Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Báo Việt né tên Tướng Trần Đại Quang - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

Vụ đánh bạc nghìn tỷ: Báo Việt né tên Tướng Trần Đại Quang


Ngoài hai cựu tướng xuất hiện tại toà với tư cách bị cáo trong vụ xử hơn 90 người liên quan tới đường dây đánh bạc nghìn tỷ trong những ngày vừa qua, hai tướng đã lìa trần cũng được nêu tên.

Báo trong nước né tên ông Trần Đại Quang trong phiên tòa xử vụ đánh bạc nghìn tỷ. Ảnh trên mạng

Một trong hai tướng đã chẳng “còn mình” dù đảng vẫn còn được nhắc tại toà là ông Trần Đại Quang, người đã qua đời cách đây ít lâu trong vai trò chủ tịch nước. Với mấy ông tướng trong vụ này và nhiều ông quan cướp ngày khác, câu “còn đảng còn tiền” có lẽ hợp hơn.

Trang VnExpress thuật lại lời khai của ông Nguyễn Văn Dương, chủ tịch hội đồng quản trị công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao CNC, công ty bình phong của Bộ Công an:

“Một lãnh đạo Bộ Công an từng nói cảnh sát công nghệ cao nếu không có lực lượng như chúng mày thì không hoạt động tốt, thế mà hôm qua anh Hóa nói như vậy, thật đáng buồn”.

Thực ra nguyên văn lời khai của ông Dương nhằm phản bác lại cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá mà chính VnExpress có đăng tải video là:

“Anh Hoá [cựu cục trưởng cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao] cũng đã có những bút phê và thường xuyên nói với tôi là cần phải hoạt động bí mật. Thế nhưng mà đó là những điều tôi thấy anh Hoá phủ nhận.

“Sau đó những năm 2013, 2014 đều có những cuộc hội thảo. Anh Hoá đi đến đâu, kể cả báo cáo lãnh đạo, đều giới thiệu tôi với lãnh đạo cấp trên.

“Thời đó tôi nhớ, lúc bấy giờ anh Trần Đại Quang là bộ trưởng công an, tôi và cô Hồng [cựu tổng giám đốc CNC] có đi dự một số hội thảo anh Hoá giới thiệu.

“Sau đó anh Trần Đại Quang có nói “lực lượng cảnh sát công nghệ cao nếu như không có những công ty như chúng mày thì sẽ rất khó mà thực hiện được”.

“Đó là những lời động viên, khích lệ với chúng tôi nên chúng tôi rất cố gắng.”

Không rõ vì lý do gì cố Đại tướng và cố chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ còn là “một lãnh đạo Bộ Công an”.

Tướng Ngọ

VnExpress cũng không nhắc tới tên tướng Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng công an đã qua đời từ vài năm trước và cũng bị cáo buộc tham nhũng triệu đô, mà chỉ nói “một thứ trưởng Bộ Công an” dù ông Dương nhắc tới tên ông Ngọ không chỉ một lần trong lời khai của mình trước toà:

“Tôi nhớ thời điểm đó đầu tiên là chú Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công an [giới thiệu tôi]. Thời điểm đó tôi đang làm doanh nghiệp về đầu tư… Sau một số lần trao đổi, anh Hoá có nói với tôi là hiện nay theo quyết định 450, C50, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao có chức năng là phải có công ty bình phong để hoạt động nghiệp vụ.

“Anh ấy trao đổi với tôi và sau đó có một lần tôi nhớ tôi và anh Hoá lên báo cáo chú Ngọ và chú ấy đồng ý là chú ấy giới thiệu tôi để phụ trách công ty bình phong đó.”

Như vậy ông Dương được một tướng công an giới thiệu và thậm chí cả bộ trưởng công an lúc bấy giờ còn ghi nhận đóng góp của công ty bình phong CNC.

Sau những lời khai của ông Dương, cựu thiếu tướng Hoá đã công khai xin lỗi và nói do sức khoẻ kém nên ông khai nhầm.

Tướng Vĩnh bỏ tiền tỷ mua đồ có giá 200 triệu

Còn đối với cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, người được cho là bảo kê cho CNC khi giữ chức tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát cho tới tháng 4/2017, ông Dương khai đã biếu tướng Vĩnh lúc hai tỷ, lúc 200.000 đô la mỗi tháng. Ông Vĩnh đương nhiên phủ nhận chuyện này. Ông thậm chí cũng không nhận từng được “biếu” hàng chục ngàn đô mỗi dịp Tết hay được tặng đồng hồ Rolex mà ông nói đã bị mất khi tháo ra để trong nhà vệ sinh ở một hội thảo.

Điều hài hước là không hiểu vì lý do gì ông Vĩnh nghĩ rằng đồng hồ Rolex trị giá những hơn một tỷ đồng. Ông nói ông mua lại đồng hồ từ ông Dương và đã trả 1,1 tỷ đồng. Thực tế người ta đã nói cho ông biết ngay tại toà đồng hồ đó chỉ có giá chừng 200 triệu đồng. Dù ông Vĩnh nói “mua bán là chuyện bình thường của cuộc sống”, việc một tướng công an trả đắt gấp năm lần để mua lại đồng hồ của người dưới quyền là chuyện nhảm nhí.

Cựu tướng công an cũng khai lương ông chỉ chừng 20 triệu đồng mỗi tháng, còn lương giáo viên của vợ ông khoảng 7-8 triệu đồng nữa. Khi được hỏi gia đình có kinh doanh gì không, ông trả lời: “Dạ không. Trừ có bị cáo là… cây cảnh.” Ông nói ông có những cây cảnh trị giá 10 tỷ đồng. Vậy là sau buôn chổi đót và nuôi lợn, các quan to giờ còn kinh doanh cây cảnh để kiếm tiền mua đồng hồ Rolex. Thật là sang chảnh.

Nhiều bị cáo ra toà đều nhớ nhớ quên quên và đề nghị hội đồng xét xử xem lại văn bản họ đã khai trước đó với cơ quan điều tra. Có vẻ họ có nhiều phiên bản khác nhau về cùng một sự việc nên không nhớ đã khai phiên bản nào và khi nào khai đúng, khi nào khai sai.

Hiện hai cựu tướng đều mới chỉ bị xử vì tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. Người ta cũng nói chưa chứng minh được hai cựu tướng có hưởng lợi bất chính hay không. Thật đáng thương cho mấy tướng chỉ có làm mà chẳng có ăn. Mua đồng hồ phải trả đắt gấp mấy lần giá thị trường mà còn bị nghi là nhận hối lộ. Nỗi oan Thị Màu này rồi ai sẽ minh oan cho họ đây.


Nguyễn Hùng
Blog VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad