Truyền thông tấn công ‘đệ ruột’ Lê Thanh Hải, nhưng né ‘trùm cuối’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

Truyền thông tấn công ‘đệ ruột’ Lê Thanh Hải, nhưng né ‘trùm cuối’


Một ngày sau khi có tin ông Nguyễn Hữu Tín, cựu phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn bị khởi tố cùng bốn thuộc cấp, các báo Việt Nam đồng loạt đăng bài công kích ông này.

Ông Nguyễn Hữu Tín trong một cuộc họp khi còn tại vị. (Hình: Zing)

Ông Tín được người dân Sài Gòn biết đến như là đệ tử ruột của cựu Bí Thư Thành Ủy Sài Gòn Lê Thanh Hải.

Một chi tiết khiến công luận bất bình là tuy bị khởi tố lần lượt đến hai vụ án hình sự (“Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan tới Tổng Công Ty Bia, Rượu, Nước Giải Khát Sài Gòn–Sabeco và liên quan cuộc điều tra mở rộng vụ án Phan Văn Anh Vũ) nhưng ông Tín lại được cơ quan điều tra ưu ái cho tại ngoại, chỉ bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo báo Tuổi Trẻ, hồi Tháng Sáu, 2015, ông Tín, khi đó còn tại vị, đã ký quyết định chấp thuận cho Công Ty Sabeco Pearl (công ty con của Sabeco) thuê đất 50 năm trả tiền một lần để xây dựng dự án khu phức hợp 6 sao, trung tâm hội nghị, hội thảo và cao ốc văn phòng cho thuê theo hình thức “thuê đất trả tiền một lần”.

“Khu đất vàng” tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng mà ông Tín bị quy trách nhiệm “cho thuộc về tay tư nhân mà không thông qua đấu thầu”. (Hình: Zing)

Mảnh đất này được gọi là “khu đất vàng” vì rộng đến 6,000 m2, tọa lạc tại địa chỉ 2-4-6 đường Hai Bà Trưng ở quận 1. Đến nay khu đất này vẫn là một dự án bỏ hoang.

Báo Tuổi Trẻ hôm 11 Tháng Mười Một, viết: “Việc ông Tín cho phép chuyển dự án từ Sabeco sang Công Ty Sabeco Pearl là chưa đúng với pháp luật, trái với phương án sắp xếp xử lý nhà, đất công của Bộ Tài Chính CSVN. Ngoài ra, việc chỉ định cho công ty này thuê đất 50 năm trả tiền một lần với giá do cơ quan chức năng thẩm định mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất là sai Luật Đất Đai.”

Đa phần các ý kiến trên mạng xã hội cho rằng trong vụ sai phạm quản lý đất đai này, nếu chỉ quy cho ông Tín là người phải chịu trách nhiệm cao nhất thì chẳng lẽ chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố lẫn bí thư cùng Ban Thường Vụ Thành Ủy “đui mù câm điếc cả”?

Nhà báo Cù Mai Công của báo Tuổi Trẻ đưa cáo buộc về ông Tín trên trang cá nhân: “Ông Tín còn thọc bàn tay của mình vô nhiều dự án khác, từ bãi rác Đa Phước thối tha, đến mảnh đất trường bắn trước đây là nơi xử bắn ở quận 9 rộng 320,000 m2… Tay ông thọc vô đâu, có vấn đề đến đó. Đất nhà nước, sở hữu toàn dân thành sở hữu tư nhân, sở hữu nhà đầu tư nước ngoài. Nói như cựu Phó Chủ Tịch Nước Nguyễn Thị Doan, ‘ăn không từ một thứ gì’”.

Giới quan sát cho rằng việc khởi tố ông Tín thêm một lần nữa có thể là chỉ dấu CSVN sẽ tiếp tục sờ gáy những quan chức chủ chốt trong vụ sai phạm đất đai Thủ Thiêm, mà hai người được công luận chờ đợi bị nêu tên nhiều nhất là ông Lê Thanh Hải và Tất Thành Cang, phó bí thư thường trực Thành Ủy ở Sài Gòn. Tuy vậy, mọi suy đoán ở thời điểm này đều có vẻ còn quá sớm, khi mới đây ông Cang còn được bổ nhiệm làm trưởng “ban hòa giải, đối thoại” trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại tòa án hai cấp.

Trong một diễn biến khác, báo Thanh Niên hôm 11 Tháng Mười Một cho hay, công đoàn ngành giáo dục thành phố ở Sài Gòn vừa ra văn bản yêu cầu giáo viên “nhất trí ủng hộ chủ trương giải quyết vụ khiếu nại đất đai Thủ Thiêm”.

Hành động này được hiểu là chính quyền nhận biết đa phần người dân đến nay vẫn không đồng tình với các biện pháp xử lý sai phạm đất Thủ Thiêm nên buộc giới giáo viên ở Sài Gòn tham gia “tuyên truyền, định hướng dư luận nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ chủ trương của Thành Ủy”.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad