Việt Nam cấm ‘thuốc Trung Quốc làm từ thịt người’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

Việt Nam cấm ‘thuốc Trung Quốc làm từ thịt người’


Lo sợ thuốc “làm từ thịt người” của Trung Quốc tràn lan, mất kiểm soát, Cục Quản Lý Dược, Bộ Y Tế CSVN, đã ra lệnh cấm không cho ghi danh, sản xuất, nhập cảng và lưu hành.

Thuốc “chứa thành phần từ người” bị chính quyền Nam Hàn tịch thu, lưu giữ tại Công An tỉnh South Chungcheong.

Hôm 9 Tháng Mười Một, 2018, báo VietNamNet cho biết vừa qua Nigeria phát báo động khi có hàng trăm ngàn viên thuốc Trung Quốc làm từ thịt người lưu hành tại nước này.

Báo này dẫn tin từ Tổ Chức Tiêu Chuẩn Nigeria xác nhận “có dược phẩm của Trung Quốc trên thị trường Nigeria chứa thành phần thịt người.” Các thuốc này ở dạng viên con nhộng được quảng cáo có tác dụng “hỗ trợ tăng sức đề kháng, điều trị ung thư, tiểu đường và một số bệnh giai đoạn cuối.”

Theo báo Thanh Niên, lo sợ thương lái Trung Quốc đưa loại thuốc này vào thị trường Việt Nam và sẽ mất kiểm soát, chiều 9 Tháng Mười Một, Bộ Y Tế chính thức khẳng định Cục Quản Lý Dược (Bộ Y Tế) “không cho phép đăng ký, sản xuất nhập khẩu và lưu hành các thuốc Trung Quốc làm từ thịt người” tại Việt Nam.

Báo VNExpress dẫn thông cáo cho biết, Cục Quản Lý Dược đề nghị các Sở Y Tế các tỉnh thành “tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nếu phát hiện thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ người dân cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý.”

Bộ Y Tế cũng yêu cầu Sở Y Tế các tỉnh “phối hợp với các cơ quan như hải quan, quản lý thị trường, công an… tăng cường kiểm tra, phát hiện các sản phẩm nêu trên. Tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.”

Tuy nhiên, Cục Quản Lý Dược không đề cập cụ thể tên thuốc nào trong thông báo này để các cơ quan hữu trách dễ kiểm soát và người dân biết để không mua dùng.

Trước đó, theo Vanguard, Cơ Quan Tình Báo Quốc Gia (NIA) Nigeria công bố kết quả điều tra “các viên thuốc xuất xứ từ Trung Quốc chứa đầy bột thịt lấy từ những đứa trẻ đã chết.”

NIA cũng thông báo, Hải Quan Nam Hàn hôm 30 Tháng Chín, 2018, cho biết đã tịch thu 2,751 thuốc Trung Quốc chứa thịt người và nhau thai, trẻ sơ sinh. “Số thuốc do một số công dân Trung Quốc nhập cảng vào Nam Hàn,” NIA viết trong tuyên bố.

Cũng theo NIA, Bộ Thực Phẩm Và An Toàn Thuốc Nam Hàn nói rằng “18.7 tỷ virus, bao gồm virus viêm gan B, được tìm thấy trong các viên thuốc.”

Công văn của Cục Quản Lý Dược về vụ “thuốc Trung Quốc làm từ thịt người.” (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

Báo VNExpress dẫn lời một quan chức NIA cho hay, có thể một thành phần nhỏ trong thuốc làm từ nhau thai và đây là vị thuốc Đông Y của người Trung Quốc. Tuy nhiên, NIA nhấn mạnh việc chế tạo thuốc “làm từ thịt người” và tiêu thụ chúng là “tội ác bất nhân,” có thể dẫn đến những mối nguy nghiêm trọng về sức khỏe.

Đây không phải là lần đầu tiên các loại thuốc làm từ bào thai và thịt người được bán ra thị trường. Năm 2011, các quan chức Trung Quốc đã điều tra việc sản xuất các loại thuốc làm từ bào thai chết. Hàng ngàn loại thuốc tương tự xuất xứ từ Trung Quốc đã bị tịch thu tại Nam Hàn vào năm 2012.

Hồi Tháng Sáu, 2018, báo Người Tiêu Dùng đã có bài điều tra “vạch trần đường tuồn rác thuốc từ Trung Quốc vào Việt Nam.” Nội dung bài báo cho biết, dưới danh nghĩa “thuốc Đông Y,” hàng trăm loại “thuốc phế phẩm” gồm nhiều chủng loại được từng đoàn người nối tiếp nhau “vô tư” cõng hàng từ vùng đất của Trung Quốc về Việt Nam bằng đường nhập lậu ở khu vực Cột Mốc 05-06, khu vực Cốc Nam, thuộc Đồn Biên Phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.

Nguồn thuốc lậu Trung Quốc tuồn vào nội địa rồi tung ra thị trường Việt Nam, khiến cơ quan hữu trách bất lực, mất kiểm soát. Trong khi người tiêu thụ Việt Nam lại quen với cách dùng thuốc phụ thuộc vào người bán “đưa gì uống nấy.”


Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad