Tướng Vĩnh ‘có nhiều tình tiết giảm nhẹ’ trước ngày ra tòa 12 Tháng 11 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 12 tháng 11, 2018

Tướng Vĩnh ‘có nhiều tình tiết giảm nhẹ’ trước ngày ra tòa 12 Tháng 11


PHÚ THỌ, Việt Nam – Một ngày trước khi ra tòa hôm 12 Tháng Mười Một, ông Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng công an CSVN, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhờ “khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải” về hành vi phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo báo InfoNet của Bộ Thông Tin Truyền Thông.

Cựu trung tướng công an CSVN, ông Phan Văn Vĩnh. (Hình: Thanh Niên)

Tờ báo viết: “Khi còn công tác, ông Vĩnh có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội được đảng, nhà nước tặng danh hiệu “anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều huân chương, bằng khen, là thương binh hạng 2/4 nên được hưởng ba tình tiết giảm nhẹ.”

“Ngoài ra, mẹ của ông Vĩnh là “người có công với cách mạng”, từng được thưởng huân chương nên ông được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ khác.”

Theo InfoNet, thuộc cấp của ông Vĩnh là cựu Thiếu Tướng Nguyễn Thanh Hóa (cựu cục trưởng Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm Công Nghệ Cao–C50) “cũng được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ”.

Theo giới quan sát, các chi tiết này sẽ giúp cả hai ông Vĩnh và Hóa rốt cuộc sẽ được nhận mức án mang tính chiếu lệ, trong lúc “tội nặng” có thể được Hội Đồng Xét Xử đổ lên đầu hai bị can còn lại trong vụ án này: ông Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch Hội Đồng Thành Viên Công Ty Đầu Tư Phát Triển An Ninh Công Nghệ Cao–CNC) và ông Phan Sào Nam (cựu chủ tịch kiêm giám đốc Công Ty VTC Online). Hai ông Dương và Nam cùng bị truy tố tội danh “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền”.

Vài ngày trước phiên sơ thẩm dự trù kéo dài 20 ngày tại Tòa Án Nhân Dân tỉnh Phú Thọ, ông Vĩnh được ghi nhận “bị ngất và ngã xuống sàn tại Bệnh Viện Đa Khoa Phú Thọ do ảnh hưởng của bệnh suy tim,” theo báo Lao Động.

Tờ báo dẫn lời Luật Sư Nguyễn Thị Huyền Trang, người bào chữa cho ông Vĩnh: “Cú ngã khiến phần trán ông Vĩnh bị sưng do bị đập vào thành ghế trong phòng bệnh. Hiện sức khỏe ông Vĩnh vẫn ổn. Tinh thần của ông Vĩnh vẫn minh mẫn để có thể hầu tòa. Ông nói muốn đến tòa để nói ra sự thật.”

Luật Sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội bình luận về cú ngã của ông Vĩnh trên trang cá nhân: “Một số người không loại trừ có “kịch bản”, cựu tướng này sẽ chủ động có mặt tại tòa và khai ra “sự thật” theo ý của ông. Tuy nhiên nếu cần, khi có “câu hỏi gay cấn” hay đoán được có buổi phiên tòa “chán ngắt” và không theo ý của ông, ông sẽ tự mình hay được “gợi ý” lấy lý do sức khỏe còn chưa thật sự hồi phục, nay bị ảnh hưởng do cú ngã này, trí nhớ có thể kém, đề xin không trả lời hoặc không có mặt tại buổi đó? Nói nôm na, cựu tướng ra tòa hay không, vào lúc nào, nói và trả lời hay không, khi nào, phụ thuộc ông cựu trùm cảnh sát, thưa tòa!”

Ông Phan Văn Vĩnh, 63 tuổi, người bị bắt tạm giam bốn tháng từ hồi Tháng Tư, 2018, bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 60 tỷ đồng ($3.5 triệu) từ lời khai của các ông Nam và Dương, hai người “cầm đầu” đường dây đánh bạc triệu đô.

Truyền thông Việt Nam dẫn cáo trạng nói ông Vĩnh đã ký văn bản cho Công Ty CNC được hoạt động dưới danh nghĩa “đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công An CSVN”.

Số tiền và tài sản, tang vật bị tịch thu trong vụ án này lên tới hơn 1,300 tỷ đồng (hơn $57 triệu), chưa kể khoảng $3.6 triệu của nhóm cầm đầu ký thác tại một ngân hàng ở Singapore.


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad