sai lầm này. Nếu mình làm ẩu như vậy, thì còn ai tin và nói chuyện với mình nữa? Mạnh Quân chú ý nhé. Lần sau kể chuyện của tớ thì nhớ xin phép tớ.


FB Lê Văn Đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad